(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Ngày 8/6/2025, sân Philippe-Chatrier tại Roland Garros sẽ trở thành tâm điểm của làng quần vợt thế giới khi Jannik Sinner và Carlos Alcaraz đối đầu trong trận chung kết Pháp Mở Rộng 2025. Đây là lần đầu tiên hai tay vợt trẻ xuất sắc này chạm trán ở một trận chung kết Grand Slam, đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc kình địch đang định hình tương lai môn thể thao này.
XSMN 8/6: Xổ số miền Nam ngày 8/6/2025 gồm các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang và Đà Lạt. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay Chủ Nhật ngày 8/6 trên Thethaovanhoa.vn.
Trận đấu giữa đội tuyển nữ Cộng hòa Séc và Mỹ tại VNL 2025, kéo dài 5 set đầy cảm xúc. Cộng hòa Séc đã lội ngược dòng ngoạn mục sau khi để thua hai set đầu, giành chiến thắng chung cuộc 3-2.
Từ danh sách sơ bộ gồm 30 cái tên ban đầu, HLV Peter Cklamovski đã rút gọn danh sách đội tuyển Malaysia đăng ký tham dự trận đấu với đội tuyển Việt Nam tại bảng F – vòng loại Asian Cup 2027 xuống còn 23 cầu thủ, với sự vắng mặt của một số gương mặt đáng chú ý.
Lần cuối người hâm mộ Tottenham thấy Ange Postecoglou là tối 25/5, sau thất bại 1-4 trước Brighton, khép lại mùa giải. Ông cùng gia đình và gần như toàn bộ đội bóng ở lại sân, khoe cúp Europa League.
Chiều 7/6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2025-2026 đã hoàn thành. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6 với 3 môn bắt buộc là Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (90 phút) và Toán (120 phút).
Trong khuôn khổ giải AVC Nations Cup 2025, tuyển bóng chuyền nữ Đài Bắc Trung Hoa đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước tuyển Úc trong trận đấu thuộc bảng A.
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Estonia, tại thủ đô Tallinn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đến thăm gia đình đa văn hoá và gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Estonia.
Làng bóng đá Anh vừa chấn động với thông tin Tottenham Hotspur bất ngờ sa thải HLV Ange Postecoglou chỉ 16 ngày sau khi ông dẫn dắt đội bóng giành chức vô địch Europa League, danh hiệu châu Âu đầu tiên của Spurs sau 41 năm chờ đợi.
XSMN 7/6: Xổ số miền Nam ngày 7/6/2025 gồm các tỉnh TP.HCM, Long An, Bình Phước và Hậu Giang. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Bảy ngày 7/6 trên Thethaovanhoa.vn.
XSHCM 7/6: Được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Thành phố Hồ Chí Minh, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Hai và thứ Bảy hàng tuần. Kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSHG 7/6: Xổ số Hậu Giang được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Hậu Giang. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBP 7/6: Xổ số Bình Phước được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bình Phước. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Dù thời tiết oi nóng, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Hơn 5000 tình nguyện viên và lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em hoàn thành tốt bài thi.
Với công thức chỉ 3 đến 9kg hạt cà phê, còn lại là đậu nành và các chất phụ gia tạo màu, tạo mùi đưa vào rang xay sẽ cho ra 100kg cà phê bột giả vợ chồng Bảo đã sản xuất hơn 20 tấn cà phê bột giả bán ra thị trường.