(TT&VH) - Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, nhiều bộ phim truyện lịch sử được thực hiện, như: Tây Sơn hào kiệt, Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long, Khát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca, Thái sư Trần Thủ Độ, Huyền sử thiên đô... Đây là lần đầu tiên chúng ta có lượng phim cổ trang mạnh về cả số lượng và chất lượng như vậy.
Trong đó có sự tham gia của nhiều công ty tư nhân với số tiền đầu tư nhiều chục tỷ đồng như công ty Trường Thành, Sao thế giới, Lý Huỳnh, Kỷ nguyên sáng (chiếm tới 2/3 lượng phim sản xuất). Thiết nghĩ, rất đáng ghi nhận tấm lòng của họ với văn hóa, lịch sử dân tộc (trong hoàn cảnh dân ta thuộc sử Tàu hơn sử ta), và cũng rất đáng ghi nhận lòng dũng cảm đầu tư vào một lĩnh vực đầy rủi ro (chúng ta hầu như thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức làm phim lịch sử).
Gần đây rộ lên nhiều ý kiến phê phán phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long về việc giống phim Trung Quốc trong bộ phim này. Cũng nhiều ý kiến nặng lời với nhà sản xuất và những người sáng tác.
Tôi thấy cần trao đổi thêm về việc này, vì sau đây, khi các bộ phim khác ra đời cũng sẽ không tránh khỏi những yếu tố ảnh hưởng tương tự.
Phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long làm dấy lên những suy nghĩ về phim lịch sử
Thứ nhất, trách nhiệm đầu tiên phải được đặt lên các nhà quản lý văn hóa
Khi có chủ trương cho ra đời hàng loạt phim lịch sử như đợt này, lẽ ra các nhà quản lý văn hóa cần tổ chức, tập hợp các chuyên gia lịch sử, văn hóa, xã hội, văn nghệ sĩ để tìm ra và thống nhất những yếu tố có tính chiến lược, như: thế nào là phim lịch sử Việt Nam, đâu là đặc tính Việt cho dòng phim này, nên hình dung ra sao về văn hóa, phong cách quan hệ xã hội xưng hô, về đi lại, ăn, ở, mặc... của người Việt trong lịch sử.
Tại sao điện ảnh Nhật Bản, Hàn Quốc tạo nên được một dòng phim lịch sử có sắc thái riêng, khác phim Trung Quốc? Tôi nghĩ không phải do các nhà làm phim các nước này yêu dân tộc họ hơn chúng ta, mà là đường lối văn nghệ, chính sách văn hóa lịch sử của lãnh đạo đã được triển khai cụ thể bài bản đến các nhà sản xuất, đến văn nghệ sĩ.
Thứ hai, chúng ta còn rất thiếu kiến thức, kinh nghiệm làm phim lịch sử
Trước hết là về quan niệm. Cách đây vài năm, nhà biên kịch Lê Ngọc Minh hỏi ông Chủ tịch Hiệp hội Kịch bản Hàn Quốc về kinh nghiệm làm phim lịch sử. Câu trả lời là, muốn làm được phim lịch sử thì không nên quá tin ghi chép lịch sử.
Tôi cho rằng, không nên câu nệ vào những ghi chép lịch sử mà chỉ cần tôn trọng tâm thức lịch sử, không khí lịch sử.
Chi tiết, yếu tố lịch sử trong phim sẽ luôn là đề tài tranh cãi. Sẽ không có tài liệu nào đáng tin cậy về trang phục, nhà cửa, vật dụng, thói quen sinh hoạt của người Việt cách đây hàng ngàn năm. Mà giả sử có khai quật được ở đâu đó thì cũng sẽ chỉ là để tham khảo do yếu tố vùng miền. Dân cố đô Hoa Lư chắc gì đã sinh hoạt giống dân kẻ chợ Thăng Long?
Vậy rất cần sự thống nhất tương đối của các nhà làm phim, giới sử gia, văn hóa, văn hóa dân gian, văn học sử. Để xây dựng hình ảnh người Việt trong lịch sử (triều đình và dân chúng), trên nguyên tắc: đẹp và giống lịch sử. Tôi nhấn mạnh yếu tố đẹp vì sẽ khó chấp nhận các nhân vật nữ trong phim đều nhuộm răng đen.
Nếu chúng ta làm tốt được việc này, thì 10, 20 năm nữa, các thế hệ làm phim sau không khốn khó như chúng ta hôm nay. Và biết đâu, phim lịch sử Việt sẽ tạo dựng được hình mẫu người Việt xưa trong lòng các thế hệ mai sau?
Thứ ba, cần đầu tư tập trung để hiệu quả và không tốn kém
Sản xuất phim lịch sử cần đầu tư lớn, chủ yếu cho bối cảnh, đạo cụ, phục trang, hóa trang. Vừa qua, do không đủ kinh phí nên nhiều đoàn phim phải qua Trung Quốc quay nhờ bối cảnh (cung điện), thuê phục trang tại Trung Quốc, hoặc vào Huế để quay giả cung điện thời Lý, thời Trần... Phần lớn cảnh trí, đạo cụ phục trang chỉ làm có tuổi thọ vừa đủ để quay chính phim đó, nên sau một thời gian ngắn không thể tái sử dụng cho phim khác được.
Rất tốn kém, không chuẩn, lại thất thoát do chi trả tại nước ngoài. Lý do vẫn là thiếu một sự chỉ đạo, tổ chức. Một số nhà làm phim ao ước: giá như Nhà nước đầu tư khoảng 200 tỷ cho một khu chuyên làm phim lịch sử, xây dựng sẵn thành quách, đền đài, nhà cửa... thì đã không xảy ra tình trạng phí phạm, manh mún chắp vá và giống phim Trung Quốc như vừa rồi.
Phim lịch sử là một dòng phim đặc biệt, có ảnh hưởng lớn đến ý thức tự hào dân tộc, góp phần định hình nhiều sắc thái lịch sử, văn hóa, xã hội (vốn chưa đủ cụ thể rõ nét trong chính sử, dã sử và văn học sử). Do vậy cần sách lược ở tầm Nhà nước cho dòng phim này.
Tiền đạo Supachok Sarachat, ngôi sao của bóng đá Thái Lan, đang trở thành tâm điểm chú ý tại J-League 2 khi góp phần quan trọng giúp Consadole Sapporo thoát khỏi chuỗi trận thất bại và giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải 2025.
CLB Thái Sơn Nam, đại diện tiêu biểu của futsal Việt Nam, đã xuất sắc lọt vào top 3 đội mạnh nhất tại Giải futsal CLB châu Á 2019. Thành tích này không chỉ khẳng định vị thế của đội bóng mà còn nhận được lời khen ngợi từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của futsal Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Những tài năng của bóng đá Việt Nam như Tiến Linh, Hoàng Đức, Thanh Nhã, Hồng Yêu, Hồ Văn Ý, Thịnh Phát… đã có buổi ra mắt trang phục đội tuyển Việt Nam đầy ấn tượng trưa 15/3 ở TP.HCM.
Những ngày qua, cái tên Vũ Sơn Tùng (Tùng HP) trở thành tâm điểm chú ý trong làng pickleball Việt Nam khi vận động viên này bị CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam ra quyết định cấm thi đấu tại các giải do đơn vị tổ chức trong năm 2025. Sự việc không chỉ gây xôn xao mà còn tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng yêu môn thể thao này.
Cristiano Ronaldo đã bày tỏ sự không hài lòng khi bị rút khỏi sân trong trận thắng 3-1 của Al Nassr trước Al Kholood tại Saudi Pro League vào tối thứ Sáu.
Đội tuyển carom 3 băng Việt Nam với bộ đôi Trần Quyết Chiến – Bao Phương Vinh đã xuất sắc vượt qua vòng bảng để giành vé vào tứ kết giải vô địch đồng đội thế giới 2025 tại Viersen, Đức.
Tin nóng thể thao sáng 15/3: ĐT Việt Nam đón viện binh, thầy ngoại rời đội bóng hạng Nhất sau 6 năm, hé lộ thông tin về chấn thương của Hai Long, Neymar bị gạch tên khỏi tuyển Brazil, Ronaldo lên tuyển ở tuổi 40…
Xuân về, hoa đào, hoa lê, hoa cải bung nở trên khắp triền núi, quanh các ngôi nhà, thôn xóm ở Đồng Văn (Hà Giang), tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng giữa khung cảnh hùng vĩ của cao nguyên đá.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc đã chính thức bước vào kỷ nguyên số hóa giấy tờ tùy thân khi triển khai cấp chứng minh thư điện tử cho người dân từ ngày 14/3. Đây được xem là bước đột phá trong nỗ lực hiện đại hóa dịch vụ công của chính phủ nước này.
Việc Đình Triệu chấn thương, Nguyễn Filip không lên đội tuyển vì bận việc gia đình khiến vị trí thủ môn số 1 đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ thuộc về Trần Trung Kiên. Thủ môn của HAGL có nhiều lý do để được HLV Kim Sang Sik "chọn mặt gửi vàng" trong các trận đấu sắp tới.
XSMB 15/3: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 15/3/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/3, phía Đông Bắc Bộ, Hà Nội và khu vực Bắc Trung Bộ sáng sớm có mưa và sương mù vào sáng sớm.
Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Ngày 15/3/2025, bầu trời chiêm tinh mang đến những tác động mạnh mẽ khi Mặt Trăng ở cung Xử Nữ đối diện với sao Thủy trong Song Ngư. Sự kết hợp này tạo nên một cuộc giằng co giữa lý trí và trực giác, khiến mỗi cung hoàng đạo phải đối mặt với những thách thức và cơ hội riêng.