11/12/2025 07:52 GMT+7 | SEA Games 33
Có hai điều tôi đã không dám làm khi ngồi trên một chiếc grab bike trên đường đi tác nghiệp SEA Games 33 ở thủ đô Bangkok những ngày qua, đó là nhìn vào đồng hồ công tơ mét và sau đó là không được phép tưởng tượng ra quá nhiều thứ.
Kẹt xe vốn là "đặc sản" ở Bangkok, người ta nói rằng, không bao giờ biết trước được điều gì sẽ xảy ra trên các con phố luôn nêm chật kín ô tô. Việc sắp xếp thời gian đi lại vì thế trở thành một môn "khoa học" mang tính dự báo và khó biết trước được kết quả hoặc diễn biến của nó.
Nhìn chung, cách "đối phó" của nhóm phóng viên TTXVN những ngày diễn ra kì đại hội thể thao khu vực dựa trên kinh nghiệm của các anh chị cơ quan thường trú, đó là đi sớm hơn từ 2 tiếng trở lên. Việc lựa chọn địa điểm thi đấu để tác nghiệp cũng luôn cần phải được cân nhắc kĩ càng, để đảm bảo không bỏ lỡ khoảnh khắc lên ngôi của các VĐV Việt Nam, cũng như không để lỡ những địa điểm thi đấu quan trọng.
Vì dù khoảng cách giữa các nhà thi đấu là không quá xa nhưng tình trạng tắc đường thường xuyên là nỗi ám ảnh với các phóng viên vào thời điểm hiện tại. Dịch vụ taxi truyền thống hay công nghệ đang trở thành lựa chọn hàng đầu đối với các đồng nghiệp của chúng tôi nhưng cũng là "điểm yếu" vì chúng tôi thường xuyên gặp cảnh tắc đường. Nhiều đồng nghiệp đã bị trễ giờ vì kẹt xe.
Một số người lựa chọn đi tàu điện ngầm hoặc trên cao để giảm thiểu thời gian "chết" trên đường. Tuy nhiên, đi tàu điện lại không cơ động nếu muốn di chuyển thật nhanh tới các điểm thi đấu khác nhau trong khoảng thời gian ngắn.

Cảnh tắc đường đã trở thành thứ "đặc sản" ở thủ đô Bangkok, Thái Lan
Loại xe phổ biến một thời tuk tuk giờ chỉ còn được nhìn thấy ở các điểm du lịch và ít được lưu thông trên đường phố. Đây mới là điểm mấu chốt, khi không có phương tiện nào trở nên thuận lợi, grab bike trở thành phương tiện cuối cùng của chúng tôi. Ưu điểm lớn nhất của loại hình này chính là rút ngắn thời gian di chuyển xuống một nửa so với taxi.
Nhưng rõ ràng, đi lại bằng grab bike ở Bangkok giống như môn đua xe mạo hiểm tốc độ cao đối với những người đến từ phương xa. Theerapon, 27 tuổi, người lái xe đưa tôi từ địa điểm tập của đội tuyển U22 Việt Nam đến sân Rajamangala mỗi ngày kiếm trung bình 2000 baht, tức là trên dưới 60.000 baht một tháng (48 triệu đồng). Con số này theo anh là mức thu nhập tốt đối với nghề chạy grab ở Bangkok.
Nhưng để đạt được con số đó, thời gian thực hiện một cuốc xe phải nhanh nhất, đi theo lộ trình tối ưu để đạt được mức thu nhập như kì vọng. Hãy thử tưởng tượng, bạn ngồi sau một chiếc xe máy len lỏi giữa ba làn xe ô tô luôn đi ở tốc độ cao sẽ có cảm giác như thế nào.
Tốc độ trung bình mà Theerapon vận chuyển "món hàng" phóng viên TTXVN với lỉnh kỉnh những đồ nghề tác nghiệp trên người luôn là 65 km/h. Có những thời điểm, con số này vọt lên 70 km. Đi được với tốc độ này trong thành phố đông đúc như Bangkok, nếu nói vui có thể ví von như một nghệ thuật của sự điều khiển.
Với người dân Thái Lan, len lỏi và chạy nhanh qua những hàng xe ô tô là điều quá đỗi bình thường. Với người nước ngoài như nhóm phóng viên TTXVN nói chung, đây thật sự là trải nghiệm "rợn tóc gáy" và rất khó để làm quen bởi sự mạo hiểm của nó.
Nhưng dù cho có nguy hiểm thế nào, đôi khi, chúng tôi vẫn phải đặt sự tin tưởng vào những người tài xế như vậy và hi vọng mọi thứ suôn sẻ trong hành trình tác nghiệp tại SEA Games 33.
Bạn đọc quan tâm đến SEA Games 33 (2025):
Các bài viết đặc sắc hay nhất về SEA Games 33
Cập nhật liên tục thông tin về SEA Games 2025
XEM THÔNG TIN SEA GAMES 33 TẠI ĐÂY
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất