(Thethaovanhoa.vn) - Quanh việc tác phẩm Những con chim bị hạ từ giải Nhất xuống giải Khuyến khích tại Triển lãm10 năm điêu khắc toàn quốc, tác giả Thái Nhật Minh, “nhân vật chính” của câu chuyện đã có cuộc trao đổi với TT&VH.
29 tuổi, Nhật Minh tốt nghiệp khoa Điêu khắc Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam và tham dự khá đều đặn những cuộc triển lãm điêu khắc trong vài năm trở lại đây. Trước khi gửi Những con chim tới tham dự cuộc thi lần này, Minh từng giành giải Khuyến khích tại Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2010 và giải thưởng của Hội Mỹ thuật VN tại Festival Mỹ thuật trẻ 2011.
Nhật Minh nói:
- Tôi khá bất ngờ về đánh giá và thay đổi kết quả chấm giải của BTC. Đó là một nhận định có phần chủ quan và không thuyết phục. Nếu phía tổ chức đưa ra một phân tích rõ ràng, chi tiết và đầy đủ về mức độ “chịu ảnh hưởng” ở Những con chim thì sẽ thỏa đáng hơn.
* Vậy anh sẽ giải thích thế nào trước nhận xét của BTC?
- Tôi cũng hay lên mạng internet để nghiên cứu và quan sát tác phẩm của những điêu khắc gia trên thế giới. Nhưng, xin khẳng định: cho tới thời điểm đó, tôi chưa bao giờ biết tới cái tên Keyvan Fehri. Tất nhiên, khi chuyện xảy ra, tôi lập tức tìm hiểu về nghệ sĩ này. Đó là một tác giả trẻ tại Iran, trên dưới 40 tuổi và sở trường về gốm.
Còn về quan điểm chung của BTC về sự sáng tạo của nghệ sĩ, thì tôi muốn trả lời thế này: là một tác giả trẻ, tôi không thể nói rằng mình chưa chịu ảnh hưởng của bất kỳ ai. Đó là chuyện rất bình thường, bởi trên thế giới có rất nhiều đỉnh cao nghệ thuật để nghệ sĩ học hỏi, dù là có ý thức hay vô thức. Nhưng, như chúng tôi vẫn hay nói với nhau, mỗi con đường đều có rất nhiều người đi, để rồi ở mỗi ngả rẽ, từng cá nhân lại lần lượt có sự lựa chọn riêng mang dấu ấn của mình. Điều cần thiết là việc nhìn nhận câu chuyện đó một cách công tâm và minh bạch.
* Anh có thể nói sự giống nhau và khác nhau giữa Những con chim và tác phẩm của Keyvan Fehri?
- Trước hết, xem những tác phẩm của Keyvan, tôi thấy những con chim bằng gốm của anh chỉ có dăm, ba mẫu khác nhau về cách thể hiện. Bởi vậy, khi trưng bày, anh thường phải sắp đặt những con chim của mình theo từng bầy. Còn tôi thì bắt đầu từ những con chim đơn lẻ, mỗi con đều có một hình dạng riêng. Và, dù được bày theo quần thể lên tới cả trăm con, thì mỗi con chim vẫn được chú ý để giữ được một vị trí và không gian độc lập.
Hoặc, là một nghệ sĩ gốm, chim của Keyvan mang tính trang trí rất nhiều. Còn, tôi lại tôn trọng tính cô đọng của hình khối. Những con chim của tôi đều được tối giản, không trang trí. Đó là cảm hứng được bắt đầu khi nhìn những mẫu gỗ thừa được vứt trong một cửa hàng mộc, và tiếp đó là sự liên tưởng về trạng thái u uất, nặng nề, muốn vươn mình lên thoát khỏi sự cô đơn...
* Anh có ý định tiếp tục theo đuổi câu chuyện này không, mà cụ thể là kiến nghị về việc tác phẩm của mình từ giải Nhất trở thành giải Khuyến khích?
- Không, tôi xuất hiện trong cuộc phỏng vấn này chỉ vì một lý do đơn giản: Nghệ sĩ phải bày tỏ quan điểm và bảo vệ tác phẩm của mình trước dư luận, đặc biệt là sau những gì mà người ta nhắc tới về trường hợp Những con chim. Còn lại, tôi muốn tập trung thời gian và tâm trí cho công việc của mình và tránh bớt những chuyện ồn ào. Sự thực, dù vẫn tham gia những cuộc triển lãm hàng năm, tôi cũng không quá nặng nề về giải thưởng.
Giữa tranh cãi về lịch thi đấu quá tải, Six Kings Slam ở Riyadh xuất hiện như “sân khấu kim tiền” mới của quần vợt, nơi Alcaraz, Djokovic và Sinner tạm gác mệt mỏi để thi đấu vì tấm séc 6 triệu USD.
Hai chiến thắng liên tiếp trước đội tuyển Nepal giúp đội tuyển Việt Nam có được 9 điểm sau 4 lượt trận vòng loại Asian Cup 2027, tiếp tục bám đuổi Malaysia trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ màn trình diễn của thầy trò HLV Kim Sang Sik trong 2 lượt trận, có thể thấy đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện nếu muốn hướng tới một tập thể vững mạnh và ổn định.
Giao lưu Thể thao năm 2025 được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN + Nhật Bản lần thứ 5 tại Hà Nội mở ra cơ hội kết nối và củng cố quan hệ đối tác trong lĩnh vực thể thao giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản.
Thúc đẩy phát triển hoạt động thể thao dành cho phụ nữ, trẻ em và người yếu thế là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 16.
Trận chung kết nữ giải bóng chuyền VĐQG 2025 là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa VTV Bình Điền Long An và LPBank Ninh Bình, 2 đội bóng giàu truyền thống, từng nhiều lần góp mặt ở các trận đấu cuối cùng của mùa giải. Nhưng khác với những năm trước, cuộc đối đầu lần này được dự báo sẽ khó lường hơn bao giờ hết khi cả hai đều có những thay đổi lớn về lực lượng.
Jannik Sinner đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Six Kings Slam - giải đấu biểu diễn có khoản tiền thưởng 6 triệu USD (158 tỷ đồng) cho nhà vô địch - bằng chiến thắng nhẹ nhàng trước Stefanos Tsitsipas.
Không phải Tây Ban Nha, Pháp hay Bồ Đào Nha, ĐT Anh mới là đội tuyển châu Âu đầu tiên có vé dự World Cup 2026. Chiến thắng Latvia 5 sao như một lời khẳng định thầy trò Thomas Tuchel không thể bị xem thường.
Nhận lời mời của Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam thăm làm việc tại Nga và tham dự Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga" lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố Moskva từ ngày 15 – 17/10.
Trận chung kết nội dung nam Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 là màn "nội chiến" hấp dẫn giữa hai đại diện cùng thuộc Quân đội: ĐKVĐ Biên Phòng MB và đội bóng giàu truyền thống Thể Công Tân Cảng.
Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tối 15/10/2025, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Dưới ánh sáng quang vinh”.
Khung cảnh những "gã khổng lồ" sumo mặc áo truyền thống dạo bước trên đường phố London những ngày qua đã khiến người dân thủ đô nước Anh không khỏi ngạc nhiên. Hơn 40 võ sĩ hàng đầu Nhật Bản đang có mặt tại Royal Albert Hall để tham dự giải đấu sumo đẳng cấp quốc tế kéo dài 5 ngày. Đây là lần thứ hai trong lịch sử một sự kiện quy mô như vậy được tổ chức bên ngoài Nhật Bản.
Tối 15/10/2025, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng “Nữ đoàn viên Công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm” lần thứ nhất và sơ kết, khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” giai đoạn 2020 -2025.
Kể từ tác phẩm "Giấc mơ" (kịch bản: Nguyễn Đình Thi, đạo diễn: Thái Kim Tùng) năm 2016, sau 9 năm, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ mới chính thức trở lại với dòng kịch thể nghiệm, với vở Ảo quan (kịch bản - đạo diễn: Chinh Ba), vừa công diễn.
Có giai thoại, trong bài "Trưa Hè", Nguyễn Bính viết: "Thương con lại nhớ lời chồng/ Lấy thân làm bức thành đồng cho con", nhưng khi đưa xuống nhà in, chẳng rõ mắt mũi kèm nhèm thế nào mà công nhân in xếp sai chữ thành "Lấy thân làm bức thành đồng che con".