Trải nghiệm sau tay lái chiếc SUV điện đắt nhất Việt Nam: Lạ lắm EQS 500 4matic

03/01/2024 16:19 GMT+7 | HighTech

Giá bán 4,999 tỷ đồng, nặng hơn 2,8 tấn và không có bình xăng - đây là chiếc SUV thuần điện đắt nhất và nặng nhất Việt Nam hiện nay. Hôm nay chúng tôi sẽ "thử" nó.

1.

Ít giờ trước khi lên đường, lộ trình từ TP.HCM lên Tây Nguyên cho "đúng bài" trải nghiệm SUV phải thay đổi một cách đáng tiếc. Theo thông số kỹ thuật thì khối pin cỡ lớn (dung lượng tới 108,4 kWh - để dễ hình dung thì bộ pin của Vinfast VF6 chỉ là 59,6 kWh) có thể di chuyển quãng đường từ 513 đến 616 km sau một lần sạc đầy, nghĩa là EQS SUV thừa sức nuốt trọn một chiều cung đường Tây Nguyên gần 400 km. Nhưng đó là lý thuyết, chưa kể leo đèo sẽ tiêu tốn nhiều điện năng, rồi còn chiều về thì sao, khi cung đường này hiện tại chưa cập nhật "trạm nạp điện" chính thức nào cho Mercedes EQ, cũng như các dòng xe thuần điện khác, ngoài VinFast.

Trải nghiệm sau tay lái chiếc SUV điện đắt nhất Việt Nam: Lạ lắm EQS 500 4matic - Ảnh 1.

Trải nghiệm EQS SUV, chiếc xe địa hình không khí thải trên đường Việt Nam

Đây thật sự là một rào chắn cho cuộc chơi xe điện ở thời điểm hiện tại. Thay đổi lộ trình để an toàn và cũng để trải nghiệm trạm sạc xe điện nhanh chuyên nghiệp dành cho nhiều dòng xe điện khác nhau đầu tiên ở phía Nam, ngoài TP.HCM.

Giờ thì an tâm không lo "hết điện" rồi, chúng tôi bắt đầu làm quen với chiếc xe "khổng lồ" dài gần 5,2m, rộng hơn 2m này, trước khi "dính" vào ghế của nó. Một thiết kế hình trứng, trơn trượt với mặt ca-lăng bịt kín và tay nắm cửa ẩn đặc trưng của dòng EQ thuần điện, vẫn còn khá lạ mắt. Và trái ngược với bên ngoài nhẵn nhụi là một không gian nội thất ngập đầy da, gỗ, màn hình cong tràn từ trái sang phải và kính trần siêu lớn từ trước ra sau. Đến cả hàng ghế thứ hai cũng được trang bị màn hình riêng, cỡ lớn.

Thật sự để có thể kiểm soát hết các tính năng ngập tràn công nghệ trên những màn hình này thì một vài ngày là quá ít. Anh Huynh, kỹ thuật viên của Mercedes-Benz Việt Nam, nói với tôi rằng anh đã mất hàng tháng trời để học sử dụng chúng, mà tới nay vẫn chưa thể nhớ hết!

An toàn hơn hết, trên xe chúng tôi phân công nhau: người tập trung lái, người ngồi kế bên tập trung điều khiển các tính năng màn hình Hyperscreen, người tìm hiểu màn hình cho hàng ghế thứ hai. Với chiếc xe ở thì tương lai này, hình như xe nó lái mình thì đúng hơn!

2.

Ngay cả ở nhiệm vụ cầm lái, vốn là chuyện hàng ngày, với tôi lúc này, cũng trở nên… lạ quá. Dây đai an toàn siết lại một cách quá đỗi… tình cảm khi tôi khởi động xe. Nếu không có cái siết êm ái này và màn hình trước mặt hiển thị chữ sẵn sàng, tôi chắc chắn nghi nghi hoặc hoặc không biết mình đã nổ máy chưa?!

Cái cảm giác "tĩnh lặng quá, tĩnh lặng không tin nổi" ở những chiếc xe thuần điện như thế này thật sự còn phải mất một thời gian nữa để quen. Cảm giác đạp ga tăng tốc hoặc đạp phanh (thắng) cũng lạ quá, nhất là với những ai lái xe (động cơ đốt trong) quá lâu. Không có cảm giác lực truyền từ chân ga tới động cơ - hệ dẫn động - tới bánh xe, mà tức thời, giống như khi nhấn nút cây quạt điện, mà "cây quạt" này nặng tới hơn 2,8 tấn, có khả năng tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100km/h chỉ mất hơn 5 giây!

Trải nghiệm sau tay lái chiếc SUV điện đắt nhất Việt Nam: Lạ lắm EQS 500 4matic - Ảnh 2.

Còn phải học nhiều để có thể thành thục với màn hình ngập tràn công nghệ này

Điều khiển xe điện vì thế, khá đơn giản, nhưng cũng rất nguy hiểm, nếu không làm quen được với kiểu tăng tốc của nó - thời gian tăng tốc của xe điện vẫn được so ngang ngửa với những siêu xe chạy xăng.

Lẫy chuyển số trên chiếc EQS này cũng lạ - nó không để chuyển số như trên xe xăng, mà chính là lẫy điều chỉnh mức độ thu hồi năng lượng, nói cách khác là một cách phanh hãm xe. Một lúc làm quen với tư duy điều khiển lẫy mới này, chúng tôi đã có thể kiểm soát mượt hơn việc tăng, giảm tốc. Và càng về cuối ngày, việc điều khiển chiếc xe to, nặng này càng trở nên nhàn nhã quá đỗi. Một số địa hình offroad ở huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa) chưa phải là thử thách xứng tầm cho một chiếc SUV mạnh mẽ với hai động cơ điện trên cầu trước và cầu sau như EQS.

Tại khu du lịch Hồ Tràm, dù lượng pin vẫn còn quá nửa, chúng tôi vẫn thử nạp đầy thêm cho xe. Ngoài điểm sạc nhanh có thu phí tại The Hamptons Hồ Tràm, ngay trong khu resort Hồ Tràm chúng tôi cũng có thể sử dụng bộ sạc di động theo xe để sạc qua ổ cắm 3 pha của khu nghỉ dưỡng. Là khách ở đây sẽ được sạc miễn phí! Nếu mô hình nhỏ gọn này được nhân rộng tại các khách sạn, resort ở Việt Nam, thì việc phổ cập xe điện không còn là chuyện quá xa xôi và chúng tôi đã không phải đổi lịch trình vào phút chót.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm