31/03/2023 15:30 GMT+7 | Thể thao
Sau hai chặng đua đầu tiên ở Bahrain và Saudi Arabia, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Max Verstappen và Red Bull sẽ thống trị mùa giải F1 năm nay. Điều này là mặt tích cực hay sẽ khiến F1 trở nên nhàm chán từ sớm?
Chẳng ai dám tự tin đưa ra kết luận về cả một mùa F1 chỉ sau hai chặng đầu tiên. Mặt khác, Red Bull nói chung và cá nhân Verstappen nói riêng đang phô diễn sức mạnh có thể khiến kỳ vọng một mùa giải tốc độ hấp dẫn sớm phai nhạt.
Không hề quá lời chút nào, bởi đội đua đến từ nước Áo đã tạo ra kịch bản chiến thắng một-hai ngay ở hai chặng đua Trung Đông. Chặng Bahrain hồi đầu tháng là chiến thắng của Verstappen còn Perez về nhì. Đến chặng Saudi Arabia cách đây gần hai tuần thì thứ tự hai tay đua đảo ngược. Perez lần đầu thắng chặng sau khi giành pole, nhưng kỳ tích từ vị trí thứ 15 vươn lên ngôi á quân của Verstappen có giá trị không khác nào một chiến thắng chặng.
Trong hành trình trở lại ấy, tay đua người Hà Lan đã bỏ lại phía sau cựu VĐTG Lewis Hamilton như thể Hamilton đang lái một chiếc xe đua không cùng đẳng cấp. Tay đua 38 tuổi này đã từng trải nghiệm cảm giác tương tự trong kỷ nguyên thống trị của đội đua Mercedes bắt đầu từ năm 2014. Anh chỉ biết ngậm ngùi thừa nhận: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc xe nhanh như vậy. Thời những chiếc xe của chúng tôi thống trị cũng không nhanh đến mức ấy. Verstappen đã vượt qua chiếc xe của tôi với một tốc độ kinh hoàng". Đó là một chỉ dấu cho thấy cuộc cạnh tranh chức vô địch cá nhân F1 năm nay sẽ chỉ diễn ra nội bộ giữa Verstappen và Perez.
Chuyện một đội đua, một tay đua thống trị một mùa giải F1 ngày càng phổ biến. Bộ đôi Ayrton Senna-Alain Prost thống lĩnh mùa giải 1988 cùng chiếc xe McLaren MP4/4 khi giành tổng cộng 15 pole, chiến thắng 15 trong tổng số 16 chặng đua mùa giải năm ấy. 4 năm sau, chiếc xe Williams FW14B nhanh đến mức không thể bắt kịp. Chiếc xe ấy giúp tay đua Nigel Mansell giành chiến thắng 9 trong 16 chặng đua, bao gồm chuỗi chiến thắng ở 5 chặng mở màn. Thành tích này giúp Mansell lên ngôi vô địch sớm trước 5 vòng đua. Năm 2004, tay đua huyền thoại Michael Schumacher cùng chiếc xe F2004 đã hất văng mọi vật cản từ rất sớm khi giành chiến thắng 12 trong 13 chặng đua đầu tiên của mùa giải. Gần nhất, năm 2014 chứng kiến kỷ nguyên vàng của những chiếc xe dòng Hybrid từ đội đua Mercedes. Chiếc xe W05 của Mercedes đã giúp đội đua này tạo ra kỷ nguyên thống trị với 18 lần giành pole, giành chiến thắng 16 trong 19 chặng, trong đó có 11 chiến thắng một-hai.
Red Bull hiện tại đang nắm giữ lợi thế để tạo ra chiến tích tương tự như những đội đua đã nói ở trên. Thật khó chỉ ra một kẻ thách thức xứng tầm với đội đua nước Áo trong ngắn hạn khi những đối thủ cạnh tranh để lộ vấn đề ở các mức độ khác nhau. Mercedes, đối thủ cạnh tranh tiềm tàng những mùa gần đây, đang chật vật với mẫu xe cho mùa đua năm nay vốn bị đánh giá không đạt tiêu chuẩn cần có. Lãnh đội Toto Wolff thừa nhận sau chặng Saudi Arabia sẽ không thực tế nếu kỳ vọng Mercedes cạnh tranh chức vô địch mùa này.
Ferrari, kẻ thách thức Red Bull mùa trước, gặp vấn đề về tốc độ và mức độ tin cậy của những chiếc xe. Tay đua Charles Leclerc tuyên bố đội đua của mình vẫn chật vật tìm ra giải pháp sau khi anh và người đồng đội Carlos Sainz chỉ có được hai vị trí thứ 7 và thứ 6 ở trường đua Jeddah. Aston Martin được cho là đội đua có cơ hội lớn nhất để tiệm cận vị trí của Red Bull nhưng không đơn giản để họ giữ sức bền của những chiếc xe cho đến cuối mùa.
Thế độc tôn của Red Bull liệu có tạo ra vấn đề đáng lo ngại nào cho sức hút của F1 hay không? Chắc chắn là có. Môn thể thao tốc độ này đang chứng kiến lượng khán giả theo dõi tăng vọt trong 3 năm qua, đặc biệt ở thị trường Mỹ. Những người đam mê tốc độ không hề thích viễn cảnh phải chứng kiến một mùa giải kéo dài 23 chặng đua mà kịch bản người thắng cuộc trước mỗi chặng đã được dự báo từ trước đó. Tác động về lợi nhuận và các bản hợp đồng thương mại sẽ khiến các ông chủ F1 và FIA phải tính đến những điều chỉnh về luật nhằm giảm bớt cách biệt giữa Red Bull và các đội đua còn lại.
Lãnh đội Wolff tin rằng các đối thủ cạnh tranh với Red Bull nên được khuyến khích tạo ra cuộc đua sòng phẳng: "Chúng ta không nên nói về thế độc tôn vì tôi đã từng đối mặt với những câu hỏi như thế trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2020. Điều làm F1 trở nên đặc biệt là bạn cần phải nỗ lực hết sức cho chiến thắng. Tính giải trí phải đi sau yếu tố chuyên môn". Ý kiến của Wolff nhanh chóng được lãnh đội Red Bull Christian Horner phản bác khi khẳng định đội đua nước Áo đang vận hành ở mức tốt nhất ngay từ những chặng đua đầu tiên. Bất luận cuộc tranh luận này đi đến đâu, sức hút của F1 rõ ràng sẽ tốt hơn nếu Red Bull nói chung và Verstappen nói riêng nhìn thấy sự cạnh tranh từ một đối thủ xứng tầm như Mercedes hay Ferrari đã từng tạo ra trước đây.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất