15/02/2018 06:40 GMT+7 | Thể thao
(Thethaovanhoa.vn) - Dưới đây là Top 10 thương hiệu thể thao được đánh giá là giá trị nhất thế giới.
1. Nike
Giá trị thương hiệu: 15 tỷ USD
Nike thành lập vào năm 1964 bởi Bill Bowerman và Phil Knight, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports. Blue Ribbon Sports chính thức đổi tên thành Nike vào ngày 30/5/1971, lấy cảm hứng từ tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp.
Cũng trong năm nay, Nike công bố logo của mình là “Swoosh”, được thiết kế Crolyn Davidson vào năm 1971 chỉ với 35 USD, dựa trên chiếc cánh của nữ thần chiến thắng. Nike là công ty hàng đầu thế giới chuyên thiết kế, sản xuất các dụng cụ thể thao và đồ thể thao.
2. ESPN
Giá trị thương hiệu: 11,5 tỷ USD
ESPN (Entertainment and Sports Programming Network - Mạng thể thao và giải trí) là kênh truyền hình cáp và vệ tinh toàn cầu chuyên về thể thao, có trụ sở tại Mỹ. Theo đánh giá của Forbes, ESPN là thương hiệu truyền thông có lợi nhuận cao nhất thế giới. Năm 2010, lợi nhuận (trước thuế) của ESPN đạt 4 tỷ USD. Trong 4 năm qua, mức phí trung bình của mỗi thuê bao của ESPN đã tăng lên 40%. Hiện tại phí thuê bao của ESPN là 4,08 USD, cao nhất so với các kênh truyền hình cáp cơ bản của Mỹ.
3. Adidas
Giá trị thương hiệu: 5 tỷ USD
Adidas chính là nhà tài trợ chính thức của World Cup 2010, giải đấu với lượng khán giả truyền hình là 26 tỷ người. Hơn 200 cầu thủ và 12 đội bóng tham gia giải đấu này đều được Nike tài trợ.
Adidas được lấy tên từ Adolph Adi Dassler (Đức), người được xem là ông tổ của ngành sản xuất sản phẩm thể thao. Năm 1948, Adolph Adi Dassler đã sáng lập công ty adidas chuyên sản xuất đồ thể thao. Adidas là nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất châu Âu và thứ 2 thế giới, sau Nike.
4. Sky Sports
Giá trị thương hiệu: 3 tỷ USD
Sky Sports là tên của một nhóm các kênh truyền hình thể thao được điều hành bởi Sky, công ty truyền hình trả tiền vệ tinh. Sky Sports là thương hiệu truyền hình thể thao thống trị ở Vương quốc Anh và Ireland.
Sky Sports còn có bản quyền phát sóng trực tiếp giải đua xe F1 ở Vương quốc Anh và Ireland từ 2012 đến 2018. Các chương trình của Sky Sports giờ không chỉ được phát sóng trên TV mà còn có thể xem qua các thiết bị như di động và máy tính xách tây. Bước đi này của Sky Sports nhằm mở rộng thêm lượng thuê bao tại thị trường truyền hình châu Âu.
5. Gatorade
Giá trị thương hiệu: 2,5 tỷ USD
Gatorade là hãng sản xuất nước đồ uống thể thao của Mỹ và được PepsiCo mua lại vào năm 2000. Lượng tiêu thụ đồ uống của Gatorade đã tăng lên 15% vào năm 2010 nhờ nhãn hiệu đồ uống G Series. Cũng trong năm 2010, Gatorade trở thành thương hiệu đồ uống lớn thứ 4 của PepsiCo. Hiện Gatorade đang cạnh tranh với Powerade của Coca Cola và Vitaminwater trên toàn thế giới. Ngoài ra, Gatorade còn cạnh tranh với Lucozade ở Vương quốc Anh. Gatorade chiếm khoảng 71% thị phần đồ uống thể thao. 5 năm trước đó, Gatorade chiếm lĩnh tới 80% thị phần.
6. Reebok
Giá trị thương hiệu: 1,5 tỷ USD
Kể từ năm 2010, giá trị thương hiệu của Reebok đã giảm xuống 500 triệu USD. Giờ đây, công ty sản xuất đồ thể thao này chỉ còn chiếm 1,6% thị phần giày bóng rổ Mỹ trị giá 2,4 tỷ USD. Trong khi Nike chiếm 93%.
Reebok là công ty sản xuất đồ thể thao, được điều hành bởi adidas kể từ năm 2005. Công ty này sản xuất và phân phối quần áo và giày thể thao, đặc biệt cho môn chạy bộ và fitness. Reebok là nhà tài trợ chính thức giày và trang phục cho giải đấu võ tự do UFC.
7. Under Armour
Giá trị thương hiệu: 1 tỷ USD
Under Armour là công ty của Mỹ, chuyên sản xuất giày và quần áo thể thao. Được thành lập vào năm 1996 bởi Kevin Plank, Under Armour là nhà tài trợ của ngôi sao bóng bổ Stephen Curry.
Cuối năm 2014, Under Armour đã vượt mặt adidas để trở thành thương hiệu về trang phục thể thao lớn thứ 2 tại Mỹ. Thương hiệu này đã cạnh tranh mạnh mẽ với Nike, đặc biệt về thị phần quần áo thể thao cho phụ nữ. Doanh thu năm 2015 của Under Armour là 3,96 tỷ USD.
8. EA Sports
Giá trị thương hiệu: 625 triệu USD
EA Sports là một bộ phận và là thương hiệu do công ty trò chơi điện tử của Mỹ, Electronic Arts tạo ra. EA Sports đã phân phối rất nhiều dòng game thể thao điện tử nổi tiếng. NBA Live, FIFA, NHL, Madden NFL, và NASCAR. Trong đó dòng game bán chạy nhát của EA Sports là FIFA với hơn 100 triệu bảng được bán ra. Đối thủ của EA Sports là 2K Sports. Hai công ty này cạnh tranh ở lĩnh vực trò chơi điện tử về NBA (Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ). Trong khi đó, Konami là đối thủ của EA Sports về lĩnh vực trò chơi điện tử bóng đá.
9. YES Network
Giá trị thương hiệu: 600 triệu USD
YES Network là mạng truyền hình cáp và vệ tinh về lĩnh vực thể thao của Mỹ. YES Network thuộc sở hữu của 21st Century Fox và Yankee Global Enterprises. YES Network chủ yếu phát sóng ở New York và các khu đô thị lân cận.
YES Network chủ yếu phát sóng các trận đấu và chương trình liên quan đến đội bóng chày New York Yankees tại Giải bóng chày nhà nghề Mỹ, đội bóng rổ Brooklyn Nets ở giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) và đội bóng đá New York City FC ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS).
10. MSG
Giá trị thương hiệu: 500 triệu USD
MSG là mạng truyền hình cáp và vệ tinh của Mỹ do MSG Networks sở hữu. MSG chủ yếu phát sóng ở các tiểu bang ở Trung-Đại Tây Dương. MSG tập trung phát sóng các chương trình thể thao liên quan đến các đội thể thao ở New York. MSG còn nắm giữ bản quyền truyền hình của đội bóng đá New York Red Bulls và New York Cosmos. Từ năm 2010, MSG phát sóng những chương trình độc quyền về đội bóng bầu dục New York Giants. MSG cũng phát sóng các chương trình về Premier League và Champions League.
Sơn Tùng
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất