Cơ phó MH370 là người gửi thông điệp cuối cùng

18/03/2014 10:32 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa) - Các nhà điều tra tin rằng cơ phó chuyến bay MH370 Fariq Abdul Hamid là người đã gửi thông điệp cuối cùng trước khi máy bay mất liên lạc hoàn toàn với đài kiểm soát không lưu.

Thông điệp "Được rồi, chúc ngủ ngon" được gửi về đài kiểm soát không lưu sau khi hệ thống liên lạc radar của máy bay đã bị tắt có chủ ý. Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, tin rằng cơ phó Fariq Hamid là người đã gửi thông điệp cuối cùng vào lúc 01h19 phút sáng trong khi hệ thống liên lạc radar ACARS đã ngừng cung cấp thông tin máy bay vào lúc 01h07 phút sáng ngày 8/3.

Cảnh sát đã thu giữ hệ thống bay giả lập tại nhà của cơ trưởng Zahari Ahmad Shah

Các nhà điều tra hiện vẫn chưa thể xác định nguyên nhân hay cá nhân nào đã tắt toàn bộ hệ thống liên lạc trên máy bay Boeing 777-200. Mọi sự chú ý đều hướng đến hai phi công trên máy bay bởi người đã vô hiệu hóa hệ thống liên lạc phải có kiến thức và kinh nghiệm với Boeing 777.

Các nhà điều tra cũng không thể xác định liệu những người trên máy bay có cảm nhận được chiếc Boeing 777-200 đã bị thay đổi hành trình hay không. CEO Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya nói rằng các nhà điều tra không thu được bất cứ dữ liệu điện thoại nào của các cá nhân trên chuyến bay MH370 sau khi máy bay biến mất.

Vệ tinh dự đoán hai hướng đi có thể của chiếc Boeing 777-200 vào ngày hôm qua. Mọi công tác tìm kiếm, cứu hộ theo hướng khu vực biên giới Kazakhstan và Turkmenistan hay khu vực phía nam Ấn Độ Dương đều chưa đem lại kết quả. Kazakhstan tin rằng máy bay không thể tới được đây sau khi bay qua một loạt không phận các quốc gia mà không bị phát hiện.

Bức vẽ 3D máy bay Boeing 777-200 mất tích

Cho đến nay, 26 quốc gia đã tham gia vào quá trình tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 mất tích. Malaysia đã gửi thông điệp yêu cầu các quốc gia chia sẻ thông tin radar và vệ tinh trong thời điểm chuyến bay MH370 mất tích hơn một tuần trước. "Đây là một thách thức không nhỏ không chỉ bởi công tác ngoại giao mà còn những vấn đề về kỹ thuật".

Indonesia và Australia hiện đang đảm nhiệm công tác tìm kiếm tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Báo cáo ngày hôm qua cho biết nhiều khả năng máy bay đã bay thấp hơn 1.500 m để tránh hệ thống radar. Nếu chiếc Boeing 777-200 bay theo đường bay thương mại, máy bay cũng không bị radar quân đội các quốc gia chú ý.

Đăng Nguyễn
Theo Guardian

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm