14/11/2025 17:00 GMT+7 | Văn hoá
Hội thảo Vietnam CultureTech 2025 vừa diễn ra tại TP HCM, khẳng định vai trò tiên phong của công nghệ trong việc mở ra kỷ nguyên mới cho ngành Công nghiệp Văn hoá (CNVH) Việt Nam.
Sự kiện do Công ty Truyền thông Tạp kỹ TRÍHD ASIA cùng Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh - SIHUB phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM thu hút đông đảo đại diện Sở, các doanh nghiệp sáng tạo, startup văn hoá - công nghệ, cùng giới thiết kế, nghệ sĩ và các nhà đầu tư.

Đông đảo các chuyên gia, startup, doanh nghiệp sáng tạo... tham dự sự kiện
Khác với những hội thảo thuần lý thuyết, Vietnam CultureTech 2025 mang đến một không gian tương tác, kết nối và thực chiến. Sự kiện sẽ mở ra diễn đàn giữa chuyên gia, startup, doanh nghiệp sáng tạo, nhà hoạch định chính sách, quỹ đầu tư… để cùng bàn luận về cách công nghệ có thể nâng cao năng suất sáng tạo, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm văn hóa Việt ra toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc hội thảo Vietnam CultureTech 2025. Ảnh: TTXVN phát
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Huệ – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm văn hóa Việt Nam.
Theo bà Kim Huệ, công nghiệp văn hóa là một trong những trụ cột phát triển kinh tế - xã hội; khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc khơi dậy, phát huy giá trị tinh tế và sâu sắc của văn hóa trở thành nguồn lực cho phát triển bền vững. Với sự giao thoa đồng điệu giữa văn hóa, công nghệ và sáng tạo, ngày hội sẽ khởi nguồn cho những giá trị, thành công mới trên hành trình phát triển bền vững. Thông qua chuỗi hoạt động sôi nổi tại ngày hội, Thành phố Hồ Chí Minh nơi được mệnh danh là mảnh đất khởi nghiệp - một lần nữa khẳng định tinh thần dám nghĩ - dám làm, nuôi dưỡng khát vọng đưa văn hóa Việt Nam và bản sắc Thành phố vươn tầm quốc tế.
Điểm nhấn nổi bật đầu tiên là bài tham luận của Ông Nguyễn Tiến Huy, Nhà sáng lập & CEO Pencil Group. Ông tập trung vào vai trò của công nghệ trong nâng cao hiệu quả truyền thông thị giác. Đáng chú ý, nhiều ví dụ thực tiễn đã được đưa ra về việc sử dụng AI, AR (Thực tế tăng cường), và VR (Thực tế ảo) để kể chuyện về di sản một cách sống động, đưa khán giả hòa mình vào chiều sâu lịch sử và văn hóa.

Ông Nguyễn Tiến Huy, Nhà sáng lập & CEO Pencil Group chia sẻ tham luận
Tham luận thứ hai đến từ ThS. Kiều Công Thược - Phó Chủ Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam - Chủ tịch HĐQT VNFund, mở ra một góc nhìn thiết thực hơn: Cơ hội tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho startup trong ngành công nghiệp văn hoá. Đây là một vấn đề then chốt, vì nguồn vốn chính là "đòn bẩy" giúp các ý tưởng sáng tạo vươn ra thị trường.
Phần tọa đàm sau đó thực sự đã trở thành một không gian đối thoại sôi nổi, thẳng thắn về những vướng mắc trong cơ chế, chính sách… về cách ứng dụng công nghệ như một hạ tầng giúp văn hóa thăng hoa và phát triển trở thành các IP (tài sản trí tuệ) có giá trị. Theo các chuyên gia, sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp sáng tạo, công nghệ, Quỹ và các nhà đầu tư là chìa khóa để tạo ra những sản phẩm không chỉ độc đáo mà còn có giá trị cao.

Phiên toạ đàm trực tiếp từ đại diện của hiệp hội, trung tâm, người gìn giữ di sản và đơn vị làm công nghiệp văn hoá Việt
Tọa đàm cũng tập trung vào những hành động thực chiến, kết nối thành công cho doanh nghiệp sáng tạo là Dự án Tôi yêu áo bà ba của NTK Nguyễn Mi Trang với nhà đầu tư và startup công nghệ, biến chủ trương thành hiện thực từ những hoạt động thực chiến ngay tại chỗ. Sự hợp tác cụ thể này minh chứng cho tinh thần của CultureTech: chuyển hóa tiềm năng thành hành động, mở ra hướng tiếp cận mới mẻ và đầy tính ứng dụng cho Công nghiệp Văn hoá Việt Nam.

Giới thiệu dự án "Tôi yêu áo bà ba"
Điểm nhấn là triển lãm công nghệ và sản phẩm văn hóa với hơn 50 gian hàng trưng bày các công nghệ tiên tiến như 3D, 360 độ, VR/AR, AI; các sản phẩm thuộc lĩnh vực kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, xuất bản, thời trang, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thiết kế, điện ảnh, quảng cáo... Tại đây còn có các hoạt động trình diễn, tương tác văn hóa ảo, trải nghiệm văn hóa thông qua game. Mỗi gian trưng bày là một lát cắt sống động của dòng chảy văn hóa Việt trong kỷ nguyên mới.
Cùng với triển lãm, ngày hội tập trung vào các hoạt động kết nối cơ quan quản lý, nhà đầu tư và các trường-viện, tạo thành một hệ sinh thái cho khởi nghiệp sáng tạo công nghiệp văn hóa. Trong đó, chương trình Vietnam - Japan M&A Matching diễn ra với phần thuyết trình của các startup Việt Nam với các Quỹ đầu tư Nhật Bản, mở ra cơ hội hợp tác và thu hút vốn quốc tế.

Khách tham quan triển lãm công nghệ và sản phẩm văn hóa. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất