(TT&VH Online) - Hoài Nam Tử ra đời vào thời Tây Hán (khoảng 150 TCN), cùng với Đạo Đức Kinh và Nam Hoa Kinh, là những bộ sách quan trọng của Đạo giáo; là nền tảng cốt lõi của lịch sử tư tưởng, triết học Trung Quốc cổ đại.
Hoài Nam Tử có nhiều điểm tương đồng với các quan niệm về triết học tự nhiên và khoa học của các triết gia Hy Lạp cùng thời; và quan điểm về thống nhất tư tưởng của người Việt xưa. Đây là đầu tiên bộ sách này được nhà Hán học Nguyễn Tôn Nhan dịch toàn văn kèm theo giới thiệu, chú giải ra mắt bạn đọc Việt Nam.
“Từ nhỏ, khi còn học đệ thất đệ lục, tôi đã có dịp biết đến bộ sách qua tác giả Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc với sách Cổ Học Tinh Hoa, mà trong đó các điển tích như “Tái ông thất mã”, “Khoa Phụ đuổi mặt trời”, “Bách xuyên quy hải” (Trăm sông về biển)… đã đi vào câu chuyện hàng ngày của chúng ta. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển học thuật ở Việt Nam, cũng có đôi lần chúng ta nhắc đến Hoài Nam Tử (hay là Hoài Nam Hồng Liệt), nhưng có lẽ vì nó dài quá, quá khó, các học giả đi trước ngại dịch toàn văn, họ sợ mất thời giờ.
Cách đây ít lâu, nhà Hán học Phan Văn Các ở Hà Nội có trích dịch và giới thiệu cuốn Lã Thị Xuân Thu, ắt hẳn ông ấy cũng đã quan tâm đến bộ sách này, vì Hoài Nam Tử được xem là bộ sách triển khai các tư tưởng của Lã Thị” – ông Nhan tiết lộ.
Văn Bảy