Vì sao chiếc Jimny gây "náo loạn" thị trường?

17/04/2024 10:20 GMT+7 | HighTech

Ngắn bằng một chiếc Kia Morning, gần như không có cốp chứa đồ, cửa chỉ có 3, ghế chỉ nỉ không da, giá gần 800 triệu, còn cao hơn cả chiếc "xe gia đình quốc dân" Mazda CX5 to gấp đôi… Thế mà tân binh của Suzuki - thương hiệu Nhật chưa từng "hot" tại Việt Nam - lại có thể đội giá ngay khi vừa ra mắt và khách đặt cọc phải chờ từ 6 tháng tới một năm mới lấy được xe. Jimny, chiếc xe này có gì mà hay vậy?

1.

Đây là vài con số cơ bản, rất khiêm tốn, để mô tả Suzuki Jimny phiên bản 3 cửa thế hệ thứ 4 vừa ra mắt tại Việt Nam: Kích thước dài-rộng-cao: 3.625 mm x 1.645 mm x 1.720 mm; Động cơ 1.5L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, công suất 101 mã lực mà mô-men xoắn cực đại 130 Nm; Hộp số tự động 4 cấp; Điều hòa 1 vùng; Ghế nỉ chỉnh cơ…

Vì sao chiếc Jimny gây "náo loạn" thị trường? - Ảnh 1.

Song Jimny lại sở hữu những thứ mà nhiều chiếc xe to hơn, động cơ mạnh hơn, lại chẳng thể có được, như là: Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian với 3 chế độ cài cầu nhanh 2H-nhanh 4H-chậm 4L; Khung gầm body rời được gia cố các thanh thép ngang và chéo tăng độ cứng vững lên gấp 1,5 lần; Hệ thống treo cầu cứng cả hai trục trước-sau; Khoảng sáng gầm lên tới 210 mm; Góc tới, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát đều ở mức cao nhất 37-28 và 49o.

Tất cả đều là những tiêu chuẩn tối ưu của một chiếc SUV thuần chủng với kích cỡ đặc biệt, khiến Jimny trở thành chiếc xe địa hình nhỏ gọn đa năng hàng đầu trên thị trường hiện nay, dễ dàng xoay trở và vượt thoát. Chưa kể nó lại mang vẻ ngoài độc đáo, cá tính, dễ "phối đồ" theo mọi kiểu thời trang - một lực hút khó cưỡng với các thượng đế sống trong thời đại của check-in và flex.

"Nó là một chiếc xe nhỏ, vừa túi tiền, nhưng có những khả năng có thể khiến một số chiếc SUV hai cầu lớn hơn và đắt tiền hơn phải xấu hổ. Nó có thể đóng gói cả một chuyến phiêu lưu trong túi" - nhận định của một trang xe ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi vốn đầy rẫy các siêu xe, cho chúng ta hiểu phần nào sức mạnh đặc biệt của Jimny bé nhỏ.

2.

Suzuki Việt Nam đã rục rịch muốn ra mắt chiếc Jimny từ quý 3 năm 2023 mà bất thành, khiến giá bán chiếc xe "bé như cái kẹo" nhập tự do trên thị trường có lúc lên tới hơn 1 tỷ đồng! Lý do của việc ra mắt sớm bất thành là bởi Jimny cháy hàng trên toàn cầu vào nửa cuối năm 2023, khi thời gian chờ nhận xe lên tới… 18 tháng khiến Suzuki phải ngừng nhận đặt hàng từ tháng 10/2023.

Đầu năm nay, nhà sản xuất đẩy mạnh việc rút ngắn thời gian giao xe gần gấp đôi so với trước, nhưng doanh số bán hàng trong tháng 3/2024 cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nên ở nhiều nơi, như Úc, khách hàng có thể mất 10 tháng kể từ khi đặt mua tới lúc nhận được xe.

Song cũng cần hiểu rằng Suzuki sản xuất chiếc xe này với số lượng đặc biệt - dù đã tăng "kịch kim", cũng chỉ có 865 chiếc Jimny được giao tới khách hàng trong tháng 3 vừa qua. Đơn giản vì Jimny là một chiếc xe đặc biệt, dành cho những khách hàng có sở thích off-road theo kiểu phiêu lưu và độc lập ở các chốn xa xôi và thử thách. Nếu bạn muốn tìm kiếm sự êm ái, tiện nghi, thích đường trong phố, hoặc cao tốc, thì… đừng mất thời gian đặt cọc xếp hàng chờ Jimny nhé.

Vì sao chiếc Jimny gây "náo loạn" thị trường? - Ảnh 2.

Có một chi tiết thú vị liên quan tới nguồn gốc của chiếc xe đặc biệt này. Nổi tiếng vậy nhưng ban đầu Jimny là…sự thất bại của Mitsubishi. Số là vào những năm 1960, một nhà sản xuất ô tô có tên Hope Motor Company đã phát triển mẫu xe SUV hai cầu cỡ nhỏ tiền thân của Jimny hôm nay, trang bị động cơ chỉ 0.4L của Mitsubishi. Tuy nhiên dự án này chỉ bán được có…45 xe nên nhà sản xuất bán bản quyền nó cho Suzuki phát triển thành thế hệ Jimny đầu tiên vào thập niên 1970. Từ mẫu xe nhỏ nhỏ gọn dành cho các nông dân và những người đam mê hoạt động ngoài trời, Jimny dần trở thành niềm yêu thích toàn cầu của những người thích tìm kiếm một chiếc SUV nhỏ gọn với tinh thần phiêu lưu.

Trải qua 7 thập niên phát triển, thế hệ thứ tư hiện nay (ra mắt vào năm 2018) của Jimny được đánh giá là hấp dẫn hơn cả khi khơi dây tinh thần của thế hệ đầu tiên nguyên bản với thiết kế hình hộp đặc biệt và tích hợp nhiều tính năng cùng công nghệ hiện đại. Ở thị trường Việt Nam, Jimny được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với mức thuế nhập khẩu khá cao (42%) nên giá bán bất lợi hơn so với những mẫu xe cùng dung tích nhập từ các nước Đông Nam Á. Hiện tại, ngoài Nhật, ở khu vực châu Á, mẫu xe này mới chỉ được sản xuất tại Ấn Độ.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm