2018 sẽ là mùa giải của Vettel?

10/04/2018 10:21 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Đây sẽ là mùa giải thú vị khi F1 có một cuộc đua ngầm giữa Lewis Hamilton và Sebastian Vettel trong trận chiến trở thành tay đua đầu tiên thế hệ mới giành 5 chức vô địch thế giới.

Chiếc Mercedes của Hamilton đã khởi đầu mùa giải với tư cách ứng cử viên hàng đầu và để làm được điều đó nó phải vượt qua chiếc Ferrari của Vettel. Thế nhưng tình cảnh bây giờ lại khác, Vettel đang hơn Hamilton 17 điểm trên BXH vô địch chỉ sau 2 chặng đua đầu tiên.

Chiến thắng của Vettel tại Bahrain hôm Chủ nhật đã chứng minh được cả quy mô của nhiệm vụ đối đầu với Hamilton và mức độ cạnh tranh cao đến khó tin giữa hai trong số những tay đua xuất sắc nhất mọi thời đại này. Hamilton cũng hài lòng phần nào khi vẫn có được vị trí thứ 3 trên podium dù anh chỉ xuất phát thứ 9. Tay lái người Anh đã va chạm với Max Verstappen của Red Bull và rượt đuổi vượt qua tới 3 chiếc xe khác.

Vettel đã làm thế nào?

Nhưng chiến thắng chặng thứ 49 trong sự nghiệp của Vettel là một màn trình diễn xuất sắc khi anh thể hiện là một bậc thầy về quyền kiểm soát và giữ bình tĩnh dưới áp lực mạnh mẽ do những chiến lược gia của Mercedes tạo ra để vượt qua.

Vettel hoàn toàn kiểm soát cuộc đua cho đến khi Mercedes đưa Valtteri Bottas theo đuổi phía sau với chiến lược chỉ vào pit-stop một lần giống Hamilton. Đó là một động thái thông minh và nó đã để lại cho Ferrari một quyết định đau đớn. Giữ kế hoạch của họ về chiến thuật 2 pit-stop hay 1?

Khi họ vào pit, Vettel sẽ phải vượt qua cả 2 chiếc Mercedes trên đường đua. Vettel sẽ được sử dụng lốp mềm để thực hiện 39 vòng đua – lâu hơn 30% những gì mà những chiếc lốp này có thể làm. "Khi Mercedes tiếp tục với lốp mềm, đó là một chiến lược tuyệt vời khiến chúng tôi phải chịu nhiều áp lực”, Vettel cho biết. Tay lái người Đức đã vào pit lần đầu tiên và duy nhất trong cả chặng đua ở vòng 18 và thay thế những cái lốp mềm vốn chỉ chịu đựng được 30 vòng nhưng lúc đó chặng đua còn tới 39 vòng.

F1 có thể được tổ chức tại… Việt Nam

F1 có thể được tổ chức tại… Việt Nam

Theo ông Bernie Ecclestone, cựu Chủ tịch F1, Việt Nam hoàn toàn có thể đăng cai một giải đua Công thức 1 vào năm 2020. Năm ngoái, Công ty Liberty Media cùng ông Chủ tịch Chase Carey đang có những xúc tiến để sớm tổ chức một chặng đua F1 tại Việt Nam.

Với những chiếc lốp mềm, Vettel có thể chạy nhanh hơn Bottas – người dùng lốp trung bình - rất nhiều, tốc độ trên thực tế lại không như vậy và ở vòng thứ 30, họ chẳng còn lựa chọn nào khác. Ferrari đã cố trụ hết sức có thể cho đến khi điểm nhấn của cuộc đua và đội xảy ra. Đó là tình huống mắc lỗi nghiêm trọng trong đường pit khi thay lốp cho Kimi Raikkonen. Tín hiệu đèn xanh bật sai khiến “Người Tuyết” chưa kịp thay chiếc lốp cuối cùng đã phải dừng cuộc đua vài mét sau đó và gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một thợ máy bị gãy chân. Khi đó cuộc đua đã được 35 vòng.

Vettel: May mắn ở Australia, xứng đáng tại Bahrain

Trong suốt quãng đường sau đó, Ferrari vẫn giữ nguyên chiến lược không để Vettel vào pit thêm lần nào nữa, đặt tay đua người Đức trong tình huống khó khăn khi mà những chiếc lốp mềm của anh có thể sẽ không thể trụ được lâu.

“Tôi đã nói trong radio với họ rằng mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của tôi. Đó là lời nói dối. Tôi đã hy vọng rằng họ sẽ nói với Valtteri là Sebastian đang nhẩn nha lắm cậu nên bỏ cuộc đi. Công bằng mà nói tôi chắc chắn rằng nếu mình nói sự thật rằng mình đang gặp vấn đề nghiêm trọng với những chiếc lốp mệt mỏi rã rời thì họ vẫn sẽ nói thế với Valtteri”, Vettel vui vẻ chia sẻ.

“Tình huống trở nên rất khó khăn ở giai đoạn còn 10-12 vòng nữa. Chiếc xe thậm chí còn gặp vấn đề trong việc di chuyển đúng đường, đặc biệt là ở góc cua 8 và 10 khi phải giảm tốc độ”, Vettel thuật lại. Và cuối cùng Vettel vẫn đảm bảo được ngôi vị số 1 của mình sau từng ấy vất vả. Trong chặng đua ở Australia, có nhiều ý kiến cho rằng Vettel đã may mắn. Và anh cũng công nhận điều này. Nhưng ở Bahrain, Vettel xứng đáng với những gì đã nhận.

Kết quả Grand Prix Bahrain (57 vòng)

1.Vettel (Ferrari) 1:32:01940

2.Bottas (Mercedes) +699

3.Hamilton (Mercedes) +6.512

4.P.Gasly (Toro Rosso) +1:02.234

5.Magnussen (Haas) +1:15.046

Xếp hạng tay lái

1.Vettel (Ferrari) 50

2.Hamilton (Mercedes) 33

3.Bottas (Mercedes) 22

4.Alonso (McLaren) 16

5.Raikkonen (Ferrari) 15

Xếp hạng đội đua

1.Ferrari 65

2.Mercedes 55

3.McLaren 22

4.Red Bull 20

5.Renault 15

Yến Nhi

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm