(TT&VH Cuối tuần) - Có thông tin ca sĩ Hồng Nhung từng mua bảo hiểm giọng hát nhưng người quản lý của cô cho biết "chưa từng nghe tới bảo hiểm này". Còn rất nhiều lý do khiến nghệ sĩ ở Việt Nam chưa được bảo hiểm. Trong các chương trình biểu diễn, chính các đạo diễn là người đi kiểm tra từng chiếc đinh vít trên sân khấu để bảo đảm an toàn cho diễn viên. Nhưng đó cũng chỉ là một phần, còn khi có chuyện gì xảy ra, chỉ có nghệ sĩ thiệt.
CA SĨ HỒNG NHUNG: Mua bảo hiểm giọng hát?
Hạ Vy - người mẫu đầu tiên mua bảo hiểm đôi chân trị giá khoảng 1 tỷ đồng?
Ca sĩ, diễn viên Jenifer
Lopez mua bảo hiểm cho cặp mông với giá 27 triệu USD. Cầu thủ điển trai
David Beckham bỏ 70 triệu USD mua bảo hiểm cho chân và bàn chân. Đôi mắt
của Elizabeth Taylor được bảo hiểm tới 1 triệu USD. Vòng 3 được bảo
hiểm đắt giá nhất thuộc về nữ ca sĩ Kylie Minogue: 3 triệu
bảng Anh. Còn ngôi sao ca nhạc Maria Carey có đôi chân được mua bảo hiểm
tới 555 triệu bảng Anh (gần 1 tỉ đô la) vào năm 2006... Những chuyện
tương tự lại rất khó "kiếm" trong làng sao Việt Nam.
Có thông tin ca
sĩ Hồng Nhung từng mua bảo hiểm giọng hát, tuy nhiên, bà Mai, mẹ kế đồng
thời là người quản lý của cô cho hay "chưa từng nghe thấy bảo hiểm
này". Bà Mai cũng khẳng định, Hồng Nhung không mua bảo hiểm gì hết, kể
cả bảo hiểm sức khỏe, ngoài việc mua bảo hiểm cho... chiếc xe hơi
Mercedes màu trắng của cô! Cựu quản lý của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, và hiện nay
là quản lý cho ca sĩ Anh Khoa, anh Hà Quang Minh (công ty Music Faces)
cho rằng dù rất quan tâm tới gói bảo hiểm kiểu này song các công ty bảo
hiểm lại không có dịch vụ bảo hiểm như vậy, nên có lẽ tại Việt Nam hiện
nay chưa có ca sĩ nào mua bảo hiểm giọng hát.
Vậy nhưng, tuy chưa
thuộc hàng sao như những cái tên kể trên, người mẫu Hạ Vy (công ty
Venus) có thể xem là người tiên phong trong làng showbiz Việt mua bảo
hiểm cho đôi chân dài 1,1m của mình. Giá trị bảo hiểm không được tiết
lộ, tuy nhiên "thông tin vỉa hè" cho hay có thể lên tới cả tỷ đồng.
P.T
ĐẠO
DIỄN PHẠM HOÀNG NAM: Nghệ sĩ chưa có ý thức tự bảo vệ mình
Cách
đây 10 năm, đã xảy ra tai nạn chết người trong một chương trình nghệ
thuật, nay lại có vụ diễn viên tử vong trên sàn diễn. Với dư luận, điều
đó sẽ qua nhanh thôi, những người “sốc” nhất, theo tôi, chính là người
trong cuộc. Sự đảm bảo an toàn cho những sân khấu biểu diễn ở ta hiện
nay tùy vào cái tâm của người thực hiện chứ không theo bất kỳ văn bản,
hay quy định gì. Nhưng cũng có một thực tế là ngay các diễn viên và tất
nhiên cả các nhà tổ chức rất kém trong việc có ý thức tự bảo vệ bản
thân. Từng học ở nước ngoài, tôi rất thấm thía điều đó. Nghệ sĩ phải tự ý
thức mình là một giá trị, phải biết quý trọng chính cơ thể mình... Nếu
pháp luật chưa có quy định, khi ký hợp đồng, mỗi cá nhân cần yêu cầu bảo
hiểm cho mình. Tôi vẫn gây ra sự khó chịu cho không ít người bởi khi đi
quay, hay làm bất kỳ việc gì tôi đều yêu cầu đưa các điều khoản về bảo
hiểm vào hợp đồng. Nhưng cũng có một thực tế là những người chấp nhận sự
kĩ tính đó của tôi lại sẵn sàng ẩu với những người dễ tính khác. Người
ngoài cuộc chắc sẽ không thể hình dung hết công việc của một đạo diễn
sân khấu. Tôi luôn là người kiểm tra tới cái đinh ốc cuối cùng trên sân
khấu. Một đạo diễn chương trình thậm chí còn phải quan tâm tới chiếu
sáng phía sau hậu trường để nghệ sĩ khỏi vấp ngã.
Thực tế là ở các
sân khấu trong nhà ít khi có sự cố. Trong khi những sân khấu dựng ngoài
trời, nhất là ở các lễ hội, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Bởi vì sân khấu
lễ hội là ẩu nhất. Họ dựng những sân khấu này với tâm lí dùng vài ngày
rồi bỏ. Đó cũng là lí do, tôi không làm lễ hội bao giờ.
Quang Đức
(ghi)
ĐẠO DIỄN PHẠM QUÝ DƯƠNG: Phải có người giám sát hiện trường
Với
kinh nghiệm tổ chức khoảng 30 chương trình lớn nhỏ (chưa kể những
chương trình ở nước ngoài), tôi thấy vấn đề an toàn trong công tác tổ
chức lễ hội ở Việt Nam chưa có một chuẩn nào, mạnh ai nấy làm theo cách
của mình. Sân khấu chỉ là những tấm ván MDF, tấm nhựa composite…ghép
lại chứ cũng không phải là sân khấu theo quy chuẩn. Vì vậy, sự an toàn
gần như phụ thuộc vào trách nhiệm của những người thực hiện. Với tôi,
khi làm việc phải đảm bảo luôn có một giám sát hiện trường, có nhiệm vụ
bao quát hiện trường, kiểm tra các thông số kĩ thuật, các yếu tố về nhân
sự, an toàn lao động, an ninh, vệ sinh, phòng ngừa cháy nổ và cả dự báo
thời tiết, sau đó báo cáo với giám đốc, đạo diễn để có những phương án
phù hợp. Ngoài ra, bản thân tôi là đạo diễn chương trình cũng phải đích
thân kiểm tra, cơ bản nhất là phải kiểm tra lại dàn sân khấu trước khi
cho diễn viên lên, phải đảm bảo có dây bảo hiểm cho bộ phận trèo cao mắc
dây điện…
Mua bảo hiểm cho diễn viên là một ý hay tuy nhiên với
những lễ hội có cả trăm nghìn diễn viên (cả trong và ngoài nước) tham
gia thì chắc không có BTC nào đủ tiền để mua bảo hiểm đâu. Theo tôi, đó
chỉ là cách đề phòng cho trường hợp xấu nhất, còn quan trọng nhất vẫn là
ý thức của người thực hiện phải tuân thủ mọi quy tắc an toàn, kiểm tra
cẩn thận mọi chi tiết hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro. Đặc biệt,
phải có bộ phận giám sát hiện trường (rất nhiều công ty sự kiện đã bỏ
qua khâu này).
Ngọc Tuyết (ghi)
BIÊN ĐẠO MÚA TUYẾT MINH: Vì lễ hội đang vì lợi nhuận
Khán giả xem múa có thể thấy những chuyển động cơ thể nhẹ nhàng. Nhưng đó là do sự khổ luyện để đến độ tinh xảo. Chứ với nghề múa - một nghề phô diễn trực tiếp bằng chính cơ thể mình, giống như xiếc, đó là một loại lao động nặng nhọc. Nghệ sĩ luôn phải chấp nhận sống chung với những tai nạn, nhất là trong ballet và múa đương đại. Bản thân tôi, năm 1998, khi chuẩn bị tiết mục tốt nghiệp cũng đã bị tai nạn... Tuy nhiên, loại trừ những yếu tố đặc thù nghề nghiệp, nghệ sĩ hoàn toàn có thể tự phòng tránh các tai nạn. Ở trường, khi dạy sinh viên, tôi luôn dặn các em một khi lên sân khấu phải tập trung cao độ và đã là diễn viên chuyên nghiệp phải kiểm tra đạo cụ, trang phục trước khi biểu diễn. Một bộ váy chẳng may rơi mất khuy có thể khiến diễn viên lúng túng và ngã trên sân khấu...
Với những lễ hội ở ta hiện nay, tôi cảm thấy rằng, ở nhiều nơi, người ta chỉ quan tới kinh tế, lợi nhuận, làm sao đấu thầu được lễ hội mà chẳng cần biết văn hóa là gì. Các sân khấu thì dựng lên tạm bợ. Cơ quan chức năng tới tổng duyệt nội dung chứ chẳng mấy ai quan tâm xem cái sân khấu sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm người chạy nhảy trên đó đã đủ độ an toàn chưa... Những nghệ sĩ chúng tôi vì cuộc sống, cũng phải đi diễn thuê ở các lễ hội. Cát-sê cho diễn viên múa ở đó rất thấp, mà cái giá phải trả bằng cả tính mạng là quá đắt.
Tối 19/4/2025, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao với chủ đề “Sắc màu thành phố Bác”. Đây là chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Tối 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng khai mạc "Đường sách Hải Phòng 2025". Đây là lần đầu tiên thành phố Hải Phòng tổ chức hoạt động này nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng - Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2025 và chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4.
Chiều nay 19/04, Lễ trao giải Top 10 Awards 2024 kết hợp cùng khai mạc triển lãm Top 10 Pavilion đã được tổ chức tại vườn hoa Diên Hồng (Hà Nội), kèm theo đó là việc vinh danh 30 công trình thuộc 3 lĩnh vực kiến trúc, nội thất và công trình xanh.
Năm 2025 đánh dấu tròn 10 năm hình thành và phát triển của VBA. Sự kiện khởi động mùa bóng mới chiều 19/4 ở TP.HCM mang thông điệp chủ đạo "VBA X – Rise Beyond: Vươn tầm không giới hạn". Mùa giải VBA thứ 10 có nhiều đại sứ ảnh hưởng tới giới trẻ, sẽ đặt nền móng cho tầm nhìn chiến lược ở kỷ nguyên tiếp theo, hướng đến sự phát triển toàn diện.
HLV Nguyễn Công Mạnh chia sẻ lý do xin từ chức, không tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng CLB B.Bình Dương sau trận thua 0-3 trước Hà Nội FC tại vòng 19 LPBank V-League 2024/25, vì cảm thấy xấu hổ trước kết quả đáng thất vọng này.
CLB B.Bình Dương thua trắng 3 bàn trên sân nhà Gò Đậu ở vòng 19 V-League 2024/25. Thất bại này khiến Tiến Linh cùng đồng đội coi như chia tay giấc mơ vô địch và HLV trưởng Nguyễn Công Mạnh đã đề đạt nguyện vọng xin từ chức.
Sau vòng 19 V-League, Hà Nội FC tiếp tục bám đuổi sát sao Nam Định và khẳng định quyết tâm đua vô địch đến cùng. Trong khi đó, chiến thắng đầu tiên của Thanh Hóa dưới thời HLV Tomislav Steinbruckner mang đến nhiều hy vọng.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bảo tàng Lenin ở Khu bảo tồn bảo tàng Gorki Leninskie là bảo tàng V. I. Lenin cuối cùng được mở cửa tại Liên Xô - năm 1987. Ít ai biết rằng thực ra Bảo tàng được hình thành từ năm 1938, lúc đó chỉ là Nhà lưu niệm Lenin, do Chiến tranh thế giới mà mãi đến năm 1949 mới mở cửa đón khách.
XSDL 20/4: Xổ số Đà Lạt được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Đà Lạt quay thưởng vào lúc 16h10 ngày Chủ Nhật hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSKG 20/4: Xổ số Kiên Giang được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Kiên Giang quay thưởng vào lúc 16h10 ngày Chủ Nhật hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSTG 20/4 : Xổ số Tiền Giang được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Tiền Giang quay thưởng vào lúc 16h10 ngày Chủ Nhật hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
HLV của CLB Svay Rieng, Pep Munoz đã đưa ra phát biểu đáng chú ý về việc 2 cầu thủ Kan Mo và Andres Nieto góp mặt trong đội hình Các ngôi sao Đông Nam Á (ASEAN All-Stars) tham dự trận giao hữu với MU ở Malaysia vào ngày 28/5,
Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa miễn phí tại trường cho hơn 1 triệu học sinh - đó là gợi ý được Tổng bí thư Tô Lâm đưa ra trong cuộc tiếp xúc với cử tri ngày 17/4 vừa qua.
Giám đốc thể thao Marseille – Medhi Benatia – đã lên tiếng phủ nhận gay gắt trước tin đồn hai trụ cột của đội bóng là Pierre-Emile Hojbjerg và Adrien Rabiot từ chối ra sân thi đấu cùng Mason Greenwood.
Chiều 19/4/2025, các lực lượng tham gia hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, động viên các lực lượng tham gia hợp luyện.