(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Trần Thị Thùy Trang chia tay đội tuyển nữ Việt Nam sau World Cup nữ 2023. Quyết định này không khép lại hành trình hơn một thập kỷ cống hiến cho bóng đá nước nhà. Ngược lại, nó mở ra một chương mới, cũng hiển hách và vinh quang không kém của cô gái người Quảng Nam.
Đánh bại tuyển nữ Thái Lan 2-1 trong trận chung kết, Việt Nam vô địch futsal Đông Nam Á hoàn toàn thuyết phục nhưng chúng ta còn làm được nhiều hơn thế
Sau chiến thắng lịch sử 2-1 trước Thái Lan ở trận chung kết, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đã nhận phần thưởng 600 triệu đồng từ Thường trực Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) để vinh danh nỗ lực và thành tích ấn tượng tại giải vô địch Đông Nam Á 2024.
Xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay ngày 21/11/2024. Thethaovanhoa.vn cập nhật link trực tiếp các trận đấu CK Futsal nữ Đông Nam Á và giao hữu quốc tế...
Trận chung kết giải futsal nữ Đông Nam Á 2024 giữa Việt Nam và Thái Lan, diễn ra vào lúc 18h00 ngày 21/11, đã kết thúc đầy kịch tính với chiến thắng 2-1 thuộc về đội tuyển Việt Nam.
XSTV 22/11: Xổ số Trà Vinh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Trà Vinh quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBD 22/11: Xổ số Bình Dương được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Dương quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSVL 22/11: Xổ số Vĩnh Long được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vĩnh Long quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSMN 22/11: Xổ số miền Nam ngày 22/11/2024 gồm các tỉnh Vĩnh Long, Bình Dương và Trà Vinh. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Sáu ngày 22/11 trên Thethaovanhoa.vn.
Sau kỳ FIFA Days cuối cùng của năm nay, các đội bóng ở Premier League sẽ bắt đầu giai đoạn chạy nước rút không nghỉ từ nay đến hết năm. Lịch đấu đang có lợi cho Chelsea, MU và cả Liverpool, nhưng đầy thách thức cho Man City.
Liverpool sắp có 12 trận đấu trong vòng 40 ngày. Lịch thi đấu dày đặc sẽ thách thức tài năng của Arne Slot, người có mùa bóng đầu tiên làm việc ở Ngoại hạng Anh.
Rất nhiều áp lực kỳ vọng đang chờ nhà cầm quân lão làng Claudio Ranieri khi ông trở lại dẫn dắt Roma lần thứ 3 trong sự nghiệp, nhưng bao trùm lên tất cả là tình yêu, sự trân trọng mà người hâm mộ đội bóng này dành cho ông.
Làng bóng chuyền Việt Nam đang dấy lên những đồn đoán sôi nổi về một vụ chuyển nhượng đình đám sẽ diễn ra vào năm 2025. Theo nhiều nguồn tin "vỉa hè", cái tên góp mặt trong thương vụ này là Bích Tuyền, ngôi sao số 1 của bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại.
Hé lộ điều khoản đặc biệt trong hợp đồng của Guardiola với Man City. Hai sao Indonesia lọt đội hình tiêu biểu vòng loại World Cup. MU lên kế hoạch chiêu mộ "người cũ" Angel Gomes…
Cô ấy là chuyền hai tài năng trong lịch sử bóng chuyền nữ VIệt Nam. Cô ấy không chỉ được biết đến với kỹ năng bóng chuyền xuất sắc mà còn bởi trí tuệ, vẻ đẹp và cuộc sống viên mãn.
XSMB 21/11: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Lịch thi đấu ĐT Việt Nam tại Hàn Quốc: Thày trò HLV Kim Sang Sik sẽ có 3 trận giao hữu trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho AFF Cup 2024 diễn ra từ ngày 9/12.
Link xem trực tiếp bóng đá nữ Việt Nam vs Thái Lan (18h00, 21/11) – Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến, kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan ở chung kết giải vô địch futsal nữ Đông Nam Á 2024 diễn ra ngày hôm nay.