'San Andreas', sự trở lại của 'bom tấn' thảm họa

07/04/2015 14:14 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Phim lấy đề tài về thảm họa đã quá quen thuộc với giới ghiền phim. Chúng quen thuộc tới nỗi mà khán giả giờ đây cảm thấy nhàm chán vì những mô típ cũ lặp đi lặp lại từ tác phẩm này qua tác phẩm khác.

Nhưng điều đó không ngăn cản Hollywood tiếp tục làm phim thảm họa. Vào mùa Hè năm nay, khán giả tiếp tục được chứng kiến một phim thảm họa thiên nhiên nữa xuất hiện trên màn ảnh.

Thể loại phim đầy những lối mòn

Phim thảm họa (disaster movies) chỉ một thể loại phim phụ (không được liệt vào thể loại chính như hành động, tâm lý, kinh dị…) có nội dung đề cập đến những thảm hoạ diễn ra trên địa cầu, tác động trực tiếp đến con người theo nhiều cách khác nhau.

Nhưng tựu chung lại, chúng chỉ gồm vài đề tài quen thuộc như: thảm hoạ do thiên nhiên gây ra (tiêu biểu là các tác phẩm Twister, The Day after tomorrow, Dante’s Peak, Volcano hay gần đây là 2012, The Impossible, Into the Storm), thảm hoạ do thiên thạch hoặc người hành tinh tấn công trái đất (Armageddon, Deep Impact, Independence Day, War of the Worlds, Battle Los Angeles), tận thế / hậu tận thế (The Road, This is the End, World War Z), những tai nạn thảm khốc (The Towering Inferno, Poseidon).


Khán giả vẫn có thể đặt hy vọng vào San Andreas 

Đặc điểm chung của thể loại phim này là các màn kỹ xảo hoành tránh, vô số người thiệt mạng và nói về sự tồn tại của con người trước những thảm họa đó.

Đã có một thời gian dài, Hollywood đặc biệt chú trọng sản xuất các phim lấy đề tài thảm họa. Vào cuối thập kỷ 90, khi kỹ xảo ngày càng phát triển, các nhà làm phim đua nhau cho ra đời những tác phẩm dạng này. Đây có thể coi là “đợt sóng” rầm rộ thứ 2 sau làn sóng thể loại phim thảm hoạ lần đầu tiên bùng nổ vào cuối thập niên 70.

Đề tài núi lửa đã có liền hai tác phẩm đuợc trình chiếu trong năm 1997 là Dante’s Peak (Đỉnh Dante)Volcano. Chỉ một năm sau đó cũng có tới 2 phim lấy đề tài thiên thạch đâm xuống trái đất là Deep Impact (Tác động sâu), Armageddon.

Đứng trên phương diện cá nhân, thậm chí đạo diễn Roland Emmerich dường như bị ám ảnh bởi thể loại phim thảm họa. Trong sự nghiệp của ông có ít nhất 3 tác phẩm như vậy, gồm The Day After Tomorrow (Ngày kinh hoàng), 2012 (đều về thảm họa thiên nhiên) và Independence Day (Ngày độc lập – đề tài người hành tinh tấn công trái đất).

Dù phim thảm họa đã có những giai đoạn phát triển rực rỡ nhưng đến một lúc nào đó cũng trở nên nhàm chán và bão hòa. Cách khai thác bắt đầu cũ mòn còn kỹ xảo dù có hiện đại đến đâu, tiên tiến đến đâu nhưng cũng không gây được bất ngờ như hơn hai chục năm trước đây nữa. Có thể thấy rằng, phim lấy đề tài thảm họa thuần túy đã dần bị đi vào quên lãng.

Nếu là phim thảm họa, xu thế hiện nay tại Hollywood chủ yếu khai thác đề tài tận thế/hậu tận thế của nhân loại hoặc thiên về thể loại hành động/khoa học giả tưởng hơn là những tác phẩm lấy đề tài thiên tai, tai nạn thảm khốc. Gần đây nhất chỉ thi thoảng xuất hiện một vài trường hợp cá biệt như 2012, Into the Storm, The Impossible…

Phim thảm họa "nguyên chất"

Do đã khá lâu rồi mới có một tác phẩm thực sự lớn lấy đề tài về thảm họa thiên nhiên được Hollywood tung ra trong mùa phim hè nên San Andreas ít nhiều gây được sự chú ý từ phía khán giả. Bộ phim lấy bối cảnh tại thành phố San Andreas, bang California. Sau một cơn địa chấn kinh hoàng, cả thành phố chìm trong đổ nát và Ray (Dwayne Johnson) – nhân viên phi công thuộc đội cứu hộ tuần tra rong ruổi khắp nơi trên trực thăng với hy vọng giải cứu cô con gái đang mất tích trước khi cơn sóng thần ập đến.

Với kinh phí thực hiện vào khoảng 100 triệu USD, rõ ràng San Andreas là một canh bạc liều lĩnh của hãng sản xuất New Line Cinema (thuộc Warner Bros.). Cho ra đời một phim chỉ thuần thảm họa thiên nhiên vào thời điểm này liệu có phải là quyết định khôn ngoan từ phía New Line Cinema? Nhất là khi ngồi trên ghế đạo diễn là một người không mấy tên tuổi – Brad Peyton. Trước San Andreas, Brad chỉ được biết tới qua 2 tác phẩm thuộc hạng trung bình là Cats and Dogs: The Revenge of Kitty GaloreJourney 2: The Mysterious Island (Hòn đảo huyền bí).

Nhưng qua đoạn trailer mà hãng New Line Cinema tung ra gần đây, người xem vẫn có quyền hy vọng San Andreas sẽ là một bộ phim đáng thưởng thức. Những cơn sóng thần khổng lồ ập xuống bờ Tây nước Mỹ, những khối nhà cao tầng sụp đổ rầm rầm, những cơn địa chấn có sức tàn phá khủng khiếp… ít nhiều cũng có sức hút nhất định đối với các khán giả yêu thích phim giải trí.

Dự kiến San Andreas sẽ được ra rạp vào ngày 29/5 tới đây tại thị trường Bắc Mỹ.

BXH 10 phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua

1. Furious 7 - 143,6 triệu USD  
2. Home – 27,4 triệu USD
3. Get Hard – 12,9 triệu USD
4. Cinderella – 10,2 triệu USD
5. Insurgent – 10 triệu USD
6. It Follows – 2,4 triệu USD
7. Woman in Gold – 2 triệu USD
8. Kingsman: The Secret Service – 1,7 triệu USD
9. Do You Believe – 1,5 triệu USD
10. The Second Best Exotic Marigold Hotel – 1 triệu USD

Hoàng Phương
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm