SUV gia đình Subaru Forester thế hệ mới: Đắt xắt ra miếng

19/11/2025 09:26 GMT+7 | HighTech

Đắt hơn 200 triệu so với thế hệ trước, nhưng Subaru Forester thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam vẫn là "hàng hiếm" dành cho nhóm khách hàng gia đình trung lưu, đề cao sự an toàn.

Hiếm có một mẫu xe thế hệ mới nào ra mắt tại thời điểm hiện tại ở Việt Nam lại có sự thay đổi lớn từ thiết kế, tiện nghi, động cơ, công nghệ an toàn cho tới những chi tiết thủ công như Subaru Forester thế hệ thứ 6.

Đáng nói, những thay đổi, nâng cấp này đều thuộc loại "hiếm" và thể hiện rõ đặc trưng không trộn lẫn của thương hiệu. Một so sánh nhanh với chiếc Forester thế hệ 5 trước đó (bán tại Việt Nam từ năm 2019) có hai thay đổi lớn đáng chú ý đều liên quan tới việc giá bán xe sau thuế gia tăng.

SUV gia đình Subaru Forester thế hệ mới: Đắt xắt ra miếng - Ảnh 1.

Subaru Forester thế hệ thứ 6 với nhiều thay đổi

Đầu tiên, Forester thế hệ 6 nhập khẩu Nhật Bản thay vì từ Thái Lan. Mất ưu thế giá rẻ nhờ thuế nhập khẩu 0% trong khu vực, song lại làm hài lòng những khách hàng muốn sử dụng một chiếc xe ở tiêu chuẩn toàn cầu. Đây cũng chính là chiếc Forester mới đang được bán tại thị trường Mỹ mà trong nửa đầu năm 2025, với gần 96.000 xe bán ra, nó được xếp vào nhóm những chiếc SUV bán chạy nhất tại đây.

Forester thế hệ 6 thậm chí còn nâng cấp động cơ hút khí tự nhiên từ 2.0L của thế hệ trước lên 2.5L. Dù mất ưu thế giảm giá bằng việc giảm dung tích động cơ, nhưng mang lại cảm giác lái chân thật nhất và giảm thiểu chi phí sửa chữa thay thế động cơ. Để bù lại việc có thể tiêu hao nhiên liệu cao hơn với động cơ lớn hơn, Subaru tinh chỉnh khả năng giải nhiệt động cơ và hộp điều khiển ECU của Forester mới giúp gia tăng đáng kể sức mạnh (185 mã lực cùng mô-men xoắn 247 Nm so với 156 mã và 196 Nm của thế hệ 5) nhưng tiết kiệm nhiên liệu tương đương, thậm chí thấp hơn động cơ 2.0L cũ.

SUV gia đình Subaru Forester thế hệ mới: Đắt xắt ra miếng - Ảnh 2.

Tay lái vẫn bọc da với các phím điều chỉnh rõ ràng, dễ điều chỉnh, cùng lẫy chuyển số thể thao, cho cảm giác thuận tay

Trên thực tế trải nghiệm hai ngày sau tay lái chiếc Forester thế hệ 6 trên cung đường Hà Nội - Sapa, chúng tôi nhanh chóng cảm nhận rất nhiều nâng cấp đáng giá cho người sử dụng. Forester vốn không chỉ có không gian cho cả hai hàng ghế thoải mái nhất trong phân khúc và khoang hành lý cũng rộng rãi bậc nhất. Ở thế hệ 6, chiều dài rộng và chiều dài khoang hành lý đều tăng thêm 15 - 20 mm; cửa kính rộng, cửa sổ trời cũng lớn hơn, gia tăng cảm giác thoải mái.

Tiện nghi khoang lái được nâng cấp với sạc không dây, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ 8 hướng, màn hình giải trí cỡ lớn tích hợp nhiều tính năng. Song tay lái vẫn bọc da với các phím điều chỉnh rõ ràng, dễ điều chỉnh, cùng lẫy chuyển số thể thao. Forester cho cảm giác dễ dàng và thuận tay khi cầm lái.

Độ cách âm là một cải thiện đáng ngạc nhiên ở chiếc xe mới, đặc biệt độ ồn từ khoang động cơ, từ mặt đường giảm đáng kể nhờ vật liệu cách âm được sử dụng bên dưới nắp ca-pô, trần và sàn xe. Ngoài ra cửa kính cũng dày hơn 25% so với thế hệ trước. Bộ lốp Falken Nhật Bản (hàng "độc" trên thị trường Việt Nam) đa địa hình đóng góp không nhỏ trong việc giảm tiếng ồn từ mặt đường. Riêng về lốp, Forester mới cũng là mẫu xe hiếm có trang bị kèm theo lốp dự phòng (hiện nay nhiều nhà sản xuất cắt bỏ) rất hữu dụng với dòng SUV.

Cảm giác bám đường, ổn định đặc biệt với cung đường đèo dốc, nhiều cua tay áo mà Forester vốn vô địch trong phân khúc nhờ động cơ dẫn động 4 bánh đối xứng, giờ còn thú vị hơn khi nhà sản xuất đã nâng cấp trợ lực lái trục kép vốn chỉ trang bị trên các mẫu xe thể thao như Subaru WRX, hộp số tự động mô phỏng 8 cấp (so với 7 cấp ở thế hệ trước) mang lại sự linh hoạt và chuẩn xác sau tay lái.

Hệ thống hỗ trợ lái an toàn trên Forester mới (EyeSight) bổ sung thêm camera góc rộng và nâng cấp một số tính năng. Đáng kể nhất là camera giám sát người lái đi cùng tính năng hỗ trợ dừng xe khẩn cấp hoàn toàn, trong trường hợp người lái gặp vấn đề về sức khỏe bất ngờ như đột quỵ, hệ thống sẽ phát cảnh báo cấp độ tăng dần để đánh thức người lái, cuối cùng sẽ tự động giảm tốc, dừng hẳn xe ở nơi đủ an toàn, mở chốt cửa.

Thủy Phạm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm