13/11/2025 16:38 GMT+7 | Multimedia
Với hơn bốn thập kỷ gắn bó cùng ảnh chân dung, Birgit Kleber đã tạo dựng cho mình một thế giới riêng, nơi mỗi ánh nhìn trở thành một câu chuyện. Suốt sự nghiệp, nữ nhiếp ảnh gia người Đức kiên định với phong cách sử dụng ánh sáng tự nhiên và bố cục tinh giản để dẫn dắt người xem vào đôi mắt nhân vật, nơi cảm xúc thoáng qua được giữ lại trong sự tĩnh lặng của thời gian.
Birgit Kleber - Người kể chuyện bằng ánh nhìn
Từ đầu những năm 1990, Kleber bắt đầu chuỗi ảnh "Nhiếp ảnh gia", ghi lại chân dung những đồng nghiệp của mình, những người quan sát thế giới qua ống kính, nay trở thành đối tượng được quan sát. Khởi đầu từ Berlin, rồi mở rộng đến Paris và New York, bộ ảnh hơn 100 chân dung ấy đã trở thành một biên niên sử bằng hình ảnh sống động về lịch sử nhiếp ảnh toàn cầu, quy tụ từ những nghệ sĩ danh tiếng đến những gương mặt vô danh nhưng đầy cuốn hút. Một phần bộ ảnh hiện đang được trưng bày tại triển lãm "Nhìn hay được nhìn" ở Hà Nội.
Nhiếp ảnh gia Birgit Kleber chia sẻ: "Những con người ấy, đôi mắt tuy nhỏ bé, nhưng qua đó ta có thể nhận ra rất nhiều điều. Tôi luôn quan tâm đến những cuộc gặp gỡ với con người, và với tôi, nhiếp ảnh chính là một cách để làm quen, để thấu hiểu một ai đó."

Nhiếp ảnh gia Birgit Kleber (áo khoác xanh) cùng Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, Phó Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, Viện trưởng Viện Goethe và các gương mặt gốc Việt xuất sắc tại Đức
Tiếp nối hành trình khám phá con người qua ánh nhìn, Birgit Kleber mang đến loạt ảnh "Việt - Đức: 20 Gương mặt, 20 Câu chuyện", tôn vinh 20 cá nhân gốc Việt xuất sắc tại Đức, những người không chỉ khẳng định vị trí của mình trong xã hội mà còn gìn giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt. Lấy cảm hứng từ màu cờ hai nước, Birgit Kleber sử dụng ba tông đen, đỏ, vàng xuyên suốt, tạo nên một mối liên kết thị giác mang tính biểu tượng. Khi đặt cạnh nhau trong triển lãm, hai chuỗi ảnh của bà gợi ra một đối thoại song hành: Ai là người quan sát, và ai là người được nhìn?
"Tôi nhận lời mời từ Viện Goethe tại Việt Nam và thu xếp buổi chụp. Nếu nhân vật là đạo diễn, tôi sẽ tìm hiểu trước về phim và phong cách của họ. Như với Hồng Anh, tôi đã xem phim ngắn của cô ấy. Khi họ đến, chúng tôi thường uống cà phê, trò chuyện đôi chút để tạo nên một sự kết nối nhỏ, vừa đủ. Tôi nghĩ mọi thứ diễn ra song song: nhìn và được nhìn. Điều khiến tôi hứng thú là sự tương tác ấy: tôi gợi mở, họ phản ứng, và phản ứng đó lại đưa tôi đến một góc nhìn mới. Mọi thứ cứ tiếp nối, qua lại, nhịp nhàng như một ván bóng bàn. Đó là một cuộc giao tiếp thực sự", nhiếp ảnh gia Birgit Kleber cho biết.
Mỗi chân dung là kết quả của một cuộc đối thoại chân thành, nơi nghệ sĩ bắt đầu bằng một thái độ mở, như một lời mời gọi, và nhân vật đáp lại bằng ánh mắt của chính họ. Trong sự gặp gỡ đó, bức ảnh dần hình thành, vừa là sự cộng hưởng, vừa là sự tin cậy giữa hai con người.
Birgit Kleber là nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ người Đức, sinh sống và làm việc tại Berlin. Bà đã tổ chức hơn 30 triển lãm cá nhân, tham gia nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước. Tác phẩm của bà hiện diện tại nhiều địa điểm nghệ thuật danh tiếng. Bà đang có mặt tại Hà Nội tham dự Biennale Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi'25. Ngoài triển lãm cá nhân "Nhìn hay được nhìn" tại Complex 01, Tây Sơn, bà còn góp mặt cùng 30 nghệ sĩ khác trong dự án "Hoài niệm về những thành phố" tại 22 Hàng Buồm, Hà Nội.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất