Thể thao Việt Nam và thách thức TOP 50 Olympic: Đừng để lỡ thời cơ!

30/10/2025 05:52 GMT+7 | Thể thao

Sau khi giải vô địch xe đạp quốc gia (bao gồm đường trường và địa hình) kết thúc hồi đầu tháng 8 thì hệ thống thi đấu của xe đạp Việt Nam cũng "treo" luôn vì đã hết các giải đấu chính thức trong năm. Theo người đứng đầu bộ môn xe đạp của Cục TDTT Việt Nam thì đây là thực tế trong vài năm trở lại đây khi số lượng giải đua trong năm giảm đáng kể.

Chỉ mới hơn chục năm trước, ngoài Cúp truyền hình HTV với lộ trình xuyên Việt thì nhiều giải đua xe cũng đã xây dựng được thương hiệu, chủ yếu do các Đài truyền hình tổ chức như Cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giải Đồng bằng sông Cửu Long, Cúp xe đạp quốc tế VTV, Cúp Cấp thoát nước Bình Dương – BTV … Cộng với 2 giải quốc gia chính thức, các cua-rơ có đến gần chục giải để tranh tài và chất lượng của xe đạp Việt Nam cũng phát triển khá nhanh.

Nên có người tiếc rẻ, rằng giá như ở thời điểm cực thịnh, Liên đoàn mô-tô xe đạp Việt Nam hệ thống hóa các giải lại với nhau, hình thành hệ thống thi đấu theo Tour tính điểm xếp hạng cả năm, thì sẽ giúp cho các giải đấu tạo được sự liền mạch, dễ tập trung các nhà tài trợ dài hạn thay vì 4-5 Đài truyền hình, 7-8 nhà tài trợ "chơi" riêng lẻ, quyền lợi phân nhỏ, để rồi bây giờ lại "khát" giải đấu cho VĐV.

Thật ra đó là câu chuyện không mới trong làng thể thao Việt, khi các nhà tài trợ, vì lý do riêng không còn tham gia nữa, thì các giải đấu cũng tự động "lên đường". Nó khiến cho quá trình xây dựng thương hiệu giải đấu rất mất thời gian nhưng chỉ cần 2-3 lần không tổ chức, thì coi như "mất trắng".

Thể thao Việt Nam và thách thức TOP 50 Olympic: Đừng để lỡ thời cơ  - Ảnh 1.

Xe đạp từng là môn thể thao được xã hội hoá sâu rộng bậc nhất của thể thao Việt Nam nhưng nay đang có dấu hiệu chững lại. Ảnh: Quang Liêm

Vấn đề là bài học ấy cho đến bây giờ vẫn chưa có gì thay đổi. Hiện nay, vẫn có nhiều môn đang duy trì số lượng giải phụ (không phải giải VĐQG) trong năm khá nhiều, như bóng bàn, bóng chuyền, billiards…, nhưng vẫn là kiểu mỗi giải một phách, không có liên kết hữu cơ nào về các giá trị chuyên môn lẫn thương mại.

Ngay pickleball dường như cũng đang đi thẳng vào vết xe đổ ấy khi… loạn giải. Có thể là do Liên đoàn pickleball vẫn chưa được thành lập, nhưng cũng chưa chắc là khi có Liên đoàn thì mọi thứ sẽ khác nếu chúng ta nhìn đến trường hợp của các Liên đoàn khác.

Vấn đề ở đây chính là sự thiếu hụt "công nghệ làm Tour", một phần của khái niệm "kinh tế thể thao" mà hiện thể thao Việt Nam vẫn chỉ đang ở trạng thái "thảo luận". Khi các giải đấu, bao gồm cả giải chính và giải phụ được liên thông với nhau để hình thành một hệ thống thi đấu trải dài suốt năm, qua đó tuyển chọn VĐV cho đội tuyển quốc gia, thì các "giải" sẽ chuyển thành từng "chặng" và tùy vào quy mô tổ chức để phân định điểm số tích lũy.

Lúc đó, đầu mối duy nhất chỉ là Liên đoàn, còn các nhà tài trợ thì xuất hiện đều đặn suốt hệ thống hoặc từng chặng riêng lẻ tùy theo nhu cầu. Ai cũng có quyền lợi.

Xe đạp từng là môn thể thao có tốc độ và tỷ lệ xã hội hóa cao nhất, đậm đặc nhất của thể thao Việt Nam. Chúng ta cũng có tiềm năng vươn xa ở đấu trường quốc tế. Thế nhưng, khi thời cơ đi qua, để khôi phục lại bầu không khí ngày nào gần như là điều không thể.

Long Khang

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm