Giao thông ở SEA Games: Nghiêm túc nhưng vẫn sợ

10/12/2013 14:51 GMT+7 | Bên lề

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu bạn đã từng đi Lào, Thái Lan, Ấn Độ, bạn sẽ ấn tượng với cảnh tượng tham gia giao thông của từng nước đó. Nhưng nếu đến Nay Pyi Taw (Myanmar), bạn ấn tượng hơn rất nhiều bởi giao thông ở đây giống như cả 3 nước trên cộng lại.

Tôi có thể chắc chắn, bạn không thể mời được bất cứ lái xe nào uống dù chỉ 1 hớp trong lúc họ còn phải đi kiếm tiền. Đây là lỗi rất nặng nên ít người dám vi phạm. Hiếm hoi lắm bạn mới gặp được ai đó có mùi rượu trong lúc lái xe nhưng lúc đó đã là buổi tối, thời điểm nhiều người Myanmar thích tụ tập uống vui với nhau.

Đi ô tô ở Nay Pyi Taw, bạn đừng ngạc nhiên khi lái xe bỗng dừng lại khi chuyển làn đường ngược lại. Thực tế họ đang nhường đường cho một chiếc xe khác ở cách đó cả 200-300m. Chỉ khi nào việc đi sang làn đường chính thực sự thuận lợi hoặc được xe bên kia nhường, họ mới từ từ đi tiếp. Cũng để đảm bảo an toàn, mỗi khi chuyển làn đường, việc đầu tiên là lái xe nhìn gương chiếu hậu. Chỉ khi không có xe phía sau, họ mới dám chuyển làn.



Xe tải loại nhỏ là phương tiện vận tải chủ yếu ở Myanmar

Ở Nay Pyi Taw, những con đường chính rộng tới 3-4 làn. Cá biệt có những đường rộng tới... 10 làn. Tốc độ trung bình ở khoảng 80km/h, có nơi, tài xế có thể đẩy lên đến 100km/h. Chính vì phóng rất nhanh nên tài xế càng phải tuân thủ đúng luật. Không vượt đèn đỏ, không bất ngờ chuyển làn, không lấn làn... Mọi vi phạm không chỉ gây tai nạn mà có thể bị cảnh sát hỏi thăm tức thì. Mặc dù cảnh sát thường chỉ nhắc nhở nhưng người dân chẳng muốn bị phạt vì vi phạm pháp luật.

Ngoài taxi, phương tiện được coi là xa xỉ, xe tải mới là phương tiện chở khách chính ở Nay Pyi Taw. Bạn có thể bắt gặp những chiếc xe tải nhỏ chở 10 người, thậm chí nhiều hơn thế chạy quanh thành phố. Dù không có khách hay khách động nghẹt, phụ xe luôn đứng đánh đu ở phía sau xe. Xe khi nào cũng chuẩn bị sẵn ghế nhựa để khách ngồi.

Việc xếp khách sao cho có thể nhồi nhét càng đông càng tốt được phụ xe làm khá tốt. Hành khách cũng không có ý kiến gì nếu phải ngồi sau thùng xe tải với hơn 10 người khác.

Xe khách là phương tiện vận chuyển đường dài phổ biến nhất ở Myanmar. Nó được giản tiện một cách tối đa, miễn là trên xe có đủ ghế ngồi cho khách. Hàng hoá có thể được chất đống cao ngất trên nóc, dưới gầm ghế, trong cốp xe. Bên trong khách có thể chen nhau, và tất nhiên, lái xe vẫn sẽ giữ vị trí treo tung tăng ngoài cửa lên xuống. Với xe khách, bạn có thể lên xuống theo cửa bên hông phải như thường lệ. Nhưng nếu muốn xuống luôn bên trái, bạn có thể xuống theo cửa ngay cạnh cabin lái xe vì xe ở đây có tay lái nghịch.

Ở Nay Pyi Taw, người ta thích lấy số chẵn để định giá đi taxi. Quãng đường gần giá 5.000 Kyat. 20-30km giá khoảng 10.000 Kyat,xa hơn chút nữa thì 15.000 Kyat. Tuy nhiên, với khách nước ngoài, tài xế thường nói quá lên 2.000 cho đến 5.000 Kyat. Vì vậy bạn nên biết mặc cả.

Nay Pyi Taw rất rộng và không nhiều taxi. Vì vậy, nếu gọi taxi, thông thường bạn sẽ phải đợi khoảng 15 phút cho đến nửa tiếng. Với giá đã thoả thuận, bạn có thể đi bao nhiêu người tuỳ thích, thậm chí có thể ngồi cả trong cốp xe nếu bạn cảm thấy có thể ngồi được. Về cơ bản mức giá đã có quy ước chung, nhưng nếu bạn không thoả thuận trước, rất có thể bạn sẽ phải cãi nhau với taxi vì họ có thể đòi cao hơn mức giá bạn từng đi.



Cảnh sát Myanmar làm việc nghiêm túc nhưng cũng rất thân thiện

Bạn có thể băt gặp ở Nay Pyi Taw những chiếc xe cũ nát đến lạ kỳ. Đa số là chúng là xe bãi được nhập về bán lại cho những ai có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu là người biết chơi xe, bạn sẽ hiểu chúng là những chiếc xe kinh điển một thời, thậm chí là xe độ ở các nước phát triển. Trên xe, bạn có thể bắt gặp những dòng chữ của riêng giới đua xe thế giới, những đề can mà chỉ dân đam mê tốc độ mới dùng. Nhiều xe được độ đuôi cá, ốp sườn, lỗ thoát khí nắp capo, cửa sổ nóc...

Và tất nhiên, với tốc độ cho phép lên đến 100km/h, mỗi khi bạn lên xe, phần nào bạn sẽ hiểu được thế nào là đua xe trong thành phố.

Giống như một số nước, xe ôm khá phổ biến ở Myanmar. Bạn có thể tìm họ ở các ngã ba, ngã tư, chợ, nơi đông người. Giá xe ôm chỉ rẻ bằng khoảng 1/5 đi taxi. Khách có thể đội mũ hay không thì tuỳ và tốc độ cũng khá cao nên bạn cần cẩn thận với phương tiện này.

Trong khi đó, xích lô không phải là phương tiện phổ biến ở các tuyến phố lớn. Nó xuất hiện chủ yếu ở các khu dân cư, phục vụ chủ yếu cho các bà, các cô đi chợ. Thông thường bạn chỉ mất khoảng 4-500 Kyat để có một chuyến dạo chơi. Nếu đi lâu và có nhiều yêu cầu, bạn có thể trả 1.000 Kyat là chủ xe sẽ hài lòng. Xích lô Myanmar khá nhỏ và xóc nên bạn cần cân nhắc trước khi quyết định chọn phương tiện này.

Khó có thể bắt gặp ở thành phố nào lại nhiều bốt cảnh sát đến vậy. Không cần biết đường to hay nhỏ, chính hay phụ, chỉ khoảng 300-400m lại có một chốt cảnh sát với 1-2 người đứng trực. Trong dịp SEA Games, chốt này có thể có cảnh sát trực đến tận 12h00 đêm hoặc cho đến khi các trận thi đấu kết thúc.

Cảnh sát Myanmar rất thân thiện với người dân. Từ tài xế cho đến người dân, khi có bất cứ thắc mắc gì đều tìm đến họ. Không có thái độ trịnh thượng, nhiệt tình hướng dẫn,  thậm chí nói chuyện như bạn bè của nhau, cảnh sát Myanmar vì vậy luôn được quý trọng.

Cao Mạnh Tuấn

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm