Kinh nghiệm đổi xe xăng sang điện của Trung Quốc và Việt Nam

15/10/2025 09:13 GMT+7 | HighTech

Trong cuộc gặp gỡ với đại diện một số báo và truyền hình Việt Nam, ông Vương Gia Trung, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Yadea, thương hiệu xe máy điện đứng đầu doanh số toàn cầu, cho hay Việt Nam có xuất phát điểm giống Trung Quốc trong việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Trước năm 2000, Trung Quốc cũng giống Việt Nam, người dân sử dụng xe máy rất nhiều và hầu hết là xe máy xăng, một mặt gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, mặt khác ảnh hưởng tới sự phát triển của đô thị.

Việc hạn chế đến cấm hoàn toàn xe máy xăng trong thành phố bắt đầu vào năm 2000, từ 1 thành phố rồi nhân rộng lên 200 thành phố khắp Trung Quốc. Quá trình này kéo dài 12 năm (2000 - 2012).

Kinh nghiệm đổi xe xăng sang điện của Trung Quốc và Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều khu vực gần các ga tàu điện ngầm, trong công viên tại các thành phố ở Trung Quốc được quy hoạch thành nơi đậu xe máy điện, tích hợp trạm sạc, đổi pin dễ dàng và thuận tiện. Việc này cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng ở bất cứ đâu

Bên cạnh chính sách hỗ trợ của chính phủ cho người tiêu dùng, xe máy điện được xem là sản phẩm điện gia dụng, thì cả sự phát triển, hoàn thiện của hạ tầng đô thị khiến người dân chủ động chuyển đổi.

Ông Vương Gia Trung nhận định: "Các bạn quan sát trong các thành phố ở đây sẽ thấy có nhiều trạm, lều trên đường cho người dân đậu xe máy điện và ở đó cũng có sẵn hạ tầng sạc, đổi pin tiện lợi. Với tốc độ phát triển đô thị hiện nay ở Việt Nam, người dân ở nhiều trong các chung cư, nhà cao tầng, tôi nghĩ rằng các bạn cần phải nhanh chóng quy hoạch nơi tập trung đậu xe, tập trung sạc điện và đổi pin.

Theo tôi, hiện nay Việt Nam là quốc gia có lộ trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện rõ ràng nhất trong khu vực".

PV

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm