NSND Mỹ Uyên - lửa nghề rực rỡ tuổi trung niên

30/06/2025 21:23 GMT+7 | Văn hoá

Khi bộ phim Thám tử Kiên làm mưa gió phòng vé thời gian qua, cũng là lúc tên tuổi NSND Mỹ Uyên tái xuất liên tục trên truyền thông. Cô đảm nhiệm vai thứ, hoặc gọi thẳng là vai phụ, nhưng là một vai phụ có đất diễn và có… hành động.

Là nữ nghệ sĩ vào hàng lớn tuổi nhất trong dàn diễn viên của phim Thám tử Kiên, diễn chung với nhiều người đáng tuổi em, tuổi cháu trẻ đẹp và có lắm người hâm mộ, thế nhưng Mỹ Uyên lại là một trong những cái tên được nhắc đến rất nhiều.

Vai phụ mà… rần rần

Mỹ Uyên từng đảm nhiệm khá nhiều vai mẹ, nhưng bà Vượng trong Thám tử Kiên là vai bà mẹ có những màn đấu trí, đánh đấm ra trò nhất. Có lẽ vì thế mà bà Vượng tạo sự bất ngờ thú vị cho khán giả, như thể họ đang tham gia vào trào lưu "xé túi mù" khi đến rạp vậy. Thành ra, bà Vượng của Mỹ Uyên là cái tên được nhắc đến nhiều bậc nhất của phim, từ báo chí chính thống đến mạng xã hội. Thậm chí không ít khán giả đòi hỏi đạo diễn phần tiếp theo của Thám tử Kiên phải có bà Vượng xuất hiện dài hơi hơn nữa.

NSND Mỹ Uyên - lửa nghề rực rỡ tuổi trung niên - Ảnh 1.

NSND Mỹ Uyên thắp hương trước bàn thờ mẹ Thứ, trong nhà của mẹ Thứ, ở Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (cũ)

Để ý sẽ thấy, dù nổi tiếng, nhưng ở tầm tuổi như Mỹ Uyên, nhiều nghệ sĩ cùng trang lứa chưa chắc đã được có vai phụ mà gây được sự chú ý nhất định như vậy. Đó không chỉ vì đã 7 năm kể từ bộ phim đình đám Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cô mới quay lại màn ảnh rộng, mà còn vì một vai thứ khá ấn tượng cho một diễn viên ở tuổi 50 như cô.

Từ trường hợp Mỹ Uyên cho thấy, những nghệ sĩ kỳ cựu đóng dàn bao trong phim vẫn có đất diễn và cơ hội tỏa sáng trở lại. Người ta nhận ra, sau những cái tên nữ diễn viên kỳ cựu Hồng Đào, Hồng Vân… đang được chào đón trong các bộ phim chiếu rạp, thì thế hệ kế tiếp, hẳn phải có tên Mỹ Uyên rồi.

NSND Mỹ Uyên - lửa nghề rực rỡ tuổi trung niên - Ảnh 2.

Mỹ Uyên trong một chuyến đi cine tour của phim “Thám tử Kiên”

Tận lực cho vai diễn

Còn nhớ tháng 7 năm ngoái, Mỹ Uyên được mời diễn vai mẹ Thứ thời trẻ trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, diễn ra tại Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là Đà Nẵng. Khi ấy, biết người viết đang ở Đà Nẵng, Mỹ Uyên từ TP.HCM bay ra, rủ nhau tìm đường đến thăm nhà mẹ Thứ ở Điện Bàn để thắp hương. Mỹ Uyên đi xe máy mấy chục cây số, không ngại phơi mình trong cái nắng trưa Hè gay gắt để dành một buổi sáng thăm hỏi, quẩn quanh nhà trên nhà dưới, trò chuyện với cháu chắt của mẹ Thứ đang ở trong ngôi nhà, cũng như quan sát lối sống, giao tiếp của người dân địa phương, chỉ để cho mình có thêm cảm nhận về nhân vật lịch sử mà mình sắp thể hiện. Đó cũng là cách để cô tiếp cận nhân vật của mình theo hướng bình dân, giản dị và gần gũi nhất.

Mỹ Uyên không ít lần vào vai bà mẹ, nhưng đây là vai diễn mà cô tốn công sức đi thực tế xa đến thế, dù thời lượng vai diễn của cô trong chương trình không dài, dù đạo diễn không gợi ý Mỹ Uyên nhất thiết phải đi thực tế chi tiết đến vậy.

Chuyện này cũng là thí dụ minh họa cho bản tính của cô, sự nhiệt tình và tận tình cho vai diễn.

NSND Mỹ Uyên - lửa nghề rực rỡ tuổi trung niên - Ảnh 3.

NSND Mỹ Uyên vào vai bà Vượng trong “Thám tử Kiên”, bộ phim ăn khách nhất của đạo diễn Victor Vũ

Với Thám tử Kiên, Mỹ Uyên bay từ TP.HCM ra Hà Nội, bắt xe đò lên tỉnh Tuyên Quang chỉ để thực hiện một cảnh quay mà sau đó lên phim chỉ không đầy một phút, rồi lại về TP.HCM. Có những cảnh quay tốn công sức, thậm chí bị bầm dập mình mẩy từ khi phim đang quay đến khi phim chiếu rạp gần xong rồi mà vẫn còn đau, vậy đó mà Mỹ Uyên không tỏ ra tiếc nuối khi lên phim bị cắt ngắn. Cô hiểu đạo diễn có lý khi đặt để tác phẩm của mình ở thời lượng như thế nào thì phù hợp.

Các chuyến đi quảng bá phim khắp ba miền, cô đều thu xếp để tham gia bằng hết. Có khi từ TP.HCM bắt xe đi ngay trong buổi sáng để kịp cùng đoàn phim giao lưu khán giả Cần Thơ rồi về ngay trong ngày để kịp lịch diễn tối cho sân khấu kịch.

Hơn một tháng qua, trang cá nhân của Mỹ Uyên trên các nền tảng xã hội ngập tràn các nội dung liên quan đến bộ phim Thám tử Kiên. Người viết cắc cớ hỏi Mỹ Uyên, vai phụ, cũng không có đầu tư hoặc tham gia các khâu khác của phim, mà sao Mỹ Uyên nhiệt tình quảng bá cho Thám tử Kiên đến vậy.

Mỹ Uyên chia sẻ rất thẳng: "Tất cả các bài đăng của mình trên trang cá nhân là hoàn toàn tự nguyện chứ không phải là từ hợp đồng quảng bá phim được thỏa thuận với nhà sản xuất đâu nhé. Mình tham gia phim của ai thì phải có trách nhiệm tới tận cùng. Mình đã tốn công sức diễn xuất thì tốn thêm công giới thiệu, cho nhiều người hơn biết đến bộ phim là chuyện hiển nhiên. Phim ăn khách thì mình cũng vui lây mà".

NSND Mỹ Uyên - lửa nghề rực rỡ tuổi trung niên - Ảnh 4.

Cùng diễn viên Lê Bê La trong vở diễn “Ghen” của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ

Đi đâu cũng nhớ về sân khấu

Thám tử Kiên được khán giả đón nhận nồng nhiệt như thế, đi giao lưu với khán giả thấy rạp nào cũng đông nghẹt người, Mỹ Uyên không tránh khỏi trầm ngâm: "nhìn khán giả của phim mà phát thèm, mà ao ước sao khán giả của sân khấu nói chung, của sân khấu 5B nói riêng, được một phần như vậy, thì còn gì vui bằng!"

Những tâm tư này thì không lạ, nó đã ám ảnh Mỹ Uyên từ mấy chục năm qua, kể từ khi chọn nghiệp diễn, chọn sân khấu là sự đeo mang cả đời của mình rồi. Mỹ Uyên tận tâm với sân khấu hết mức và lắm lúc tưởng như cực đoan. (Nên lắm khi diễn viên trẻ khi cộng tác với Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ cũng chịu không ít áp lực, đòi hỏi cao về nghề từ Mỹ Uyên).

Vài năm nay, Mỹ Uyên càng tăng tốc nhiều hơn trong công việc. Cô hầu như không cho phép mình được "ngồi không". Nhiều khi không hiểu cô lấy đâu ra năng lượng mà làm việc liên tục như thế, mà ngủ thì rất ít.

Bạn bè xót, thúc hối cô nghỉ ngơi, thậm chí bày sẵn một chuyến đi du lịch nước ngoài, chỉ đợi cô xác nhận đi cùng. Mà Mỹ Uyên cũng lừng khừng. Sân khấu 5B vừa có vở mới Ghen của đạo diễn - NSUT Hạnh Thúy, cô đang sắp xếp lịch diễn tiếp cho tháng 7, vừa ra mắt vở thiếu nhi Biệt đội gà vịt. Ngoài công việc quen thuộc của một giám đốc sản xuất, Mỹ Uyên tham gia các vai ngắn, rồi đảm nhiệm thêm vai trò diễn viên dự phòng ở kíp 2, nghĩa là trám vai khi diễn viên nào đó kẹt lịch, không diễn được. Rồi các vở kịch thiếu nhi Đại náo long cung, Cây đũa thần… cũng không thể thiếu cô.

Nên cũng dễ hiểu khi giờ chót, Mỹ Uyên cũng phải bỏ một chuyến đi chơi yêu thích, ở nhà làm việc, vì có mấy vở diễn, chương trình mà người ta nhất định phải có mặt Mỹ Uyên. Sân khấu kịch TP.HCM đang vào mùa mưa, cô lại tiếp tục những lo toan có tên và không tên ở tầng 3 của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, như hai mươi mấy năm qua, để 5B được sàn đèn.

Quan điểm làm nghề

"Tôi không ngại khi đã là nghệ sĩ có tên và có tuổi rồi mà còn đi diễn thử vai. Tôi không giấu sự khát khao làm việc với người giỏi. Mình làm cho nghề và vì nghề. Thử vai nếu đậu thì tốt, không đậu thì mình rút kinh nghiệm để tham gia các phim khác được tốt hơn" - NSND Mỹ Uyên chia sẻ.

Minh Minh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm