Steven Meisel: Quyền lực không thể kháng cự

23/03/2013 07:31 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ ảnh mới nhất của Steven Meisel chụp người mẫu Vanessa Axente trên tờ Vogue Italia số mới phát hành tháng 3/2013 lại một lần nữa làm người ta ngạc nhiên. Dường như tay máy tuổi 60 ấy chưa bao giờ mất đi sự sáng tạo trong công việc của mình và ở thế giới thời trang, Steven Meisel vẫn tiếp tục là một quyền lực.

Vanessa Axente kể rằng cô đã bị Meisel “hành” tới số cho dù cô vốn là một người mẫu chuyên nghiệp. Chuyện Vanessa bị hành thì cô không phải là nạn nhân duy nhất. Ngay cả Madonna, thời năm 1992 khi chụp bộ ảnh có cái tên khá sốc, Sex, cũng bị Meisel bắt làm đi làm lại và sau đó bộ ảnh này được xem là một trong những sáng tạo đỉnh cao của Meisel. Meisel, trong bất cứ dự án nhiếp ảnh nào của mình, cũng là một ông trùm cực kỳ khó tính và là một tay máy sáng tạo tuyệt vời.

Người ta đánh giá cao bộ ảnh mới của Meisel trên tờ Vogue Italia số tháng 3 bởi sự tươi trẻ và những khoảnh khắc táo bạo. Người mẫu Vanessa Axente trong khuôn hình tràn trề sức sống, như tái tạo lại hình ảnh “free love” những năm 70 thế kỷ trước và tôn vinh vẻ đẹp trang phục của Prada và Alexander McQueen.



Một bức ảnh trong bộ ảnh tái hiện vụ 11/9

Tờ Business of Fashion ca ngợi Meisel tiếp tục là người thổi hồn cho thời trang bằng nhiếp ảnh, đặc biệt là dự án video nhiếp ảnh cho bộ sưu tập Xuân Hè của Prada 2013. “Đây xứng đáng là phim thời trang hay nhất 2013 bởi nó vẫn lộ rõ quyền lực của Meisel ở vị trí cầm máy, những đường nét, bố cục vẫn tiếp tục gây há hốc và những người mẫu như thể đến từ một hành tinh khác, họ như thể những bông hoa nở trong một đêm tối trời trong khu vườn bí mật của Prada. Đẹp và quyến rũ không thể tả. Nó chứng tỏ Meisel vẫn đầy ắp những đam mê, ý tưởng và vẫn là một thế lực không thể thay thế của kinh đô thời trang”, tờ này bình luận.

Ít nói, hạn chế đến mức tối đa việc xuất hiện mình trên báo chí, nhưng cái tên Steven Meisel dường như vượt qua mọi rào cản danh tiếng, trở thành một danh xưng quyền lực nhất của làng thời trang thế giới. Quyền lực thường đi chung với tài năng với mức độ ảnh hưởng. Ở tuổi 60 Steven đủ sức đưa bất cứ ai trở thành một vedette mới, đủ sức “gợi ý” Louis Vuitton ký hợp đồng với người bạn cũ, Madonna với giá 10 triệu USD, đủ sức đưa ra lời mời bất cứ ai chụp ảnh khỏa thân mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào…

Cây bút phê bình của tờ 032c, Pierre Alexandre De Looz đã miêu tả Meisel như là một tay máy quái dị và chơi những trò chơi nhiếp ảnh không đoán trước được. “Hơn 20 năm cầm máy cho Vogue mà gã ấy dường như chưa bao giờ biết mệt mỏi. Meisel mê nhiếp ảnh thời trang như một tín đồ, trông lãnh địa tôn giáo của mình thấy những màu sắc buồn vui lẫn lộn, có phẫn nộ, ghê tởm và cả những thanh xuân. Meisel giống kiểu một tay văn sĩ châm biếm bằng hình ảnh nhưng ở mức hạng sang. Nếu hình ảnh mà được phép nói chuyện thì có thể thấy rất rõ câu chuyện ấy sẽ được nói trong ảnh của Meisel”.



Người mẫu Vanessa Axente trong bộ ảnh mới nhất của Meisel đăng trên tờ Vogue Italia

Thời trang hay chỉ đơn giản như một cách gọi khác về vẻ đẹp đàn bà mà Steven từ bé đã tỏ lòng đam mê. Ngày nhỏ, Steven không chơi đồ chơi như đám bạn mà suốt ngày ngồi nhà xem Vogue, Harper’s Bazaar và vẽ vời đủ mọi sắc màu lên những cuốn tạp chí thời trang. Cậu nhóc 12 tuổi lớn lên tôn sùng những biểu tượng quý phái như Gloria Guinness hay Babe Paley, sẵn sàng chờ hàng giờ dưới mưa để được gặp siêu mẫu Twiggy, nhờ bạn bè gọi điện đến các hãng thời trang giả danh là thư ký riêng của Richard Avedon để nhận những bộ hình người mẫu mới nhất… Chỉ có một con đường duy nhất vẽ ra cuộc đời Steven Meisel: con đường thời trang. Suốt cuộc đời mình, Steven cuồng say với nó và tất cả những ý tưởng từ điên rồ đến hoàn mỹ nhất của mình ông đều dành cho những gương mặt mà ông tin rằng có thể đưa nhiếp ảnh thời trang lên một tầm cao mới.

Phong cách của Steven là… không có phong cách nào cụ thể, ông thường xuyên đưa ra những ý tưởng mới, lúc tương đồng về màu sắc, lúc sử dụng tối đa ánh sáng nhưng quan trọng nhất là mẫu của ông bao giờ cũng mang trong mình ý niệm về một biểu tượng. Có thể Versace đã tạo ra một thế hệ siêu mẫu đầu tiên nhưng người đưa ra ý tưởng và biến người mẫu trở thành những người thống trị thế giới, hạt nhân của mọi cuộc cách mạng thời trang chẳng ai khác là Steven Meisel. Thời hoàng kim của ông những năm 1990, từ Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Kate Moss cho đến “bộ ba màu nhiệm” Naomi Campbell, Linda Evangelista, Christy Turlington đều tỏa sáng rực rỡ dưới quan điểm về nhiếp ảnh thời trang của ông. Cá tính của ông thể hiện quan điểm hiện thực đến nghẹt thở, hiện thực của thời đại mà ông sống và cả hiện thực mà chỉ ông nhìn thấy được.

Nhiều lúc người ta cảm nhận rõ sự cầu kỳ mà Steven dàn dựng nhưng đứng ở góc độ thị giác thì đó lại là một sự cách tân mới mẻ. Hai nàng chân dài trong những bộ cánh thời trang tân thời đa sắc ngồi đối xứng trên chiếc bàn gỗ, phía sau là một tổ hợp những đường chạy ngang dọc của những thanh gỗ sơn nhiều màu, sự choáng ngợp của màu sắc làm tôn lên vẻ đẹp của thời trang tân thời và bộ ảnh Neo-fashion được đăng trên tờ Vogue Italia tháng 10/1996 ấy lập tức gây rúng động. Sự rúng động là điều mà Steven rất quan tâm, ông không quan tâm đến thái độ yêu-ghét của người xem mà điều cốt lõi là ông bật ra được điều muốn nói. Vogue Italia tháng 9/2006 trình làng một câu chuyện tái hiện lại vụ 11/9 ở Mỹ, trong đó các người mẫu là nghi can khủng bố. Bộ ảnh gây ra nhiều luồng dư luận, các tổ chức nhân quyền cho rằng như thế là chà đạp phụ nữ nhưng có nhiều người quật lại khi cho rằng phụ nữ đã làm được những điều của đàn ông mà đàn ông không dám làm.

Năm 2008, Steven một lần nữa gây shock khi chụp bộ ảnh lấy tên Dogging kể về những kẻ chuyên nhìn trộm những cặp yêu nhau trong công viên. Ánh sáng mờ ảo, những hình người đung đưa như không lộ rõ giới tính nào, bộ ảnh shock đến nỗi tờ Vogue không dám đăng nhưng sau cùng tờ W của Mỹ quyết định đăng một cách trang trọng.

Hiện Steven vẫn là chủ lực hình ảnh của tờ Vogue Mỹ và Italia, song song đó ông luôn có mặt trong các chiến dịch quảng cáo của các hãng thời trang lớn. Những siêu mẫu, minh tinh đều mong ông để mắt, những câu nói của Steven nhiều khi còn mang tính quyết định cho cả chiến dịch quảng bá của một hãng thời trang.

Đến giờ Steven chưa tự ra một cuốn sách ảnh nào. Chỉ duy nhất cuốn sách có tựa Steven Meisel do nhà German Teneues Buchverlag tuyển lựa và xuất bản hồi năm 2003, giờ đã hết veo.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm