David Beckham: Từ sân cỏ đến Vinfast

08/10/2018 18:14 GMT+7 | Thế giới Sao

(Thethaovanhoa.vn) - Anh có thể không còn xuất sắc trong những cú sút phạt nữa, thế nhưng, gương mặt xuất khẩu thành công nhất của bóng đá Anh vẫn bỏ túi hàng chục triệu bảng mỗi năm dù đã giải nghệ.

David Beckham nhận lời mời của Vinfast, xuất hiện trong lễ ra mắt xe ô tô

David Beckham nhận lời mời của Vinfast, xuất hiện trong lễ ra mắt xe ô tô

Kết thúc show diễn kỷ niệm 10 năm bước chân vào làng thời trang, Victoria và chồng David Beckham vội vã lên máy bang sang Paris, Pháp. Người hâm mộ rất tò mò về chuyến đi gấp gáp này của vợ chồng cựu ngôi sao MU.

Cựu tiền vệ David Beckham vừa có mặt ở Paris Motor Show nhân sự kiện VinFast giới thiệu những mẫu xe mới của Việt Nam. Kế đó, anh xuất hiện ở London trong buổi ra mắt thương hiệu hợp tác Pierre Marcolini và Victoria Beckham của cô vợ, rồi lại trở về New York và Miami để tiếp tục hoàn tất quá trình chuẩn bị thành lập đội bóng Inter Miami cho kịp mùa giải 2020 tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS).

Đấy chỉ là một vài sự kiện trong công việc hiện nay của cầu thủ từng khoác áo M.U, Real Madrid, Milan và Paris St Germain sau 5 năm treo giày. Điều đáng nói là ở tuổi 43, Beckham vẫn là một cái tên được nhắc đến nhiều nhất và là lí do giải thích tại sao anh có thể bỏ túi 1,2 triệu bảng mỗi tháng, tương đương 40.000 bảng/ngày.

Theo trang The Richest ước tính, giá trị tài sản của cựu tiền vệ người Anh vào khoảng 330 triệu bảng, tương đương 450-500 triệu USD, đưa anh trở thành cầu thủ giàu nhất thế giới hiện nay, hơn cả Cristiano Ronaldo, khoảng 450 triệu USD, hay Lionel Messi, khoảng 400 triệu USD.

Để so sánh, những người Anh đồng hương như Wayne Rooney chỉ có số tài sản khoảng 90 triệu bảng, trong khi cựu tiền đạo và giờ là bình luận viên của BBC, Gary Lineker có khoảng 30 triệu bảng.

Phải thừa nhận là nếu sân cỏ thế giới chứng kiến nhiều cầu thủ sau khi giải nghệ biến mất hoàn toàn hoặc ngập trong nợ nần, Beckham vẫn như con gà đẻ trứng vàng của các công ty, tập đoàn như hồi anh còn thi đấu.

Xây dựng thương hiệu Beckham

Được xem là người đàn ông lịch lãm, chải chuốt, cái được thực sự ở Beckham là anh có khả năng giữ được sự lạnh lùng trước mọi người đẹp luôn bị vẻ đẹp trai của anh đánh gục và sẵn sàng ngả vào lòng.

Cùng lúc, anh cho thấy sự nghiêm túc, nhiệt tình và say mê trong công việc, giống như một chuyên gia marketing muốn đưa thật nhiều sản phẩm đến người tiêu dùng nhất.

Cộng với sự giúp đỡ của cô vợ là cựu thành viên ban nhạc Spice Girl, Victoria, và đội ngũ cộng sự, biểu tượng của bóng đá thế giới đã rất thành công trong việc quảng bá, chào bán thương hiệu Beckham tới những công ty, tập đoàn cần có tên tuổi của anh để quảng cáo sản phẩm của mình.

Hiện nay, công ty của hai người, Beckham Brand Holdings, đang tổ chức những hoạt động thương mại riêng lẻ của Victoria và David bởi mỗi người đều có nhiều hợp đồng đến mức khó có thể kiểm soát được.

Từ Adidas tới nước cạo râu

Đầu năm nay, dự án mới nhất mà Beckham thực hiện là dòng sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới có tên gọi House 99 được đặt theo năm 1999 khi anh tổ chức đám cưới với Victoria, cậu con trai Brooklyn ra đời và M.U giành cú ăn ba.

Với sự hợp tác của L'Oreal, House 99 mang đến 21 sản phẩm làm đẹp khác nhau từ nước cạo râu tới dưỡng ẩm da, phân phối tới 19 nước trên thế giới.

Dĩ nhiên, dự án House 99 chỉ là bề nổi trong chuỗi hoạt động thương mại của Beckham. Bởi chỉ cần nói đến lĩnh vực làm đẹp cho nam giới, người ta có thể chải tóc như Beckham, thơm như Beckham với hàng loạt sản phẩm gắn với thương hiệu Beckham từ nước cạo râu, khử mùi cho đến nước hoa.

Tiếp đó, người ta có thể ăn mặc như Beckham, với hình ảnh gắn liền của anh với các thương hiệu thời trang danh tiếng như H&M và Adidas. Nên nói thêm, đây là hai trong những hợp đồng đắt tiền đã nâng tên tuổi của Beckham lên một tầm cao mới.

Chỉ tính năm 2015, năm thành lập của Seven Global LLP, công ty quản lý các hợp đồng thời trang, phụ kiện và nước hoa của Beckham, đã thu về 71.000 bảng mỗi ngày.

Thực tế thì tất cả không biết rõ con số chính xác chảy vào các tài khoản ngân hàng của Beckham mỗi ngày, nhưng tất cả đều biết anh có nhiều hợp đồng đến mức phải thành lập các công ty khác nhau để quản lí chúng.

Chú thích ảnh
Beckham lịch lãm bên cô vợ Victoria

Chẳng hạn như Footwork Productions cũng nằm trong chuỗi hoạt động thương mại của Beckham, có nhiệm vụ quản lí tên tuổi và bản quyền hình ảnh của anh. Trên Footwork Productions là DB Holdings và trên nữa là Beckham Brand Holdings.

Nhìn qua catalogue thương hiệu mà cựu tiền vệ của M.U từng hợp tác, người ta có thể tìm thấy bản hợp đồng 5 triệu bảng với Sainsbury's năm 2011 hay hợp đồng 40 triệu bảng với Gillette vào năm 2004, cũng như hợp đồng quảng cáo trị giá 20 triệu bảng với Armani năm 2007.

Hoặc một số đối tác của anh, như sự phối hợp giữa anh với dòng giày Predator trị giá 300 bảng mỗi đôi của Adidas, vẫn duy trì những hợp đồng quảng cáo mà anh từng kí khi còn thi đấu.

Lúc này, tất cả sẽ tự hỏi, để thuyết phục Beckham có mặt ở Paris Motor Show và giới thiệu các mẫu xe, không hiểu VinFast đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền cho sự kiện này?

Và hiện tại

Hiện nay, Beckham đang giữ vai trò đại sứ hình ảnh cho thương hiệu đồng hồ Breitling và rượu whisky Haig Club, cũng như nhận các đề nghị xuất hiện tại những buổi ra mắt của nhiều công ty, tập đoàn.

Điều đáng nói là cựu cầu thủ người Anh rất thức thời khi anh sử dụng mạng xã hội để tạo ra hiệu ứng lớn hơn nhằm quảng bá các thương hiệu anh hợp tác cũng như các thương hiệu cá nhân. Chẳng hạn như trên Instagram, Beckham có 42 triệu người theo dõi, nhiều hơn dân số của nước Uganda, và giúp anh nằm trong Top 40, trên những cái tên như LeBron James, Gareth Bale và Lady Gaga.

Còn trên Facebook, anh có 54 triệu người theo dõi, chỉ sau Ronaldo, Messi, Neymar và diễn viên Dwayne 'The Rock' Johnson.

Mặc dù Beckham không sử dụng Twitter nhưng vợ anh Victoria có hơn 13 triệu người theo dõi và cậu con trai Cruz mới lập một tài khoản vào cuối năm 2016.

Không có gì ngạc nhiên khi một loạt nhà đầu tư như Simon Fuller, Marcelo Claure, Todd Boehly, Masayoshi Son và anh em Mas, Jorge và Jose đã thành lập Miami Beckham United với Beckham là người đại diện để chuẩn bị cho ra mắt đội bóng nhượng quyền Inter Miami ở giải MLS vào năm 2020.

Beckham làm từ thiện

David Beckham từng làm việc cho nhiều tổ chức y tế ở những nơi nghèo đói trên thế giới, đáng chú ý là vai trò đại sứ UNICEF của anh. Ngoài ra, anh cũng lập một quỹ từ thiện của riêng mình có tên gọi “7” nhằm quyên tiền cho các hoạt động.

Đầu năm 2017, Beckham được chú ý khi một số email để lộ thông tin cho biết anh có thể được phong tước hiệp sĩ nhờ những công việc từ thiện của mình. UNICEF đã lên tiếng ủng hộ cựu tiền vệ đội tuyển Anh bằng tuyên bố “lấy làm tự hào” vì sự hợp tác của họ và cảm ơn anh vì những đóng góp cá nhân.

Mạnh Hào

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm