Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24: Đâu là ứng viên nặng ký cho Bông sen Vàng?

25/11/2025 06:49 GMT+7 | Giải trí

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 sẽ trao giải cho 3 hạng mục chính là Phim điện ảnh, Phim tài liệu khoa học, Phim hoạt hình. Xét về nghề nghiệp thì hạng mục nào cũng quan trọng, tạo ra sự đa diện và đa dạng cho nền điện ảnh. Nhưng từ góc độ dư luận chung, hạng mục Phim điện ảnh thường được chú ý nhiều hơn.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24

Kỳ này, hạng mục Phim điện ảnh có 16 phim tranh tài, bao gồm Bà già đi bụi (đạo diễn Trần Chí Thành), Bộ tứ báo thủ (Trấn Thành), Chị dâu (Khương Ngọc), Công tử Bạc Liêu (Lý Minh Thắng), Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (Bùi Thạc Chuyên), Kính vạn hoa: Bắt đền con ma (Võ Thanh Hòa), Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn (Nhật Trung), Mai (Trấn Thành), Mang mẹ đi bỏ (ĐD: Mo Hong Jin), Mưa đỏ (Đặng Thái Huyền), Nhà gia tiên (Huỳnh Lập), Nụ hôn bạc tỷ (Thu Trang), Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (Victor Vũ), Thanh âm vượt đại dương (Đào Duy Phúc - Nguyễn Mạnh Hà), Tử chiến trên không (Hàm Trần), Vầng trăng thơ ấu (Hồ Ngọc Xum).

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24: Đâu là ứng viên nặng ký cho Bông sen Vàng? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Tạ Quang Đông chỉ đạo sát sao và tham dự hầu hết các sự kiện quan trọng của LHP Việt Nam lần thứ 24. Ảnh: Huỳnh Tiến

Trong số đó, có 4 phim do Nhà nước sản xuất là Thanh âm vượt đại dương, Bà già đi bụi, Vầng trăng thơ ấu, Mưa đỏ; 1 phim hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân là Tử chiến trên không; 3 phim của Hãng phim Hoan Khuê là Bộ tứ báo thủ, Mai, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối.

Nếu nhìn từ hiệu ứng khán giả, thì Bông sen Vàng năm nay dễ là cuộc cạnh tranh của 4 phim Mai, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Mưa đỏ, Tử chiến trên không. Thế nhưng, quan điểm của Ban giám khảo chưa chắc đã như vậy, vì  xét nhiều tiêu chí và khía cạnh khác.

Các phim kể trên được sản xuất và chiếu rạp (có phim chiếu giới hạn) từ năm 2023 đến 2025. Nhìn vào danh sách này có thể thấy thị trường điện ảnh Việt Nam đang khá nhộn nhịp, phong phú về đề tài, thể loại.

"Mưa đỏ", "Tử chiến trên không" và…?

Nhìn vào danh sách 16 phim kể trên, nhiều người sẽ nghĩ Mưa đỏTử chiến trên không đang chiếm nhiều ưu thế trong cuộc đua giành giải Bông sen Vàng. Cả 2 phim đều mang tính chính luận về lịch sử và chiến tranh, ấn tượng về chất lượng nghệ thuật, lại rất thành công về doanh thu.

Những kỷ lục mà Mưa đỏ thiết lập đã phần nào thay đổi cục diện thị trường phim Việt Nam, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư để điện ảnh gánh vác sứ mệnh giáo dục. Việc đa dạng đề tài, thể loại, cũng giúp thị trường nội địa phát triển mạnh mẽ hơn, sòng phẳng hơn.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24: Đâu là ứng viên nặng ký cho Bông sen Vàng? - Ảnh 2.

Dù đoàn phim “Mưa đỏ” có rất nhiều sự kiện giao lưu, nhưng đạo diễn Đặng Thái Huyền (thứ 2, từ phải sang) vẫn dành nhiều thời gian cho tọa đàm về ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh. Ảnh: Thanh Phong

Dù có phần lép vế hơn Mưa đỏ ở yếu tố doanh thu - một phần do đợt công chiếu tại Hà Nội gặp mưa ngập - nhưng tác phẩm của đạo diễn Hàm Trần lại được đánh giá khá cao về chất lượng. Nhịp phim nhanh gọn, hành động kịch tính, mãn nhãn và diễn xuất đồng đều của những diễn viên cũ lẫn mới. Đồng thời, Tử chiến trên không còn là lời khẳng định rằng các nhà làm phim Việt Nam hoàn toàn đủ sức tạo ra một phim hành động có thể cạnh tranh sòng phẳng với khu vực và châu Á.

Nhưng cuộc đua không hoàn toàn ngã ngũ khi xuất hiện những chú "ngựa ô", hứa hẹn sẽ tạo kịch tính. Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là điểm nhấn đầu tiên cho dòng phim chiến tranh năm 2025, thu hút sự quan tâm của khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Dù có tạo ra vài tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận giá trị mà dự án này mang lại.

Phim Chị dâu cũng là một ẩn số thú vị của mùa giải năm nay. Phim mang đậm dấu ấn của Khương Ngọc, phản ánh cuộc sống của một gia đình Việt Nam đặc trưng với những mâu thuẫn, tổn thương và cả tình thân. Cũng không thể bỏ qua sự trưởng thành về tay nghề của Huỳnh Lập trong vai trò đạo diễn Nhà gia tiên. Cả Khương Ngọc lẫn Huỳnh Lập đều cho thấy sự dung dị trong cách chọn đề tài tình cảm gia đình, nhưng họ lại thổi vào đó hơi ấm của tình thân để khán giả thấy gần gũi, dễ chịu khi thưởng thức.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24: Đâu là ứng viên nặng ký cho Bông sen Vàng? - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Thu Trang (Phó Đoàn Nghệ thuật Dân gian UNESCO Việt Nam, đứng) chụp hình với hai thành viên BGK là đạo diễn Lý Hải và nghệ sĩ Kim Phương (ngoài cùng, bên phải). Ảnh: Hòa Nguyễn

Dù góp mặt đến 2 phim, xem chừng đạo diễn Trấn Thành khó cạnh tranh với những đối thủ vừa kể trên. Với sức hút từ doanh thu và câu chuyện, Mai có phần nhỉnh hơn Bộ tứ báo thủ vài bậc, dù vậy cơ hội để đoạt giải của 2 phim này không cao cho lắm.

Thái Hòa, Việt Hương, Hồng Đào và những gương mặt trẻ

Sự tham gia của 34 sở ban ngành

Một điểm nhấn khác của LHP Việt Nam lần thứ 24 là sự tham gia của 34 Sở VHTT, Sở VH,TT&DL cùng đội chiếu bóng của 34 tỉnh, thành. Đây không chỉ là một ngày hội nghề nghiệp, mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh địa phương, kêu gọi hợp tác sản xuất, phát triển hệ thống rạp chiếu và cả các hoạt động chiếu bóng công cộng phục vụ khán giả vùng sâu, vùng xa.

Nếu cuộc đua ở hạng mục phim hay nhất cho Bông sen Vàng có phần dễ đoán, thì cuộc cạnh tranh ở những giải thưởng cá nhân lại khó lường hơn rất nhiều. Nhưng có điều thú vị là giải diễn viên xuất sắc lại có sự phân định rõ rệt về độ tuổi. Đây sẽ là cuộc cạnh tranh giữa những diễn viên kỳ cựu và sự lên ngôi của các gương mặt trẻ - thế hệ kế thừa của điện ảnh Việt Nam.

Thái Hòa có đến 2 vai diễn ấn tượng ở Địa đạo: Mặt trời trong bóng tốiTử chiến trên không. Cả 2 phim đều ăn khách và 2 vai diễn đều đánh dấu sự chuyển mình của anh sau thời gian gắn bó với dòng phim thương mại và truyền hình. Tuy nhiên, cả nhân vật Long và Bảy Theo dù có tính quan trọng, nhưng không phải là vai quá chủ chốt. Trong 2 phim kể trên, đất diễn được chia đều cho các nhân vật, nên Thái Hòa cũng chưa bộc lộ hết tài năng diễn xuất.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24: Đâu là ứng viên nặng ký cho Bông sen Vàng? - Ảnh 5.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng (đạo diễn hình ảnh phim “Mưa đỏ”, đội nói vàng) tham dự thảm đỏ. Ảnh: Hòa Nguyễn

Hai gương mặt kỳ cựu khác là Hồng Đào và Việt Hương đều thành công khi tập trung vào điện ảnh. Trong Chị dâu, Việt Hương có vai diễn Hai Nhị khá nặng ký với màn "lột xác" ấn tượng, góp phần làm nên thành công của phim. So với đồng nghiệp thân thiết, nếu vai diễn trong phim này của Hồng Đào nhẹ nhàng như một cuộc dạo chơi, thì ở dự án Mang mẹ đi bỏ, chị lại gây ấn tượng mạnh ở khả năng nhập vai và xả thân cho nhân vật.

Trong số các ứng cử viên trẻ, nổi trội nhất phải kể đến dàn diễn viên của Tử chiến trên không Mưa đỏ. Đỗ Nhật Hoàng, Steve Nguyễn, Lê Hạ Anh, Nguyễn Hùng… sẽ cùng đối chọi với các diễn viên giàu kinh nghiệm hơn là Kaity Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Thanh Sơn, Bảo Định, Trâm Anh… Họ có thể giành được giải Diễn viên phụ xuất sắc bởi các tuyến nhân vật được chia đều, tất cả đều không quá chênh lệch nhau.

Phương Mỹ Chi cũng là một ứng viên khá nổi bật khi đóng nữ chính của Nhà gia tiên. Lần thứ 2 chạm ngõ màn ảnh, ca sĩ sinh năm 2003 cho thấy nhiều tiềm năng bởi diễn xuất chân thật, bản năng và cả sự thông minh. Ngoài ra còn phải kể đến cặp đôi Phương Anh Đào - Tuấn Trần trong Mai. Đẹp đôi về ngoại hình và diễn xuất ăn ý sẽ giúp họ có nhiều lợi thế…

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24: Đâu là ứng viên nặng ký cho Bông sen Vàng? - Ảnh 6.

LHP Việt Nam lần thứ 24 thu hút nhiều báo đài. Ảnh: Huỳnh Tiến

Lần đầu vinh danh nhà phát hành phim

Một trong những điểm mới đáng chú ý của LHP Việt Nam lần thứ 24: Lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao bằng khen cho nhà phát hành nhiều phim Việt Nam nhất từ năm 2023 đến 2025.

Nếu các hạng mục giải thưởng khác chú trọng chủ yếu vào chất lượng chuyên môn, thì bằng khen này sẽ kịp thời ghi nhận công sức quan trọng của 1 trong những người làm trong lĩnh vực thị trường điện ảnh.

Khi nhìn con số doanh thu của các phim tranh giải mùa này như Mưa đỏ (714 tỷ đồng), Mai (trên 551 tỷ đồng), Bộ tứ báo thủ (trên 332 tỷ đồng), Tử chiến trên không (gần 252 tỷ đồng), Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (249 tỷ đồng), Nhà gia tiên (trên 242 tỷ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (trên 211 tỷ đồng)… thì thường có cảm giác phim hay và gặp thời là được. Nhưng thực ra, mồ hôi, trí tuệ và nguồn lực mà các nhà phát hành bỏ ra để đạt doanh thu cao là không hề nhỏ. Bởi nếu phát hành là việc dễ dàng, thì dễ gì các nhà đầu tư sản xuất chịu chia % cao về doanh thu?

Sau đại dịch Covid-19, để thị trường điện ảnh dần sôi động và phát triển trở lại, vai trò của nhà phát hành rất quan trọng. Họ không chỉ tạo niềm tin cho khán giả, cho nhà đầu tư, mà còn góp phần làm nên thành công hoặc thất bại của một dự án điện ảnh, thậm chí một vài cái tên cộm cán trong giới phát hành còn là bảo chứng phòng vé cho một bộ phim.

KIM CHI - NHƯ HÀ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm