07/05/2023 18:55 GMT+7 | Giải trí
Các loạt phim truyền hình Hàn Quốc như Squid Game (Trò chơi con mực) và All Of Us Are Dead (Ngôi trường xác sống) đã giúp mở đường cho nội dung của Hàn Quốc vươn ra toàn cầu. Nhưng điều gì khiến chúng trở nên thú vị đối với người hâm mộ quốc tế?
Hàn Quốc đã phát triển thành một siêu cường giải trí - Squid Game không chỉ là loạt phim được xem nhiều nhất trên Netflix trong lịch sử của nền tảng này mà đất nước này còn tạo ra những bộ phim ăn khách quốc tế khác như All Of Us Are Dead, Extraordinary Attorney Woo (Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo) và The Glory (Vinh quang trong thù hận).
Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) năm 2019 đã trở thành phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar.
Và đây chỉ là một phần nhỏ trong thành công quốc tế mới của xứ kim chi bên cạnh lượng người hâm mộ quốc tế khổng lồ dành cho K-pop và nhiều thể loại nghệ thuật và giải trí khác.
David Tizzard - trợ lý giáo sư giáo dục tại Đại học Nữ sinh Seoul và là người phụ trách chuyên mục cho một nhật báo Hàn Quốc chuyên về các vấn đề xã hội - cho biết: "Từ 'K' ở Hàn Quốc ngày nay rất 'ngầu'.
Đồ ăn, trang điểm, trò chơi, vlog, nội dung đồng tính, âm nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc đều có nhu cầu siêu cao trên thế giới.
Tiền tố 'K' mang trong mình vốn xã hội. Một biểu tượng của sự hiện đại, sung túc, sang trọng và các liên tưởng giản dị nhưng sành điệu.
Đây là một sự chuyển đổi kỳ diệu đối với một quốc gia từng gắn liền với nghèo đói và hàng dệt may rẻ tiền" - David Tizzard nói với DW.
Tuần trước, Netflix đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD (2,27 tỷ euro) vào nội dung sáng tạo của Hàn Quốc trong 4 năm tới, dựa trên danh mục phim điện ảnh, phim truyền hình, chương trình thực tế, trò chơi và âm nhạc vốn đã rất hoành tráng của quốc gia này.
Khoản đầu tư bổ sung đã được xác nhận tại cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Giám đốc điều hành Netflix Ted Sarandos ở Washington.
Tổng thống Hàn Quốc đã có chuyến thăm Mỹ cùng với lãnh đạo cấp cao của nhiều tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Sarandos, Tổng thống Yoon Suk Yeol ca ngợi "quyết định đầu tư táo bạo của Netflix".
Ông nói: "Khoản đầu tư sẽ trở thành một cơ hội lớn, không chỉ cho ngành công nghiệp nội dung và những người sáng tạo chương trình, mà còn cho cả Netflix.
Đổi lại, Sarandos của Netflix cho biết động thái này sẽ "củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi với Hàn Quốc.
Chúng tôi có thể đưa ra quyết định này vì rất tin tưởng vào ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những câu chuyện tuyệt vời".
David Tizzard lưu ý rằng các nhóm nhạc, phim bộ và phim từ Hàn Quốc đều có chung một số yếu tố nhận dạng khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với khán giả quốc tế.
Có lẽ điểm thu hút đầu tiên và quan trọng nhất đối với người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư và đối tác chính là chất lượng và giá trị sản xuất cao.
Sau đó, cũng có một thực tế là ngành công nghiệp cũng đã được cách mạng hóa bằng công nghệ, Tizzard chỉ ra, làm cho nội dung trước đây bị sao chép bất hợp pháp trên đĩa CD giờ đây có thể truy cập được ngay lập tức.
Trên các nền tảng như Netflix, người tiêu dùng quốc tế có thể dễ dàng tìm thấy các chương trình Hàn Quốc, vì nó "được hiển thị tự động cho người xem; nó ở đó ngay cả khi bạn không yêu cầu" - Tizzard nói.
Trong số 231 triệu người đăng ký của Netflix ở 190 quốc gia, hơn 60% đã xem nội dung của Hàn Quốc ít nhất một lần.
Theo Tizzard, yếu tố cuối cùng sẽ là thay đổi các giá trị toàn cầu. "Chúng ta đang sống trong một thế giới mà bản sắc trở nên quan trọng.
Mọi người không còn muốn những sản phẩm chỉ do người da trắng dẫn dắt chỉ thể hiện các giá trị Mỹ.
Họ muốn các sắc tộc, giá trị, đại diện, tính giao thoa khác nhau... Khi phương Tây đi theo hướng đó, Hàn Quốc đang ở thời điểm hoàn hảo để cung cấp những thứ đó".
Tizzard chỉ ra rằng trong thời kỳ thay đổi đó, nội dung tiếng Hàn có một lợi thế quan trọng.
"Nội dung của Hàn Quốc đủ khác biệt để trở nên kỳ lạ nhưng cũng đủ tương đồng để dễ hiểu.
Nếu nó giống nhau hơn nữa, người ta sẽ chán nó và nó sẽ trở thành trò chế nhạo. Nếu nó khác hơn nữa, người ta sẽ không hiểu và không tương tác với nó. Nội dung của Hàn Quốc vượt qua giới hạn đó một cách đặc biệt tốt" – Tizzard khẳng định.
Netflix như một giải pháp thay thế cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Kwon Jung Min - phó giáo sư tại Đại học Bang Portland ở Oregon, chuyên về văn hóa đại chúng Đông Á - tin rằng hỗ trợ tài chính của Netflix có thể mở ra những cánh cửa mới cho lĩnh vực sáng tạo của Hàn Quốc.
"Netflix được biết đến với việc hỗ trợ quyền tự do sáng tạo của người sáng tạo, điều có thể không phải lúc nào cũng được tôn trọng.
Ví dụ: Netflix chấp nhận tạo nội dung tập trung vào nhóm thiểu số, bao gồm các chương trình kỳ quặc hoặc câu chuyện do phụ nữ dẫn dắt hoặc các chương trình định hướng thể loại hơn như All of Us Are Dead, có thể không nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư Hàn Quốc.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc sở hữu quyền sở hữu trí tuệ của Netflix đã gây tranh cãi" - Kwon Jung Min nói.
Sự độc quyền của công ty phát trực tuyến tại thị trường Hàn Quốc cũng đang đe dọa các dịch vụ địa phương, chẳng hạn như Watcha, TVING và Wave.
Dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol, ngành công nghiệp nội dung đã phát triển trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế quốc gia và là nguồn thu ngoại tệ quan trọng, nhưng cũng là một cách thể hiện "sức mạnh mềm" của Hàn Quốc.
"Đây là cái mà chúng tôi gọi là Hàn Quốc hóa" - Tizzard cho biết. Ông nói thêm, với việc ngày càng nhiều người trên thế giới có cái nhìn tích cực hơn về Hàn Quốc, đất nước này sẽ có vai trò mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế. Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến thế giới - một cách tinh tế".
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất