29/05/2024 07:00 GMT+7 | Văn hoá
Chính thức ra mắt khán giả từ tháng 8/2023, giới thiệu mỗi tuần 1 tập trên các nền tảng mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia…, bộ phim hoạt hình Trạng Quỳnh thời nhí nhố đã tạo nên một cú hích quan trọng để thúc đẩy các sản phẩm hoạt hình 3D phát triển, mang tới những hy vọng lớn cho một tương lai cất cánh cùng hoạt hình Việt Nam.
Cho tới nay Trạng Quỳnh thời nhí nhố đã giới thiệu hơn 40 tập phim đến với khán giả nhí. Mục tiêu đặt ra là 450 tập phim, cùng phiên bản điện ảnh chiếu rạp và xây dựng IP (Intellectual Property - những sản phẩm sáng tạo) hoạt hình Việt Nam gây tiếng vang trên thị trường hoạt hình toàn cầu, với một hệ sinh thái phong phú...
Trạng Quỳnh thời nhí nhố đã vinh dự lọt vào Vòng chung khảo của Giải thưởng Dế Mèn lần thứ 5 - 2024.
Từ không gian quê mà không cũ
Lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh nổi tiếng của nhà văn, họa sĩ Kim Khánh, mỗi tập phim là một câu chuyện hài hước, nhí nhố của cậu bé Quỳnh và những người xung quanh. Trạng Quỳnh thời nhí nhố vẫn giữ nét thông minh, trí tuệ của nhân vật Trạng Quỳnh trong truyền thuyết, nhưng được sáng tạo và làm mới ở cả những khía cạnh hồn nhiên, trong sáng, lém lỉnh của "bé" Trạng Quỳnh, chú trọng đến tính giải trí, nhân văn, giáo dục và mang đậm bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam.
Với những hình ảnh 3D sinh động, đẹp mắt, không gian làng quê Bắc bộ Việt Nam được dựng nên với những bối cảnh vô cùng gần gũi, thế nhưng trong không gian ấy, những câu chuyện con nít được kể không hề cũ. Mỗi tập phim lên sóng có độ dài từ 4 - 5 phút đưa khán giả về với những phong tục, tập quán đậm đà bản sắc Việt Nam qua cách nhìn của cậu bé Quỳnh. Những câu ca dao, tục ngữ quen thuộc cũng được lồng ghép một cách khéo léo giúp người xem dễ cảm và khán giả nhí thậm chí có thể thuộc ngay sau khi xem. Rất nhiều những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam cũng được đưa vào các tập phim một cách tinh tế, kín đáo, không bị sa đà vào truyền tải những bài học một cách lộ liễu.
Chia sẻ về quyết định lựa chọn Trạng Quỳnh chứ không phải một ông trạng hoặc một nhân vật dân gian nào khác để thực hiện loạt phim dài hơi này, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết: "Kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam có rất nhiều ông trạng, nhưng Trạng Quỳnh là một nhân vật có trí tuệ hơn người. Thực chất thì Trạng Quỳnh mà chúng tôi xây dựng nên là một cậu bé. Trạng Quỳnh khi còn nhỏ cũng là một cậu bé như bao nhiêu trẻ em khác, nhưng lại sống trong bối cảnh xã hội Việt Nam cuối thế kỷ 18".
Anh nói thêm: "Khi nghiên cứu văn hóa, tôi rất thích cách điều phối hệ thống xã hội của Nho giáo ở giai đoạn này, có trên có dưới, vua tôi, phu thê, phụ tử rất rõ ràng. Cậu bé Quỳnh được sống và thấm đẫm trong môi trường giáo dục đó. Chính vì thế, đó là một cậu bé hiếu lễ, từ "hiếu" và từ "lễ" đã bao hàm đầy đủ các yếu tố khác, đó là cái mà cá nhân tôi cũng như ê-kíp làm phim muốn gửi đến trẻ em bây giờ".
"Khi chúng ta có rất nhiều thông tin giải trí, có rất nhiều cơ hội để tiếp cận các nền văn hóa khác nhau thì tôi nghĩ rằng sẽ không lâu đâu, đến lúc chúng ta sẽ khó nhận biết được chúng ta là người Việt Nam. Cậu bé Trạng Quỳnh được lựa chọn trở thành nhân vật chính của series phim bởi trong nội tại của cậu chứa đựng đầy đủ các yếu tố của một đứa trẻ thông minh, tháo vát, có nghịch ngợm đấy nhưng lại biết chịu trách nhiệm trước hành động của mình, tìm đến tận cùng của những vấn đề mà cậu ấy thích thú và đặc biệt đó là cậu rất hiếu lễ và có ý chí vươn lên... Đấy là những định hướng nho nhỏ trong câu chuyện mà cá nhân tôi cũng như ê-kíp làm phim muốn gửi tới khán giả".
Xây dựng một sản phẩm sáng tạo thuần Việt
Phim hoạt hình Trạng Quỳnh thời nhí nhố là cái bắt tay của SConnect Việt Nam và Alpha Animation Studio. Nếu như SConnect được biết đến là cha đẻ của chú cáo Wolfoo "Make in Vietnam", được chào đón nồng nhiệt tại nhiều nước trên thế giới với vài tỷ lượt xem hàng tháng, thì Alpha Animation Studio với sự dẫn dắt của đạo diễn, họa sĩ, nhà sản xuất Trịnh Lâm Tùng - chính là một đạo diễn uy tín trong giới hoạt hình Việt Nam với hàng loạt các giải thưởng lớn cũng như các bộ phim thiên về đề tài lịch sử. Họ gặp nhau ở khát vọng ghi tên Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới với những chất liệu Việt Nam nhất.
Anh Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập và hiện đang là CEO của SConnect Việt Nam chia sẻ: "Sau thành công của những dự án phim đã thực hiện trong hàng chục năm qua, chúng tôi thấy rằng, sứ mệnh của mình không chỉ là việc thực hiện những dự án phim để kinh doanh nữa mà còn phải làm được những bộ phim lấy chất liệu văn hóa Việt Nam và tạo ra những cái chuẩn chất lượng để đưa những sản phẩm này chinh phục được thế giới".
Anh khẳng định: "Đó chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất để chúng tôi ngồi lại, thảo luận và xây dựng dự án phim Trạng Quỳnh này. Phải nhấn mạnh rằng, ngoài mục tiêu về hoạt động kinh doanh thì chúng tôi coi đây như một cái giá trị mà chúng tôi mong muốn tận hiến cho khán giả, cho những giá trị của Việt Nam". Mang khát vọng lớn với những mục tiêu rõ ràng, từng bước xây dựng Trạng Quỳnh thời nhí nhố trở thành một IP thuần Việt có đủ sức cạnh tranh và hơn hết là lan tỏa những giá trị của văn hóa Việt Nam, theo đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, để thực sự làm được điều đó, cá nhân anh và ê-kíp đã bắt đầu công việc này với một sự cẩn trọng lớn: "Chúng tôi là những người sáng tạo dựa trên nền tảng và những giá trị văn hóa. Chúng tôi nhận ra rằng, không có cuộc xâm lăng nào ghê gớm bằng cuộc xâm lăng văn hóa. Và sẽ ra sao khi văn hóa bản địa không đủ vững mạnh, sẽ sao ra khi người trẻ không đủ hiểu về gốc gác, văn hóa của mình?!". Mới chỉ đến tập 40 trong kế hoạch làm 450 tập phim, dự án Trạng Quỳnh thời nhí nhố vẫn còn đang ở những bước đi đầu tiên, hy vọng, họ sẽ kiên trì thực hiện và cùng nhau đi được một chặng đường dài!
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất