23/04/2023 21:19 GMT+7 | Văn hóa Giải trí 247
Người thường ăn cơm, còn người thông minh "ăn" cơ hội. Muốn biết bản chất một người ra sao, chỉ cần nhìn vào thói quen của chính họ.
Dân công sở thường coi bữa ăn là một cách để gắn kết mọi người, tìm hiểu và xây dựng các mối quan hệ mới. Đối với những người biết tận dụng thì bữa ăn sẽ rất đáng giá.
Tuy nhiên, cũng trong chính bữa ăn, cách đối nhân xử thế và những cử chỉ tưởng như vô tình của bạn cũng có thể tiết lộ rất nhiều điều về tính cách. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới cái nhìn và thiện cảm của đồng nghiệp cũng như lãnh đạo trong công ty.
Trong bữa tiệc, những người có 3 hành động này thường được đánh giá là tinh tế, có trí tuệ cảm xúc cao và xứng đáng kết giao lâu dài. Biết cách đối nhân xử thế, hành xử chuẩn mực là bí quyết để thu phục lòng người.
1. Món ăn đặc trưng của nhà hàng
Hầu hết mọi người sẽ không bỏ lỡ những món ăn đặc trưng của nhà hàng vì được chế biến công phu và mang dấu ấn riêng. Các món ăn đặc sắc đều đạt tiêu chuẩn cao nhất của nhà hàng về hương vị và hình thức, hấp dẫn thực khách. Khi mời khách ăn tối, việc gọi món này là điều đương nhiên. Chi tiết này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được coi trọng và để lại ấn tượng tốt.
Suy cho cùng, bữa tối ngoài trò chuyện và giao lưu, chỉ có thức ăn để thưởng thức, nếu ngay cả món ăn không có gì ấn tượng, nhất định sẽ rất khó gây ấn tượng tốt với đối tác.
Bất kể trong cuộc sống hay tại nơi làm việc, những người biết đọc tình huống, có cách biểu đạt thông minh hơn và có trí tuệ cảm xúc cao hơn thường là người khá cẩn thận, chỉn chu. Họ cũng tạo dựng được thiện cảm, xây dựng tốt mạng lưới quan hệ và dễ đi đến thành công là vì thế.
2. Đặc sản địa phương
Món thứ hai là đặc sản địa phương. Mỗi nơi có phong tục tập quán sinh hoạt khác nhau nên chế độ ăn uống cũng có sự khác biệt lớn.
Do đó, khi tiếp đãi khách hàng từ nơi khác đến, cần chuẩn bị một số đặc sản địa phương, để họ hiểu rõ hơn về phong tục, đồng thời cũng sẽ có ích cho việc hợp tác làm ăn sau này.
Khi các công ty hợp tác sẽ không tránh khỏi trường hợp đến tận nơi để tìm hiểu điều kiện địa phương. Các món ăn đặc sản là một gợi ý, có thể khơi dậy sự quan tâm của khách hàng và mở ra các chủ đề trò chuyện.
3. Món ăn hợp với khẩu vị chung
Loại món ăn thứ ba là món ăn mà mọi người thường ăn. Nói một cách đơn giản, loại món ăn này không có nhiều khác biệt, cũng không có hương vị đặc sắc.
Mặc dù loại món ăn này sẽ không khơi dậy sự tò mò bên trong của khách hàng, nhưng có thể đáp ứng khẩu vị của hầu hết mọi người. Có thể nhiều người không để ý đến khía cạnh này khi gọi đồ ăn trong tiệc tối vì cho rằng đó là một bữa ăn đơn giản, chỉ cần gọi món mình thích là được.
Nếu ngồi vào bàn tiệc, bạn chỉ quan tâm tới những món ăn yêu thích của bản thân, chăm chăm gắp các món ngon, ăn uống theo đúng ý mình thì mục đích tham gia của bạn chỉ đơn giản là ăn uống. Những cơ hội khác đến từ bàn tiệc đều bị bỏ qua một cách chóng vánh.
Trong khi đó, kiểu người có EQ cao thường để tâm hơn tới việc giao lưu, trò chuyện với mọi người. Thông qua những cuộc giao tiếp ngắn ngủi như vậy, họ nắm được khẩu vị và sở thích của mọi người. Từ đó, họ có thể gọi món sao cho phù hợp. Cách làm này giúp họ bỏ qua những công đoạn chi tiết, rườm rà như việc hỏi từng người thích ăn gì, mà cũng thể hiện được sự quan tâm và chu đáo của người gọi món.
Trên thực tế, từ góc độ của khách hàng, việc gọi món cũng có thể tiết lộ EQ của người chủ bữa tiệc.
Việc gọi món tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng có thể xuất hiện nhiều biến số khó lường. Đó không chỉ là cân nhắc giữa món thịt và món chay, món đậm vị hay món thanh đạm, mà còn liên quan tới việc một số người có dị ứng với một món ăn nào đó hay không.
Khổng Tử từng nói: "Bản chất của con người là giống nhau, chính thói quen là điều khiến mỗi người trở nên khác biệt". Muốn nhìn thấu một người, chúng ta phải thông qua từng thói quen và hành vi nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày của chính họ. Chính những lúc thư giãn thoải mái nhất như ăn, uống, ngủ, nghỉ là thời điểm tốt nhất để chúng ta nhận ra bản chất thật của một người.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất