Từ Milan tới TP.HCM - Sự trở lại của một huyền thoại

15/10/2025 09:12 GMT+7 | HighTech

Người đàn ông luống tuổi đứng lại, chăm chú nhìn theo chiếc xe tay ga mới coong mà cậu thanh niên đang lượn đi lượn lại ở khu Hồ Bán Nguyệt (Phú Mỹ Hưng, TP.HCM). 

Đáp lại sự tò mò của tôi, ông bảo: "Chiếc xe đầu tiên trong đời của tôi khi vào TP.HCM đấy, tất nhiên là đời cũ, xe cổ. Giờ mới, hiện đại quá, nhưng vẫn nhận ngay ra. Nó đấy, Lambretta"…

Người đàn ông đã không lầm. Chiếc xe vừa "đập hộp" tại sự kiện trở lại Việt Nam chính thức của Lambretta, một trong những huyền thoại hai bánh của nước Ý sau thời gian dài vắng bóng. Từng là hình ảnh gắn liền với đời sống đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn thập niên 1960 - 1970, những chiếc Lambretta LD, LI hoặc SX không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là tuyên ngôn phong cách phóng khoáng, tự do của tầng lớp trung lưu, trí thức và nghệ sĩ thời bấy giờ. Những chiếc "Lam già" ngày ấy (đời 1967 - 1969) hiện tại vẫn được chào bán tới 150 triệu đồng, ngang ngửa với những chiếc xe tay ga đời mới.

Từ Milan tới TP.HCM - Sự trở lại của một huyền thoại - Ảnh 1.

Nếu Vespa tượng trưng cho vẻ đẹp thời trang và tinh tế, thì Lambretta đại diện cho sự mạnh mẽ, kỹ thuật và tinh thần "người đàn ông Ý" - vừa phong trần, vừa lịch lãm

Không giống như Vespa tròn trịa, mềm mại, nữ tính, Lambretta dáng vẻ cứng cáp, nam tính và cơ khí hơn. Các chi tiết vuông vức, thân xe dài cùng động cơ đặt lộ thiên phía sau khiến Lambretta trở thành "cỗ máy đường phố" cá tính. Không chỉ đàn ông mà ngay cả những cô gái thời ấy yêu thích sự mạnh mẽ, thực dụng mà vẫn thanh lịch đã chọn Lambretta làm bạn đồng hành.

Bản thân thương hiệu Lambretta cũng trải qua nhiều thăng trầm sau thời kỳ hoàng kim (thập niên 1950 - 1960), được "bán qua" Ấn Độ từ năm 1972 và mới hồi sinh trong vòng một thập niên qua sau khi "trở về" châu Âu. Các mẫu xe ngày nay được phát triển tại xưởng thiết kế ở nơi thương hiệu ra đời gần 80 năm trước - Milan, Ý, được sản xuất tại trung tâm lắp ráp ở Thái Lan và xuất khẩu đi các thị trường châu Âu và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ba mẫu xe đầu tiên thuộc hai dòng xe chủ lực X Series (bản 150 và 300), G Series (duy nhất bản 350), đại diện cho thế hệ Lambretta hiện đại vẫn giữ được ngôn ngữ thiết kế đậm chất Ý, pha trộn giữa hoài cổ và công nghệ mới. Khung thép liền khối, thân xe hai lớp độc quyền, cho đến cụm đèn LED lấy cảm hứng từ mẫu LI cổ điển, mọi chi tiết đều được chăm chút để gợi nhớ về "chất Lambretta" nguyên bản. Tuy nhiên, bên trong là những cải tiến mạnh mẽ về động cơ, duy nhất và đáng giá nhất so với các đối thủ là hệ thống treo tay đòn kép và phanh ABS cả hai bánh, đồng thời không thiếu được những trang bị công nghệ thông minh như màn hình TFT hỗ trợ kết nối Bluetooth, khóa thông minh mở cốp từ xa…

Từ Milan tới TP.HCM - Sự trở lại của một huyền thoại - Ảnh 2.

Trong bối cảnh thị trường xe tay ga Việt Nam đang bão hòa với những lựa chọn an toàn, sự xuất hiện của Lambretta mang tới một làn gió mới, một lựa chọn đậm chất cá nhân, mang hơi hướng retro, nhưng không hoài cổ một cách gượng ép

Nhập khẩu Thái Lan, Lambretta X125 có giá 95,2 triệu nằm ở khoảng giữa giá phiên bản tiêu chuẩn và bản cao cấp của đối thủ đồng hương Vespa Sprint 125 (85,9 - 119,8 triệu), nhưng cao hơn Honda SH125i (giá niêm yết từ 74 - 83,4 triệu) lắp ráp trong nước. Trong khi đó bản X300 giá 140 triệu đồng cũng nằm giữa giá đối thủ Vespa GTS 300 (129 - 158 triệu). Riêng bản G350 giá 169,2 triệu tương tự SH350i nhập Ý giá thị trường.

Thuộc dòng tay ga cao cấp kén khách và mới chỉ chính thức hoạt động 1 showroom tại TP.HCM, song lượng đặt hàng đợt đầu qua tiết lộ của nhà phân phối Lamscooter đã đạt 3 con số, vượt dự đoán. Trong tuần này, 7 showroom Lambretta tiêu chuẩn 3S tại TP. HCM và Đà Nẵng sẽ được khai trương đồng loạt, trước khi có mặt tại Hà Nội và sẽ thêm 18 showroom tại các thị trường trọng điểm vào năm 2026.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm