10/12/2016 19:31 GMT+7 | Tốc độ
(Thethaovanhoa.vn) - Rất nhiều người bất ngờ về việc Nico Rosberg từ giã sự nghiệp, chỉ 5 ngày sau khi vô địch thế giới. Thật ra, với quyết định này, tay lái người Đức không chỉ có nhiều thời gian hơn cho gia đình, mà còn gián tiếp giúp Mercedes hướng tới tương lai.
Hồi tháng Bảy, đội đua Mercedes hoan hỉ thông báo trên Twitter rằng họ đã gia hạn thành công với Nico Rosberg. Theo thỏa thuận này, tay lái người Đức sẽ ở lại với "Mũi tên bạc" đến hết mùa giải 2018. Vậy tại sao, Nico lại sớm từ bỏ F1 đến vậy, nhất là khi F1 W07 Hybrid vẫn là chiếc xe có độ cạnh tranh số một suốt ba mùa giải vừa qua?
Nico Rosberg từ giã khi ở đỉnh cao
Gia đình là trên hết
Ai sẽ là người vui nhất khi Nico Rosberg giải nghệ. Đó hẳn phải là Viviane Sibold, người bạn thân từ thủa thiếu thời và người bạn đời của anh hơn 2 năm qua. Đó là cô con gái hơn 1 tuổi Alaia Rosberg. Họ sẽ có nhiều thời gian dành cho nhau hơn khi trở về tổ ấm của mình ở Monaco.
F1 là một công việc nguy hiểm. Sau hai thập kỷ khá êm thấm khi không có một tai nạn chết người nào, người ta lại chứng kiến cái chết tang thương của Jules Bianchi mùa hè năm ngoái, hệ quả của vụ tai nạn khủng khiếp ở Suzuka 2014. Việc huyền thoại Miachel Schumacher, đồng hương của Rosberg, hôn mê bất tỉnh suốt 3 năm qua, hẳn cũng khiến Viviane phải suy nghĩ, dù rằng đó không phải một tai nạn trên đường đua (Schumi bị ngã khi đang trượt tuyết).
Đó là về phần người thân của Nico Rosberg, còn bản thân anh? Dù từng có một số thời điểm, anh sẵn sàng cạnh tranh từng bánh xe với Hamilton, và điển hình nhất là cú va chạm tại Grand Prix Tây Ban Nha, Rosberg có những dấu hiệu cho thấy anh ngày càng trở thành một tay lái ngại những rủi ro, và chủ yếu thi đấu một cách an toàn.
Nico Rosberg và vợ Viviane Sibold
Những gì diễn ra ở Monaco năm nay là một minh chứng cho sự "nhút nhát" của Rosberg. Trên những con phố chật hẹp và trơn trượt tại đây, anh đã không nỗ lực hết sức vì e ngại tai nạn. Kết quả: dù xuất phát thứ 2 nhưng Rosberg cán đích tận thứ 7, trong khi tay lái giành pole Hamilton thì đã tận dụng tối đa cơ hội để bước lên bục vinh quang.
Đó là hình ảnh trái ngược với Nico Rosberg của ngày xưa. Ở Monaco 2008, Nico Rosberg đã bất chấp thời tiết ẩm ướt khi phóng như điên trên chiếc xe không có mấy sức cạnh tranh (khi đó anh thi đấu cho Williams), trước khi đâm vào tường ở tốc độ cao tại góc cua Piscine.
Chấm dứt sự ganh đua với Hamilton
Họ đã từng là đồng đội từ nhỏ, trên những chiếc xe kart, và sau đó là suốt 4 năm cùng khoác áo Mercedes. Mối quan hệ ấy không chỉ là bạn bè, đồng nghiệp, mà còn là đối thủ. Cuối tuần trước, khi Nico Rosberg tuyên bố giải nghệ, Hamilton đã dành những lời có cánh cho đồng nghiệp, rằng giấc mơ vô địch thế giới của cả hai cuối cùng đã trở thành hiện thực.
Trong ba mùa giải vừa qua, họ đã cạnh tranh nhau quyết liệt cho giấc mơ ấy, và cuộc đua nội bộ đó gần như không có ai chen ngang bởi Mercedes quá nhanh, quá mạnh so với phần còn lại. Những mâu thuẫn phát sinh là không thể tránh khỏi, nên dù là bạn của nhau thì cũng có những lúc bằng mặt nhưng không bằng long.
Hamilton và Rosberg bằng mặt nhưng không bằng lòng
Cả Rosberg và Hamilton đều còn hợp đồng với Mercedes, song những tin đồn về việc họ ra đi cũng không thiếu. Với việc Rosberg tình nguyện rút lui, Hamilton coi như dễ dàng khẳng định vị thế số một của mình tại Mercedes, và lãnh đạo đội đua này cũng không còn phải khó xử trong việc chọn ra ai là tay lái chủ lực nữa. Vẫn chưa rõ Mercedes có mua một ngôi sao để thay thế không, nhưng dù gì thì tài năng trẻ Pascal Wehrlein (mùa vừa rồi khoác áo MRT-Mercedes) có thể sẽ có cơ hội.
Rosberg bảo rằng ông bầu Toto Wolff rất hiểu quyết định của anh, một quyết định khó khăn nhất mà anh phải đưa ra. Và bên cạnh sự nuối tiếc, Wolff hẳn cũng thầm vui mừng vì nhờ thế mà mối quan hệ trong garage của Mercedes cũng bớt đi sự nóng bỏng.
Với những thay đổi đáng kể về mặt điều luật ở mùa giải 2017, việc Mercedes có còn thống trị hay không vẫn là dấu chấm hỏi. Bởi vậy, việc kiểm soát các tay lái, thay vì để họ tự do đua với nhau, là một nhiệm vụ rất quan trọng. Và với việc Nico Rosberg giải nghệ, Mercedes sẽ dễ dàng thực hiện kế hoạch ấy hơn.
Từ giã ở đỉnh cao
Ngay cả khi Nico Rosberg vừa bước lên đỉnh thế giới, rất nhiều người vẫn không thực sự thừa nhận anh như một trong số các tay lái tinh hoa của làng đua F1. Lý do: trước đó, anh đã bị đánh giá thấp quá nhiều.
Cách đây một tháng, ông Ross Brawn, người tiền nhiệm của Toto Wolff, đã khích lệ tay lái người Đức bằng tuyên bố ông muốn chứng kiến sự tập trung và kiên trì của Rosberg sẽ được tưởng thưởng bằng chức vô địch thế giới, như một lời cảnh báo với Hamilton, tay lái tài năng hơn, nhưng lại kém siêng năng hơn. Điều đó rốt cục đã trở thành hiện thực, nhưng để khẳng định Nico Rosberg thực sự giỏi hơn Hamilton thì không.
Bản thân Rosberg có lẽ cũng ý thức được rằng việc đánh bại Hamilton một lần là điều quá tốt mà anh có thể làm và nó khó có thể lặp lại lần thứ hai. Công bằng mà nói, tay lái sinh ra ở Wiesbaden và lớn lên tại Monaco này đã có phần may mắn hơn Hamilton ở mùa giải vừa rồi. Suốt cả mùa giải, Rosberg không một lần phải bỏ cuộc vì lý do hỏng máy cả, trong khi Hamilton đã hơn 1 lần chịu đựng sự đắng cay ấy.
Chiến thắng là thành quả nỗ lực của Nico Rosberg
Nico Rosberg được ít người thừa nhận trong suốt sự nghiệp của mình bởi nhiều lý do. Ban đầu, nhiều người cho rằng nhờ có danh tiếng và tiền bạc của người cha nổi tiếng Keke Rosberg mà Nico mới được bước chân vào làng F1 chứ chẳng có mấy thực tài. Khi Nico vượt trội đồng đội ở Williams Kazuki Nakajima, tất cả đều cho rằng tay lái người Nhật thật ra quá yếu chứ không phải tay lái người Đức có đẳng cấp.
Và ngay cả khi Nico Rosberg vượt trội Michael Schumacher, trong những năm đầu tại Mercedes, chiến tích ấy cũng không được ghi nhận đúng đắn bởi suy nghĩ Schumi đã qua thời đỉnh cao sau khi tái xuất làng F1. Chỉ đến khi phải cạnh tranh với Lewis Hamilton, Nico Rosberg mới thực sự được chú ý tới. Với việc từ giã sự nghiệp sau khi lần đầu tiên kết thúc mùa giải ở phía trên Lewis Hamilton, Rosberg đã viết lại lịch sử một cách thuyết phục, và theo anh, từ giã trên đỉnh cao là một quyết định đúng đắn.
Và chính quyết định ấy của Nico Rosberg, khiến vị thế của anh khá khác với Jenson Button, nhà vô địch thế giới năm 2009, nhưng không giải nghệ luôn mà còn thi đấu 7 mùa giải tiếp theo, khi đã sa sút đi rất nhiều.
Nico Rosberg Sinh ngày 27/06/1985 tại Wiesbaden, Đức Năm tham gia F1: 2006-2016 Các đội đua đã khoác áo: Williams (2006-2009), Mercedes (2010-2016) Thành tích tốt nhất: Vô địch thế giới 2016 Số lần vô địch chặng: 23 Số lần giành podium (top 3): 57 Số lần giành pole: 30 Số lần giành fastest lap: 20 Số điểm trong sự nghiệp: 1594,5 Số chặng đua trong sự nghiệp: 206 |
Phương Chi
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất