Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh và đề ra nhiệm vụ "Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam".
Từ âm nhạc, điện ảnh, văn học, nghệ thuật đến thiết kế, trò chơi điện tử, du lịch và các sản phẩm truyền thông, công nghiệp văn hóa là nơi hội tụ của sự sáng tạo, đổi mới và nâng cao giá trị tinh thần.
Ngày 27/11/2024, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 với nguồn vốn hơn 122.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2030.
Cuối năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã chủ trì hội thảo trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương trong cả nước để lấy ý kiến góp ý dự thảo "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Trong chiến lược phát triển văn hóa, Đảng và Nhà nước đã nhấn mạnh rằng phát triển thị trường sản phẩm và dịch vụ văn hóa là một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa cũng như chất lượng con người Việt Nam.
Để văn hóa có thể góp phần thúc đẩy mạnh mẽ vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đòi hỏi một nền tảng chính sách và luật pháp vững chắc, linh hoạt và hướng đến sự phát triển bền vững.
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ, văn hoá Việt Nam đứng trước nhiều thời cơ cũng như thách thức quan trọng, đòi hỏi những giải pháp, hành động cấp thiết để thúc đẩy sự phát triển và vươn mình trên trường quốc tế.
Việc xây dựng hệ giá trị văn hóa Việt Nam là một hành trình bền bỉ, đòi hỏi sự nỗ lực và ý chí không ngừng của cả cộng đồng, đặc biệt là sự dẫn dắt từ các quyết sách đúng đắn.
Hệ giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam là những yếu tố cốt lõi, xuyên suốt lịch sử dân tộc, góp phần định hình bản sắc dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để vượt qua những thử thách lớn lao trong các giai đoạn lịch sử.
Trong kỷ nguyên mới, khi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thế giới và đối mặt với những thay đổi nhanh chóng từ công nghệ, kinh tế, và xã hội, thì văn hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng.