Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, từ ngày 15/5, tất cả các SIM thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi về kho số thuộc nhà mạng tương ứng.
Đến ngày 16/4/2023, các doanh nghiệp viễn thông đã chính thức dừng hoạt động 2 chiều 1,15 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa 1 chiều theo quy định.
Hôm nay, 01/04/2023, các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin bắt đầu bị khóa liên lạc 1 chiều, vậy người dùng cần phải làm gì để có thể tiếp tục sử dụng thuê bao đã bị khóa?
Ngày 31/3/2023 là hạn cuối để chủ các thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin. Những thuê bao nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin cần tiến hành chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi của chủ thuê bao.
Các nhà mạng tiếp tục phát đi thông báo, khuyến nghị khách hàng chuẩn hoá thông tin thuê bao trước “giờ G”, tránh bị gián đoạn liên lạc sau ngày 31/3/2023.
Người dùng di động cần cảnh giác trước những cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao theo dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. Để biết số điện thoại của bạn có cần chuẩn hóa thông tin không, hãy thực hiện theo hướng dẫn này.
Có tới 3,5 triệu thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao này sẽ bị khóa sau ngày 31/3/2023 nếu không được chuẩn hoá thông tin. Để không bị khóa thuê bao, đây là cách chuẩn hoá thuê bao di động mà người dùng cần biết.
Kể từ sau ngày 31/03/2023 các thuê bao có thông tin không rõ ràng, không trùng khớp với thông tin đối soát từ dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.
Từ ngày 1/6, ba nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất Việt Nam là Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ dừng phát hành sim điện thoại mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền là các đại lý, các điểm bán sim.
Ngày 29/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố thông tin chi tiết việc đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng. Việc chuyển đổi này sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019, ước tính khoảng 60 triệu thuê bao sẽ phải thực hiện việc đổi số.
Thời gian qua, nhiều người dân phải chạy đôn chạy đáo xếp hàng chờ chụp hình chân dung thuê bao điện thoại di động tại các nhà mạng với tâm trạng mệt mỏi, bức xúc. Vậy việc chụp hình chân dung thuê bao có đúng luật và công bằng?
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus vào ngày 24/4 tại một số điểm giao dịch của nhà mạng tại Hà Nội, tình trạng chủ thuê bao di động chen nhau để bổ sung thông tin, ảnh đã không còn.
Đa phần khách hàng không phản đối việc nhà mạng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân, trong đó có ảnh chân dung, tuy nhiên họ cho rằng, cách làm của các nhà mạng gây khó khăn và không tôn trọng người dùng.
Trước câu hỏi liệu sau ngày mai (24/4), thuê bao di động chưa hoàn thành việc cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định thì có bị cắt liên lạc hay không?, chiều 23/4, Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.