Thương hiệu Giovanni: Định vị thương hiệu bằng nền tảng văn hóa

14/02/2018 18:35 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện thành công của Giovanni trong hơn một thập kỷ qua chính là sự vươn lên bắt kịp thời đại của một thương hiệu Việt lấy sứ mệnh tái hiện nét văn hóa Ý làm kim chỉ nam. Họ đã bổ nhiệm ông Tim Voegele – Downing với kinh nghiệm hơn 20 năm cố vấn sáng tạo và tư vấn thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Burberry, Rapha, Gucci, Dior, Hermes, Mulberry, Ralph Lauren, Louis Vuitton,... làm giám đốc sáng tạo.

Năm 2006, được thành lập với sứ mệnh tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Ý tại Đông Nam Á, Giovanni Việt Nam (tiền thân của Giovanni Group) đã mở cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Giovanni tại Trung Tâm Thương Mại Tràng Tiền.

Nhìn lại một thập kỷ "định vị sứ mệnh ấy" trong lòng các tín đồ thời trang Việt, ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch HĐQT Giovanni Group cho biết:

- Ngay từ lúc bắt đầu, Giovanni đã nhận được sử ủng hộ nhiệt tình từ phía khách hàng, những người yêu thích về chất lượng sản phẩm và phong cách Ý. Tuy nhiên, năm 2008 xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới kéo theo những thay đổi to lớn trong kinh tế Việt Nam, đặc biệt khối tài chính và ngân hàng, tác động tiêu cực tới tình hình kinh doanh của Giovanni.

Chú thích ảnh
Chủ tịch HĐQT Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi

Thay đổi hay là chết

Ông Phi nói tiếp: - Ngay sau cuộc khủng hoảng này, sự phát triển nhanh chóng tới như vũ bão của hệ thống trung tâm thương mại mở ra một thách thức mới với nhãn hàng mới ở thị trường Việt Nam: cần phát triển mạnh hệ thống phân phối để xây dựng nhận diện thương hiệu và uy tín với khách hàng mặc dù vào thời điểm đó, giá thuê tại Trung Tâm Thương Mại rất cao, chiếm tỷ trọng chi phí lớn nhất của các doanh nghiệp.

Nhiều điểm công ty kinh doanh gần như không có lãi, thậm chí lỗ nhưng vẫn kiên quyết duy trì và phát triển để mang lại phong cách Ý tới nhiều hơn với những khách hàng ưa thích phong cách thanh lịch tự nhiên cũng như sự sang trọng trong giao tiếp xã hội. Không dừng ở đó, làn sóng đổ bộ của những thương hiệu quốc tế cùng đẳng cấp gia nhập vào thị trường Việt Nam ngày càng lớn trong những năm gần đây đã thay đổi mức độ cạnh tranh của thị trường từ thấp tới trình độ cao và chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế chứ không còn dừng lại ở quy mô một quốc gia như 5 hay 10 năm trước. Chính vì bối cảnh thay đổi như vậy, Giovanni Group đứng trước một quyết định quan trọng: Thay đổi hay là chết!

* Và sự lựa chọn của Giovanni là...?

- Luôn là Thay đổi.

Theo đó, trải qua hơn một thập kỷ phát triển, Giovanni Việt Nam chính thức đổi tên thành Giovanni Group vào năm 2017. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình của Giovanni Group với việc bổ nhiệm ông Tim Voegele – Downing với kinh nghiệm hơn 20 năm cố vấn sáng tạo và tư vấn thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Burberry, Rapha, Gucci, Dior, Hermes, Mulberry, Ralph Lauren, Louis Vuitton,... làm giám đốc sáng tạo. Thông qua đó, Giovanni Group kỳ vọng sẽ vươn mình mạnh mẽ, dẫn đầu thị trường Việt Nam, hướng đến mục tiêu phát triển ra khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh việc cho ra mắt các thương hiệu thời trang phân khúc cận xa xỉ và cao cấp: Giovanni Sartoria, Giovanni và GioGio, Giovanni Group còn phân phối các nhãn hàng quốc tế có cùng giá trị về sự đòi hỏi khắt khe về chất lượng như Cerruti 1881 và mỹ phẩm AHAVA,…

Cũng trong năm 2017, Giovanni Group chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu mới, đồng thời khai trương flagship store (cửa hàng hàng đầu đầu tiên và hiện đại nhất). Flagship store đầu tiên của Giovanni Group đặt tại tầng 3, Vincom Center B - Bà Triệu, một trong những trung tâm thương mại cao cấp của Thủ đô Hà Nội. Cửa hàng được thiết kế bởi một nhóm kiến trúc sư quốc tế dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sáng tạo Tim Voegele – Downing, giới thiệu một tiêu chuẩn mới về sự xa xỉ và tinh tế...

Trải qua hành trình 10 năm gây dựng và gìn giữ niềm tin nơi khách hàng, Giovanni Group tự hào đã đạt được những con số biết nói: hàng trăm nghìn khách hàng tin dùng sản phẩm với hệ thống gần 40 cửa hàng tại 14 tỉnh thành trên toàn quốc.

Chú thích ảnh
Ông Tim Voegele – Downing – Giám đốc sáng tạo và bà Ann Rafter – Cố vấn cao cấp truyền thông của Giovann Group

Lấy văn hóa Ý làm kim chỉ nam

* Một thương hiệu có bản sắc phải phát triển dựa vào nền tảng văn hóa, nền tảng phong cách và phải đáp ứng được lối sống phong cách hiện hành”. Giovanni chú trọng đến 3 yếu tố ấy như thế nào?

- Nền tảng về văn hóa của Giovanni Group xoay quanh trục về 5 giá trị cốt lõi bao gồm: Chất lượng vượt trội; Sự tự tin; Tính sáng tạo; Dịch vụ tuyệt vời và Bền vững. Với sứ mệnh tái hiện nét văn hóa Ý tại Đông Nam Á, Giovanni Group luôn coi trọng những nét tinh túy và văn hóa hiện đại của Ý là kim chỉ nam cho các hoạt động của mình. Đấy chính là tiêu chuẩn chất lượng và dịch vụ theo kiểu Ý với ý niệm kinh doanh bền vững, thân thiện môi trường trong sự luôn đổi mới sáng tạo từng khâu nhỏ trong các hoạt động của mỗi thành viên để hướng tới chính sự tự tin của từng nhân viên trong công ty, và sau đó là mang lại sự tự tin cho khách hàng. Tại Giovanni Group, chúng tôi tin rằng văn hóa Ý và nét thanh lịch tự nhiên đưa mọi cá nhân sát lại với nhau và cùng nhau làm việc trong không khí hân hoan để hoàn thành sứ mệnh của tổ chức.

Về nền tảng phong cách, tinh thần Ý “Sprezzatuza” – Chỉn chu và tinh tế một cách tự nhiên – Được xem là đẳng cấp cao nhất của phong cách Ý. Một cách dễ hiểu thì “Sprezzatuza” chỉ một người đàn ông ăn vận đẹp đẽ mà không cần cố gắng quá nhiều. Tuy nhiên, đó mới chỉ là “bề nổi” vì phong cách này còn được coi như một dạng nghệ thuật – nghệ thuật của sự tự nhiên.Sprezzatuza giống như một thứ gốc rễ, bản năng của các quý ông người Ý. Chính phong cách sống này truyền cảm hứng cho niềm đam mê nước Ý, để rồi Giovanni Group nắm bắt nó và đem tới cho khách hàng ở bất cứ nơi nào có thể gặp nó – trong nghệ thuật, trong thời trang, trong nghề thủ công và trong văn hóa.

Cuối cùng là yếu tố lối sống hiện hành thì trang phục của Giovanni Group hướng đến sự đơn giản, thanh lịch cho người mặc, phù hợp với nhịp sống khẩn trương hiện đại.

Giovanni Sartoria – linh hồn của thương hiệu – được sản xuất bằng tay toàn bộ tại Ý, sử dụng các phương pháp thủ công và kỹ nghệ truyền thống cùng với nguyên liệu cao cấp nhất, được xây dựng xung quanh cấp độ cao nhất của tính phù hợp với khí hậu, sản phẩm xa xỉ, hệ thống phân phối đẳng cấp, hệ thống thương mại điện tử và trải nghiệm khách hàng.

Giovanni - được thiết kế chuyên nghiệp, làm thủ công một cách tỉ mỉ, sử dụng các kỹ năng truyền thông kết hợp công nghệ sản xuất mới nhất, sử dụng các vật liệu có chất lượng cao nhất từ các nguồn bền vững và tuân thủ trách nhiệm xã hội.

GioGio - đem nét sành điệu tự nhiên và tinh thần tươi trẻ của Ý đến Việt Nam. Tỉ mỉ, thông minh và hiện đại, GioGio xoay quanh các dòng sản phẩm với sự sang trọng, thiết kế tỉ mỉ và sản xuất khéo léo, phù hợp với khí hậu.

Chú thích ảnh
Giovanni – Thương hiệu nền tảng của Giovanni Group

* Bản sắc thương hiệu không phải tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình sáng tạo và phát triển. Yếu tố tiên quyết để xây dựng một bản sắc thương hiệu của Giovanni đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Kiên định với một mục đích duy nhất: “Tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Ý tại Việt Nam và Đông Nam Á”, bản sắc thương hiệu của Giovanni Group (bao gồm 3 thương hiệu Giovanni Sartoria, Giovanni và GioGio) được xây dựng xung quanh yếu tố tiên quyết là tinh thần của nước Ý (Spirit of Italy). Đó là chất Ý hiện đại, đầy sáng tạo với những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về chất lượng nhưng cũng phóng khoáng về phong cách, hợp với xu hướng phát triển thời đại và luôn phù hợp với mục đích sử dụng của người tiêu dùng.

* Không ít thương hiệu nổi tiếng muốn "khẳng định mình" đã đẩy mạnh các gian hàng outlet nhằm "đánh thức" lại trào lưu “văn hóa shopping” vốn rất phổ biến trên thế giới nhưng lại "bặt chăng hay chớ" ở Việt Nam. Giovanni có đi theo xu hướng đó?

- Tại Ý, bất kì các thương hiệu thời trang xa xỉ lớn nào cũng đều có các cửa hàng outlet. Đây là nơi mà các thương hiệu ưu đãi và bán tới cho những khách hàng có ước mơ mua nhưng chưa đủ điều kiện để mua và họ chờ mỗi khi giảm giá để có thể mua cho mình những sản phẩm phù hợp nhất. Với thị trường Việt Nam, chúng tôi cũng muốn giới thiệu và quảng bá về chất lượng và dịch vụ của chúng tôi tới những khách hàng trẻ hơn nữa để họ có thể dùng thử và trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Cũng theo đó, chúng tôi còn có tham vọng xây dựng những khu làng outlet giống như ở ngoại ô Milan, Florence, Roma để thu hút thêm khách du lịch và người dân tới tận hưởng các dịch vụ vui chơi giải trí cũng như dịch vụ mua sắm tại đây. Chúng tôi đang có kế hoạch kêu gọi và khởi tạo mô hình này vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào 2022.

* Được biết Giovanni đang hướng đến mục tiêu phát triển ra khu vực Đông Nam Á tới 2020 bằng những chiến lược gì, thưa ông?

- Giovanni Group khẳng định tiếp tục phát triển theo đúng định hướng để hoàn thành sứ mệnh phát triển ra khu vực Đông Nam Á với 3 nhánh thương hiệu vốn đang và sẽ là thế mạnh của mình: Giovanni Sartoria – thương hiệu thời trang cận xa xỉ dành cho nam giới, Giovanni – thương hiệu thời trang nam cao cấp và GioGio – thương hiệu thời trang nữ cao cấp. Song song với đó, với việc chính thức vận hành nhà máy sản xuất tại Việt Nam năm 2017, trong thời gian tới, Giovanni Group tự hào sẽ là đơn vị sở hữu nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang, phụ kiện với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ở phân khúc cận xa xỉ hàng đầu ở Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng, với cam kết của thương hiệu về việc nâng cao trình độ tay nghề của công nhân Việt Nam, Giovanni Group sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới cho ngành gia công may mặc ở Việt Nam, và các thương hiệu cận xa xỉ/ xa xỉ ở quốc tế sẽ đến Việt Nam gia công không chỉ ở phân khúc hàng giá rẻ, đại trà nữa. Chúng tôi đang hợp tác với hệ thống những chuyên gia về sản xuất, thiết kế chuyên nghiệp, giám sát kỹ thuật, tư vấn truyền thông hàng đầu từng có ít nhất 20 năm kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu xa xỉ, với sự đầu tư bài bản vào hệ thống máy móc và dây chuyền sản xuất hiện đại, chúng ta hoàn toàn tự tin sẽ tạo ra một tiêu chuẩn về chất lượng mới ở thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Giám đốc sáng tạo Giovanni: Trở thành đàn ông 'chất' cũng rất là khó

Giám đốc sáng tạo Giovanni: Trở thành đàn ông 'chất' cũng rất là khó

Trở thành đàn ông "chất" hay đàn ông đẹp cũng rất là khó và có rất nhiều cách để người đàn ông có thể giao tiếp ra bên ngoài. Trong xã hội hiện nay, người đàn ông mặc như thế nào, đi xe gì thì cũng thể hiện được sự tinh tế của anh ta. Điều này cũng rất là khó".

Huy Thông (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Xuân Mậu Tuất

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm