05/07/2023 11:10 GMT+7 | HighTech
Có một chiếc xe như thế này cho vợ đi làm hàng ngày và đưa đón con đỡ vất vả mưa nắng, cũng tốt, nhưng tính đi tính lại thấy cũng khó - anh Hùng (Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ…
Xe điện "nhỏ nhất, rẻ nhất" ra mắt khách hàng Việt
Chiếc xe trong "bài toán" của anh Hùng chính là Wuling Hongguang MiniEV, sản phẩm của liên doanh Trung Quốc, lắp ráp tại nhà máy của MTM Motors (Việt Nam) tại Hưng Yên, vừa ra mắt khách hàng Việt với mức giá từ 239 triệu đến 282 triệu đồng. Theo tính toán của anh, chiếc xe điện này có nhiều ưu thế:
- Nằm trong xu hướng xe xanh, sử dụng không tiếng ồn và khí thải.
- Xe có kích thước cực kỳ nhỏ gọn, dễ luồn lách với đường nhỏ, dễ quay xe và tìm kiếm chỗ đậu. Cụ thể chiếc xe "siêu nhỏ" này có chiều dài chưa tới 3 mét (ngắn hơn Kia Morning gần nửa mét), rộng chưa tới 1,5 mét, chiều dài cơ sở chưa tới 2 mét, đầu ngắn, đuôi cụt giúp xe có bán kính quay đầu chỉ 4,2 mét, ngắn nhất trên thị trường.
Khoang lái trang bị đơn giản, dễ sử dụng
- Giá xe gồm cả pin rẻ nhất trên thị trường xe điện và xe xăng. Chi phí sử dụng theo tính toán của nhà sản xuất rất tiết kiệm. Trung bình, nếu di chuyển 1000 km/tháng với giá điện hiện nay thì mất tầm 300.000 đồng/tháng sạc, tương đương mỗi ngày mất tầm 10.000 VND "tiếp nhiên liệu" (rẻ hơn xe máy đổ xăng!).
- Xe có thể sạc pin như sạc điện thoại với nguồn điện dân dụng 220V, thời gian sạc đầy từ 6.5 đến 9 tiếng cho 2 phiên bản pin 120 và 170 km di chuyển cho 1 lần sạc. Tốc độ tối đa theo nhà sản xuất công bố là 100 km/h.
Khởi động xe vẫn bằng chìa khóa truyền thống
- Xe có đầy đủ trang bị tiêu chuẩn như điều hòa 2 chiều, kết nối điện thoại không dây, trợ lực tay lái điện, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi (bản cao); cũng như một số trang bị tiêu chuẩn an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ phanh điện tự EBD, giám sát áp suất lốp, khóa cửa tự động, 1 túi khí người lái (bản cao).
- Xe có nhiều lựa chọn màu sắc và rất nữ tính: Xanh bơ, Hồng đào, Vàng chanh, Xanh lưu ly, Trắng thiên hương…
- Chế độ bảo hành của nhà sản xuất khá tốt: xe được bảo hành 3 năm, riêng pin bảo hành 7 năm.
Cốp xe khi sử dụng cả 4 ghế rất nhỏ, chỉ để vừa bộ dây sạc
Tuy nhiên, "cái khó" theo anh Hùng, cũng không ít, thậm chí còn khó giải quyết:
- Sở hữu xe đòi hỏi phải có chỗ đậu xe riêng có ổ điện sạc. Hầm để xe chung cư lẫn bãi trông xe bên ngoài đều không sẵn sàng điều kiện này cho anh, đặc biệt việc tính chi phí tiền điện sạc như thế nào khá rắc rối.
- Xe chỉ an toàn khi sử dụng trong thành phố với khoảng cách di chuyển hàng ngày dưới 100 km.
- Xe có 4 chỗ ngồi nhưng việc ra vào hàng ghế sau khá bất tiện (xe chỉ có 2 cửa), cốp xe nhỏ chỉ để vừa bộ cắm sạc, muốn chở đồ phải hạ hết hàng ghế sau.
Hạ hàng ghế sau nếu muốn có không gian chở đồ
- Các vật liệu nhựa, rẻ tiền sau một thời gian sử dụng có thể mau xuống cấp. Các công nghệ trên xe cũng có thể nhanh chóng lỗi thời. Nghe nói từ đầu năm 2023, chiếc xe "bán chạy nhất Trung Quốc" này đang xuống giá mạnh vì sự xuất hiện của các mẫu xe mới hấp dẫn hơn, công nghệ mới hơn và không chênh lệch mấy về giá.
Anh Hùng kết lại là: Từ từ xem thế nào đã…
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất