Hôm qua, ngồi uống trà ngoài đường với ông hàng xóm Đỗ Trung Lai, ông đọc và chép cho tôi một đoạn thơ trong bài Ru cháu: Muôn lời ấy, ông dùng ru cháu vậy/ Mắt cháu ông như đôi ngọc dưới trời/ Mai khôn lớn có đi làm dự án/ Gặp khi buồn, cháu nhẩm lại cho vui/ Mà nhớ nhé, đừng đem thuê hội thảo/ Dẫu trong tay cháu có cả ngàn vàng/ Mạ vàng chữ, chữ thành ra vàng giả/ Chữ chui vào trong túi ba gang/ Và ông hóa thành ông ba gang chữ/ Ba gang lời, danh hão cũng ba gang/ Gặp lúc biến, cầm vàng ròng đổi kiếm/ Thì hỡi ôi, tay toàn giấy mạ vàng…
Nhân nhà điêu khắc trẻ Thái Nhật Minh mang tác phẩm đến Triển lãm Điêu khắc toàn quốc năm 2013, những tưởng được giải Nhất, nhưng bất chợt, hội đồng nghệ thuật thấy tác phẩm của anh hao hao giống một tác phẩm nào đó của nước ngoài, bèn đánh tụt xuống giải khuyến khích, nhưng cũng không kết luận là có sự sao chép. Đối với nhà điêu khắc đây có thể là một cú sốc, hoặc ít nhất là sự không vui lòng. Dân tình nhao nhao lên, người thì thông cảm, người thì ca ngợi con mắt tinh tường của hội đồng nọ. Nhưng nếu nhà điêu khắc dũng cảm thừa nhận lỗi của mình thì chắc anh sẽ trưởng thành.
Tác phẩm Những con chim của Thái Nhật Minh
Tôi không nói rằng anh sao chép hay ảnh hưởng, mà là anh tự coi mình là nghệ sĩ lại vác tác phẩm đi cho người khác chấm, đó là một lỗi rất nặng. Người khác ấy cũng tương tự như ta, trình độ, sự yêu ghét cũng chả hơn gì người thường… Cãi nhau một hồi, thì bao giờ cũng đến kết quả trung bình. Hội đồng nghệ thuật nào cũng chỉ chọn ra được cái trung bình, nên có thể bày ra cho mọi người xem chứ không nên dự giải. Hoặc nên một lần cho biết cái danh hão là ra sao, được hay không rồi thôi.
Nhiều nghệ sỹ ít ý thức điều này, giải nào cũng tham gia, được thì vui, không được thì oán trách ban tổ chức có mắt như mù, bè phái… Với cung cách của người Việt thì đến một ngày anh trở nên lão làng, cho vào hội đồng, thì cũng chấm phách như vậy. Do vậy, khi đem tác phẩm đến triển lãm nên đề vào tờ khai: Trưng bày chứ không giải thưởng.
Bản chất của nghệ sỹ là chịu thiệt thòi, bản chất của nghệ thuật là không ai hiểu cả - trong đương thời. Nếu như ai may mắn trong đời, nếu như tác phẩm được tung hô ngay, chắc chắn, hay hầu hết là thứ thời thượng, không mấy giá trị lâu dài. Xét cho cùng bạn nên vui khi không ai nhòm ngó đến sáng tác của bạn, và càng mừng hơn nếu người ta chê bai, vì đấy chính là cái của chính ta chứ không phải là bất cứ ai khác, nên bất cứ ai khác cũng có thể không đồng thuận. Đó là nghệ thuật. Thế thì triển lãm là đem ra cái tiếng nói cá nhân của mình, không dễ thông cảm, không thể thông cảm; được giải, được khen đã là được thông cảm rồi, tức là phần cá nhân bé tí tẹo.
Đôi khi tôi cứ băn khoăn về điều này: làm nghệ thuật thì cần rất nhiều phương tiện, nhưng nghệ thuật thì đòi hỏi quẳng tất cả các phương tiện đi, giống như tước vỏ mà bộc lộ cái lõi. Cái phương tiện cho sự sáng tác như thời gian, tiền bạc, địa điểm, vật chất nói chung… Không có thì không có gì để thể hiện, tối thiểu là cái bút tờ giấy, nhiều hơn thì không kể xiết, nhất là đối với một nhà điêu khắc. Rồi một ngày các phương tiện chỉ đóng vai trò cái vỏ mà ta cần tước bỏ, vậy thì nên ngày từ trẻ tước hết những cái không thật cần thiết, như giải thưởng chẳng hạn.
Giữa tranh cãi về lịch thi đấu quá tải, Six Kings Slam ở Riyadh xuất hiện như “sân khấu kim tiền” mới của quần vợt, nơi Alcaraz, Djokovic và Sinner tạm gác mệt mỏi để thi đấu vì tấm séc 6 triệu USD.
Hai chiến thắng liên tiếp trước đội tuyển Nepal giúp đội tuyển Việt Nam có được 9 điểm sau 4 lượt trận vòng loại Asian Cup 2027, tiếp tục bám đuổi Malaysia trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ màn trình diễn của thầy trò HLV Kim Sang Sik trong 2 lượt trận, có thể thấy đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện nếu muốn hướng tới một tập thể vững mạnh và ổn định.
Giao lưu Thể thao năm 2025 được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN + Nhật Bản lần thứ 5 tại Hà Nội mở ra cơ hội kết nối và củng cố quan hệ đối tác trong lĩnh vực thể thao giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản.
Thúc đẩy phát triển hoạt động thể thao dành cho phụ nữ, trẻ em và người yếu thế là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 16.
Trận chung kết nữ giải bóng chuyền VĐQG 2025 là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa VTV Bình Điền Long An và LPBank Ninh Bình, 2 đội bóng giàu truyền thống, từng nhiều lần góp mặt ở các trận đấu cuối cùng của mùa giải. Nhưng khác với những năm trước, cuộc đối đầu lần này được dự báo sẽ khó lường hơn bao giờ hết khi cả hai đều có những thay đổi lớn về lực lượng.
Jannik Sinner đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Six Kings Slam - giải đấu biểu diễn có khoản tiền thưởng 6 triệu USD (158 tỷ đồng) cho nhà vô địch - bằng chiến thắng nhẹ nhàng trước Stefanos Tsitsipas.
Không phải Tây Ban Nha, Pháp hay Bồ Đào Nha, ĐT Anh mới là đội tuyển châu Âu đầu tiên có vé dự World Cup 2026. Chiến thắng Latvia 5 sao như một lời khẳng định thầy trò Thomas Tuchel không thể bị xem thường.
Nhận lời mời của Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam thăm làm việc tại Nga và tham dự Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga" lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố Moskva từ ngày 15 – 17/10.
Trận chung kết nội dung nam Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 là màn "nội chiến" hấp dẫn giữa hai đại diện cùng thuộc Quân đội: ĐKVĐ Biên Phòng MB và đội bóng giàu truyền thống Thể Công Tân Cảng.
Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tối 15/10/2025, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Dưới ánh sáng quang vinh”.
Khung cảnh những "gã khổng lồ" sumo mặc áo truyền thống dạo bước trên đường phố London những ngày qua đã khiến người dân thủ đô nước Anh không khỏi ngạc nhiên. Hơn 40 võ sĩ hàng đầu Nhật Bản đang có mặt tại Royal Albert Hall để tham dự giải đấu sumo đẳng cấp quốc tế kéo dài 5 ngày. Đây là lần thứ hai trong lịch sử một sự kiện quy mô như vậy được tổ chức bên ngoài Nhật Bản.
Tối 15/10/2025, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng “Nữ đoàn viên Công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm” lần thứ nhất và sơ kết, khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” giai đoạn 2020 -2025.
Kể từ tác phẩm "Giấc mơ" (kịch bản: Nguyễn Đình Thi, đạo diễn: Thái Kim Tùng) năm 2016, sau 9 năm, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ mới chính thức trở lại với dòng kịch thể nghiệm, với vở Ảo quan (kịch bản - đạo diễn: Chinh Ba), vừa công diễn.
Có giai thoại, trong bài "Trưa Hè", Nguyễn Bính viết: "Thương con lại nhớ lời chồng/ Lấy thân làm bức thành đồng cho con", nhưng khi đưa xuống nhà in, chẳng rõ mắt mũi kèm nhèm thế nào mà công nhân in xếp sai chữ thành "Lấy thân làm bức thành đồng che con".