"Mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến tại Phiên thảo luận ở hội trường vào chiều 2/12 về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 25/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, nghe Tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV; sau đó, Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận các Luật, nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bao gồm: sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày 20/11 để thảo luận ở hội trường về các nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Ngày 17/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Thành ủy Thành phố tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Định hướng nghiên cứu, giáo dục và bảo đảm, bảo vệ quyền con người trong kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam".
Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Các trường đại học vừa là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa là động lực thúc đẩy phát triển. Tuy nhiên, giáo dục đại học Việt Nam đang đối mặt với áp lực cạnh tranh to lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Ngay sau khi được phát động ngày 26/3/2025, phong trào "Bình dân học vụ số" đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống chính trị.
Tháng 9/1945, chỉ ít ngày sau khi giành độc lập, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã phát động ba phong trào lớn: "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm". Phong trào "Bình dân học vụ" đã trở thành cuộc vận động học chữ lớn nhất trong lịch sử dân tộc, giúp hàng triệu người dân Việt Nam biết đọc, biết viết, mở ra kỷ nguyên mới của tri thức và tự chủ dân tộc.
Nghị quyết số 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71) với nhiều điểm đột phá về tư duy, thay đổi mạnh mẽ về thể chế được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi lớn cho giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao xây dựng hai đề án về sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp về địa phương quản lý.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2121/QĐ-TTg ngày 23/9/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 (Hội đồng).
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành đồng thời Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học; Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định chi tiết về khen thưởng và kỷ luật học sinh trong các cơ sở giáo dục.