(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Công ty Cổ phần Dịch Vụ Môi Giới Vietnam Land chính thức trở thành đại lý phân phối chiến lược Vinhomes Green Paradise, mở ra cơ hội đầu tư sinh thái – nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Cần Giờ.
Phát huy truyền thống đoàn kết, với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chiều 3/10, tại trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả bão lũ.
Với tinh thần "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại", trong hai ngày 3 - 4/10, tại Chùa Long Sơn - Trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2025".
Ngày 3/10, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo, giải trình việc việc phát hành, phổ biến phim Hãy để tôi tỏa sáng được cho là có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Sau thành công vang dội của đêm đầu tiên diễn ra ngày 6/7/2025 tại Quảng trường Ngọ Môn – Đại Nội Huế, chương trình Mega Booming – Huế chính thức trở lại với Day 2, diễn ra vào ngày 21 tháng 12 năm 2025 tại cùng địa điểm lịch sử – Quảng trường Ngọ Môn, Cố đô Huế.
Giữa lúc Lamine Yamal đang đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp bóng đá, mẹ của anh – bà Sheila Ebana – đã gây chú ý khi tổ chức một sự kiện họp mặt người hâm mộ có thu phí lên đến hơn 1.000 USD.
Nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), ngày 3/10/2025, Lễ khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 4 - một sự kiện thể thao mang tầm vóc quốc tế - đã được tổ chức tại thành phố Hà Nội. Giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/10/2025.
XSTV 3/10: Xổ số Trà Vinh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Trà Vinh quay thưởng vào lúc 16h20 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSVL 3/10: Xổ số Vĩnh Long được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vĩnh Long quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBD 3/10: Xổ số Bình Dương được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Dương quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Ngày 3/10, tại Ninh Bình, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức hội thảo “50 năm chặng đường đổi mới của Nghệ thuật sân khấu Việt Nam (1975 - 2025)” với sự tham gia của các tác giả, đạo diễn, nghệ sỹ biểu diễn, đại diện đơn vị cùng các nhà nghiên cứu lý luận sân khấu.
Trong cuộc họp Hội đồng FIFA mới đây, tổ chức này đã chính thức đưa ra thông điệp quan trọng: sẽ không áp dụng bất kỳ án phạt nào đối với Israel tại vòng loại World Cup 2026.
XSMN 3/10: Xổ số miền Nam ngày 3/10/2025 gồm các xổ số Vĩnh Long, Bình Dương và Trà Vinh. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Sáu ngày 3/10 trên Thethaovanhoa.vn.
Dư âm của trận bán kết MB Vietnam Cup 2025 đã lan rộng ra cộng đồng mạng, khi vợ của Lý Hoàng Nam – Nguyễn Huỳnh Phương Trinh – bất ngờ đăng đàn chỉ trích đàn em Trương Vinh Hiển "thiếu tinh thần thể thao" và "ăn gian".