Nam bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật nghi do sốc phản vệ thuốc kháng sinh

Thứ Sáu, 23/08/2019 15:10 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Sáng 23/8, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi xảy ra một ca tử vong sau phẫu thuật nghi do sốc phản vệ thuốc kháng sinh.  
Bé trai 3 tháng tuổi chết sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem do sốc phản vệ

Bé trai 3 tháng tuổi chết sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem do sốc phản vệ

Gia đình phát hiện cháu Hiếu có biểu hiện môi nhợt nhạt, mắt lờ đờ, hơi thở yếu ớt nên lập tức đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa huyện Krông Nô thì cháu đã ngưng thở.
Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Kỷ, 54 tuổi, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, nhập viện ngày 14/8/2019, tại Khoa Ngoại tổng hợp để điều trị sỏi thận. Đến ngày 21/8, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi đường tiết niệu bên trái bằng phương pháp mổ hở. Sau 6 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ thông báo ca phẫu thuật thành công, người bệnh sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, đến sáng 23/8, sau khi tiêm thuốc kháng sinh thì bệnh nhân có hiện tượng bị sốc thuốc phản vệ.
Anh  Trần Văn Đông, người nhà bệnh nhân cho hay: Sáng 23/8, tôi đến thăm thì anh Kỷ tỉnh táo, tự đi vệ sinh và đã ăn cháo. Đến 9 giờ cùng ngày, có 2 y tá vào thông báo người nhà ra ngoài để họ tiêm thuốc cho bệnh nhân. Ngay sau khi y tá ra khỏi phòng bệnh, tôi vào và thấy anh Kỷ đã trào bọt mép, co giật, tôi vội chạy đi gọi nhân viên bệnh viện.   
Sau khi phát hiện bệnh nhân Kỷ có dấu hiệu bất thường, kíp trực đã đưa bệnh nhân đi cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc. Tuy nhiên, đến khoảng 9 giờ 15 phút ngày 23/8, bệnh nhân Kỷ đã tử vong. Cái chết bất thường của bệnh nhân Kỷ khiến người nhà bức xúc, yêu cầu phía bệnh viện và ngành chức năng làm rõ nguyên nhân.
Chú thích ảnh
Công an đang làm việc với người nhà bệnh nhân Nguyễn Kỷ. Nguồn: Báo Công lý

Ông Nguyễn Hồ, anh ruột bệnh nhân Kỷ cho rằng: Sau phẫu thuật em tôi rất tỉnh táo, có thể ăn uống, vệ sinh bình thường. Nhưng chỉ sau một mũi tiêm thuốc kháng sinh mà em tôi tử vong, trong khi theo tôi được biết thì loại thuốc này đã được tiêm cho em tôi trước đó nhưng em không có dấu hiệu bất thường. Gia đình đề nghị phía bệnh viện và cơ quan chức năng có câu trả lời xác đáng ?   
Liên quan đến vụ việc này, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng bất thường, các y, bác sĩ của Bệnh viện đã tiến hành xử lý theo phác đồ chống sốc của Bộ Y tế nhưng bệnh nhân không qua khỏi.
Theo ông Nguyễn Thái Hưng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, thuốc kháng sinh tiêm cho bệnh nhân trong sáng 23/8 là theo chỉ định của bác sĩ và đã được tiêm cho bệnh nhân trước đó tại Khoa gây mê hồi sức. Xem xét lại quy trình tiêm thuốc thì kíp trực đã thực hiện đúng quy tắc “3 tra, 5 đổi”. Để biết nguyên nhân tử vong chính xác nhất thì phải chờ kết luận của Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu thì bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ thuốc kháng sinh.
Đinh Thị Hương/TTXVN
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Tiêu điểm - Spotlight