Sự huyền hoặc của 'Tái sinh'

25/10/2023 06:57 GMT+7 | Văn hoá

Triển lãm đầu tay MetaReverse - Tái sinh của Đào Anh Thơ (nghệ danh: CAT) đang diễn ra tại Lunet Art Galerie, Hà Nội, đến hết ngày 10/11. Ngày 18/8/2021, ngay sinh nhật tuổi 32, CAT mới vẽ những nét đầu tiên bằng bút bi, để đến ngày 15/9/2021, thì tác phẩm đầu tay có tên là Ngẫm, ra đời.

1. Thông tin của triển lãm đã giới thiệu gần như đầy đủ về tác giả CAT - Đào Anh Thơ. Một người học kinh tế, nhiều năm làm việc tại các quốc gia từ Mỹ, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc... Nhưng sau một biến cố cực sốc trong đời sống tinh thần, cận kề cái chết, rồi bất ngờ thấy mình trở về một thế giới khác hẳn, chị quay sang môi trường nghệ thuật.

Cái quyết định bước vào nghề vẽ của chị như bước vào thế giới của mộng du kỳ lạ nhất mà tôi được biết. Dù được nghe kể rất chi tiết từng thời điểm dịch chuyển, nhưng vẫn thấy huyền hoặc, không thể lý giải nổi, vì trước đó chị chưa từng học và chưa từng có ý định làm nghệ thuật. Từ cận kề cái chết bước ra, nhập môn nghệ thuật tạo hình và chương Tái sinh xuất hiện trong đầu như sự xui bảo của một đấng toàn năng vô hình đầy năng lượng tạo ra.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 1.

Họa sĩ Đào Anh Thơ

Với những bức tranh sơn cực lớn, từ trên 1 mét vuông đến vài mét vuông, chỉ trong mấy năm chị đã vẽ hàng trăm mét vuông sơn mài. Hiện nay cũng đang thực hiện chương thứ 10 trong nhịp sáng tác của mình, với dự kiến 4, 5 chục mét vuông tranh. Dù có sự trợ giúp của các cộng sự, nhưng phần sáng tạo ngôn ngữ cho từng tranh phải là chị thực hiện, mới thấy sức lực phi thường của người phụ nữ mảnh dẻ.

Xem những tranh Đào Anh Thơ vẽ cứng cáp không ai nghĩ đó là của một người mới vào nghề và nhất là không hề qua trường sở, nhưng kỹ năng đi bút, đặt màu đầy sự rắn rỏi và quyết đoán. 17 tranh sơn mài khuôn khổ lớn, gam đỏ rực, áp đảo người xem đến ngộp thở, cho thấy năng lượng áp đặt của người vẽ lớn vô cùng. Rất bất ngờ về màu và tạo hình, tôi nghĩ đây dù là bước đầu của họa sĩ, nhưng chị đã áp đặt toàn bộ khi sáng tác. Hoặc có đấng toàn năng xếp đặt những thứ đó trong đầu chị và mượn tay chị để thể hiện? Màu áp đặt theo lý trí, hình trôi theo đầu bút, chứ không có luật tương quan hoặc bổ túc. Vì thế mà va đập lên vỏ não rất mạnh, làm cho người xem thấy choáng.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 2.

2. Về hình ảnh thì lại như không có hình ảnh gì. Chỉ là sự lan tỏa của các sắc đỏ, xanh, vàng, tím, còn tranh nét thì như những con trùng biến hình, được phóng qua kính hiển vi, hoặc như rêu tảo cùng những sinh vật chìm sâu trong đáy đại dương. Rất bất ngờ và lạ lùng! Quả thực không thể dễ dàng tìm và hiểu được cách suy tư của người vẽ, vì đó là thế giới khác.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 3.

“Ngẫm” - Tác phẩm đầu tiên của Đào Anh Thơ

Hình như nó gần châu Âu hơn xứ sở Á Đông. Mặc dù tác giả cũng trình bày dòng chảy tư duy của mình luôn gắn với thế giới, có nội dung mục đích cẩn thận, nhưng vẫn cho cảm giác "nói vậy mà không phải vậy".

Nghề vẽ nó thế, nguyên liệu giống nhau, phương tiện như nhau, nhưng đưa lên mặt sơn, mặt vải, mặt giấy… thì khác nhau hoàn toàn cả tư tưởng lẫn hình thức và tác động lại càng khác xa hơn nữa.

Xem triển lãm này và với thông tin "quay xe" đột ngột về nghề của tác giả thì thấy cực kỳ huyền hoặc. Thích hoặc không thích, thì tùy người, nhưng đấy cũng là một hướng đi nghệ thuật của một cá nhân đang thể nghiệm và công chúng nghệ thuật còn phải tiếp tục tìm hiểu.

Với tôi, những bức tranh cho cảm giác lấp lánh như các tranh kính của nhà thờ châu Âu, cũng là một nét mới, đóng góp vào sự chuyển mình của nghệ thuật thời hội nhập, làm cho không gian nghệ thuật thêm phong phú. Đó cũng là đóng góp để chúng ta ghi nhận.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 5.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 6.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 7.

Sự huyền hoặc của 'Tái sinh' - Ảnh 8.

Hà Nội, ngày 24/10/2023

Con nhà nòi


Sinh năm 1989 tại Hà Nội, có mẹ là họa sĩ sơn mài Bùi Mai Hiên, bố là nghệ sĩ đương đại Đào Anh Khánh, nhưng Đào Anh Thơ từng không hề có ý định theo nghệ thuật.


17 sơn mài được đặt tên rất gợi mở: Ngẫm, Xương rồng đá, Bình xăng 50 nghìn, Âm nhạc ở mọi nơi, Ban trắng mẹ trồng, Rét, Mưa acid, Kẻ đánh vợ, Cát bụi rong chơi, Kiều lạc hồn, Nội lực, Chàng mèo, Độc địa, Cấy chỉ ruột mèo, Kidzoona, Đúng giờ, Âm nhạc trong tâm hồn tôi.


Triển lãm còn bày 17 phác thảo bằng bút bi trên giấy, 6 bài thơ và 6 bài hát do CAT sáng tác.

Họa sĩ Đỗ Đức

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm