Bài 3: Mỗi diễn viên được bảo hiểm 1,3 tỷ đồng

08/05/2010 07:00 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Cuối tuần) - Toàn bộ các diễn viên tham gia trong vở kịch Xin lỗi em chỉ là... được mua bảo hiểm với mệnh giá 1,3 tỷ đồng/người/năm. Đây có lẽ là "kỷ lục" đầu tiên trong làng sân khấu Việt Nam

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, tổng giám đốc công ty V.Art, nhà đầu tư Xin lỗi, em chỉ là..., cho biết thêm:

- Chúng tôi đã mua bảo hiểm cho toàn bộ ê-kíp thực hiện vở kịch từ diễn viên, tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, tổng cộng là 25 người, với mệnh giá 1,3 tỷ đồng/người/năm. Diễn viên nếu gặp bất cứ sự cố nào về mặt sức khỏe từ trật tay, bong gân, mất tiếng, nhức đầu, sổ mũi…, đến những tai nạn nghiêm trọng đều được chăm sóc, chữa trị với chế độ tốt nhất ở bệnh viện Việt - Pháp trong thời gian một năm và sẽ được bồi thường 1,3 tỷ đồng nếu chẳng may xảy ra tai nạn chết người. Đó là số tiền mà nhà bảo hiểm phải bồi thường cho người mua nếu có bất trắc gì xảy ra, còn số tiền chúng tôi phải đóng chỉ là 4,6 triệu đồng/người. Bảo hiểm là vậy, với một số tiền nhỏ thôi nhưng chúng ta mua được sự an toàn của mình với giá trị rất lớn. Do không hiểu điều này nên nhiều người cứ nghĩ bảo hiểm là tốn kém mà ngại ngần.


Diễn viên của vở kịch Xin lỗi em chỉ là... được bảo hiểm 1,3 tỷ đồng/người/năm
* Vậy V.Art dự đoán sẽ có… rủi ro xảy ra cho diễn viên tham gia vở kịch?

- Trong kinh doanh thì mọi yếu tố rủi ro phải được dự đoán và có phương án khắc phục. Chúng tôi là những nhà kinh tế làm nghệ thuật nên không cho phép xảy ra bất trắc gì trong quá trình triển khai dự án. Việc mua bảo hiểm cho diễn viên là một cách “quản lý rủi ro” đơn giản mà hữu hiệu khi người diễn viên lẫn nhà sản xuất đều có được lợi ích vật chất lẫn tinh thần: diễn viên sẽ thấy an lòng mà hết mình cho công việc, mối quan hệ giữa nhà sản xuất và diễn viên cũng khăng khít hơn, do đó hiệu quả làm việc sẽ cao hơn, và đặc biệt là khắc phục được những rủi ro phát sinh từ phía diễn viên vì bất trắc luôn là điều không lường trước được.

Tuy nhiên tâm lí chung của người Việt là không thích nghĩ đến những chuyện xui rủi nên thường không quan tâm đến việc “quản lý rủi ro”. Nhiều diễn viên khi nghe được mua bảo hiểm tỏ ra rất thờ ơ thậm chí còn cho rằng mình “trù” họ. Chính vì tâm lý này mà thị trường bảo hiểm dành cho nghệ sĩ biểu diễn hầu như không tồn tại ở Việt Nam.

Chúng tôi đã phải gõ cửa khắp các đơn vị bảo hiểm ở Việt Nam nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu vì: loại bảo hiểm này ở Việt Nam có ai mua đâu mà bán. Chỉ có công ty bảo hiểm Liberty là chịu ngồi lại cùng chúng tôi bàn bạc. Cuối cùng, sau một tuần thuyết phục, đại diện của Liberty ở Việt Nam cũng đồng ý mở một gói bảo hiểm gọi là Bảo hiểm tai nạn toàn phần dành cho nghệ sĩ biểu diễn cho chúng tôi.

Ngọc Tuyết (thực hiện)
Sân khấu IDECAF mua bảo hiểm cho cả khán giả!

Ông Huỳnh Anh Tuấn, GĐ công ty sân khấu nghệ thuật Thái Dương (ông bầu của sân khấu IDECAF, sân khấu múa rối Nụ Cười) cho biết công ty đã mua bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp cho toàn bộ diễn viên từ 10 năm nay.

Thành Lộc gặp nạn khi diễn cảnh đu bay trong vở kịch thiếu nhi Cậu bé rừng xanh suýt nữa phải nằm liệt.
Năm 2009, công ty đã mua của công ty bảo hiểm AIG khoản bảo hiểm cao nhất là 250 triệu đồng/người trong trường hợp xấu nhất (tai nạn chết người). Nhờ gói bảo hiểm này, năm ngoái, diễn viên Ngọc Trinh bị tai nạn xe đã nhận được bồi thường 40 triệu đồng, các diễn viên Thanh Vy, Diệu Đức, Phi Phụng cũng được bồi hoàn cho các tai nạn của họ, dù không xảy ra trên sàn diễn. Năm nay gói bảo hiểm cho mỗi diễn viên của sân khấu này đã nâng lên 300 triệu đồng/người/năm, trong khi công ty chỉ phải đóng 540 ngàn đồng/người/năm. Từ năm 2009, sân khấu IDECAF còn mua thêm gói bảo hiểm cho khán giả trị giá 100 triệu đồng/người trong trường hợp sự cố (cháy, nổ,...) xảy ra trong nhà hát. Đây có lẽ là đơn vị nghệ thuật đầu tiên và duy nhất trên cả nước hiện nay “chơi sang” như vậy, tuy rằng nó vô cùng thiết thực, vì sân khấu kịch TP.HCM cách đây chưa lâu đã xảy ra cháy ngay trong đêm diễn.


Sự an toàn của diễn viên được công ty Thái Dương lo lắng như vậy song chính ngôi sao số một của công ty này - NSƯT Thành Lộc, gặp nạn khi diễn cảnh đu bay trong vở kịch thiếu nhi Cậu bé rừng xanh suýt nữa phải nằm liệt. Sự thiếu thốn công nghệ trình diễn sân khấu hiện đại khiến sân khấu nhiều khi không dám “bay bổng”- ông bầu Huỳnh Anh Tuấn thú nhận, “Với những chương trình thiếu nhi, mỗi lần có cảnh bay là tôi rất run, bảo hiểm có mua nhưng với tính mạng con người thì không là gì cả!".

PT (ghi)

Tôi phải bảo hiểm cho con tôi

NSƯT Đặng Hùng, cha của diễn viên múa Linh Nga, đã nói như vậy khi có thông tin rằng Linh Nga được mua bảo hiểm đôi chân! Anh cho biết thêm:


Diễn viên múa Linh Nga

- Ngày trước chúng tôi (Đặng Hùng, Vương Linh) cũng là “đôi chân vàng” đấy, nhưng nào biết tới bảo hiểm đôi chân là gì. Hồi đó chuyện mua bảo hiểm cũng không có, mà đời sống còn khó khăn, lo kiếm sống chứ ai lo mua bảo hiểm. Còn bây giờ, với Linh Nga cũng như tất cả các diễn viên của tôi (nhóm múa Những ngôi sao nhỏ), tôi đều đích thân đi kiểm tra sân khấu trước khi diễn, không thể giao việc này cho người khác. Như sô diễn tại Bình Dương ngày 26/4) 20h - 20h30 mới diễn nhưng 16h tôi đã phải ra sân khấu kiểm tra rồi.


* Có vẻ anh rất lo lắng về sự an toàn của các sân khấu trình diễn hiện nay?

- Các đơn vị làm sân khấu được BTC thuê, có đơn vị chuyên, có đơn vị không chuyên. Họ hầu như không quan tâm tới việc một cái đinh còn nhô lên trên sàn diễn, một cái đinh ốc còn vương trên sân khấu có thể ảnh hưởng tai hại thế nào cho các diễn viên. Như mới đây tại Lễ hội Đền Hùng, khi kiểm tra sân khấu tôi đã phải yêu cầu đóng lại rất nhiều đinh. Mà sân khấu này do công ty Lữ Nhạc, một đơn vị lớn và có tiếng tăm trong giới hẳn hoi, thực hiện. Nếu có chuyện gì..., thì người thiệt thòi chính là diễn viên. Mà tôi cũng chỉ đảm bảo mình kiểm soát được 80-90% thôi.
P.T (thực hiện)

Bước nhảy Hoàn vũ: Không mua bảo hiểm vì không quá nguy hiểm

Sự cố đã xảy ra trong đêm thi thứ hai: trong màn xuất hiện cuối cùng của các thí sinh, thí sinh Ngô Thanh Vân đã “bước ra” trên tay bạn diễn với bàn chân bị quấn băng trắng. Về phần mình, Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị mua bản quyền và đồng tổ chức cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ, đảm bảo về sự an toàn cho các thí sinh ra sao?

Ông Nguyễn Quang Minh, TGĐ Cát Tiên Sa cho biết:

 Nữ diễn viên Ngô Thanh Vân bị thương trong live show Bước nhảy Hoàn vũ

- BTC đã tính rất kĩ để các thí sinh có thể tập luyện và thi đấu trong điều kiện tốt nhất. Ngoài trung tâm thể dục California Fitness & Yoga Centers hỗ trợ địa điểm tập luyện còn có Công ty cổ phần bệnh viện Envita Á Châu là đơn vị chăm lo sức khỏe cho các thí sinh và vũ công nước ngoài trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Trong trường hợp những nghệ sĩ bị chấn thương, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện sẽ vào cuộc để kịp thời chăm sóc cho họ.

* BTC có mua bảo hiểm cho các thí sinh tham gia chương trình này không?

- Do không phải một chương trình hoạt động ở mức độ quá nguy hiểm, và tham gia là những nghệ sĩ ở trong các tổ chức, họ đã được các tổ chức đó mua bảo hiểm cho rồi, nên phía chúng tôi chỉ dừng ở mức độ chăm sóc y tế và có y tế chăm sóc thôi. Trong thời gian vừa qua, kể các các vũ công của nước ngoài, trong quá trình tập luyện và thi đấu, do không quen với khí hậu Việt Nam dẫn đến ốm đau đều được chữa chạy kịp thời.

Theo tôi, với những chương trình có tính nguy hiểm, như các chương trình có tính thám hiểm, mạo hiểm, phiêu lưu hoặc trình diễn người mẫu khi chụp hình trên cao hoặc những nơi nào đó nguy hiểm thì nên mua bảo hiểm phòng và tránh những thiệt hại xảy ra cho nghệ sĩ hoặc những người lao động trong chương trình đó. Còn những chương trình biểu diễn thông thường thì tôi nghĩ cũng chưa phải mua bảo hiểm đặc biệt. Tôi cho rằng, bảo hiểm rất cần thiết nhưng phải phù hợp, không phải cái gì cũng mua được.

Mặt khác, có người cầu thì phải có cung, có người mua phải có người bán, không phải cứ muốn mua là mua được đâu. Hiện nay tôi thấy việc chào bán bảo hiểm trong ngành nghệ thuật chưa có.
Huy Sơn (thực hiện)
Bài 4: Cascadeur thì không được mua bảo hiểm!

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm