Nhiều sự lựa chọn cho người hâm mộ

03/08/2012 07:08 GMT+7 | Thể thao

(TT&VH)- EURO 2012 đã kết thúc, Olympic London 2012 đang diễn ra, nhưng bữa tiệc thực sự của người hâm mộ bóng đá vẫn còn ở phía trước, khi tất cả đều đang chờ đợi ngày khai màn các giải VĐQG hấp dẫn nhất châu Âu, vốn đã trở thành món ăn tinh thần hết sức quen thuộc với người hâm mộ VN.

Độc quyền là độc quyền nào?!

Cũng như mọi năm, những giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh, Serie A, La Liga, Bundesliga, Champions League, Europa League… là những giải đấu được nhiều khán giả truyền hình quan tâm nhất tại Việt Nam.

Năm nay, cả SCTV lẫn VCTV đều thông báo đã có bản quyền phát sóng La Liga và Serie A trong 3 mùa bóng liên tiếp (2012-2015). Thậm chí, một số tờ báo còn dẫn thông tin cho rằng SCTV được phép độc quyền nắm giữ bản quyền phát sóng La Liga và Serie A. Tham khảo thông tin trên website của VCTV thông tin đều rất sơ sài, thậm chí website của SCTV còn không có một thông tin chính thức cụ thể nào về việc này, còn các nhà đài khác hầu như đứng ngoài cuộc.

Nếu SCTV và VCTV đã độc quyền phát sóng La Liga và Serie A thì tại sao 2 giải đấu này vẫn có tên trong lịch phát sóng của K+? Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế SCTV và VCTV chỉ có quyền lựa chọn thứ 2 và thứ 4 đối với 2 giải La Liga và Serie A và 2 đơn vị này cùng chia sẻ quyền phát sóng 2 lựa chọn này trên các kênh của họ.



Khán giả hâm mộ Việt Nam chuẩn bị được chứng kiến các trận đấu hấp dẫn của Vidic và các đồng đội trên sóng truyền hình

Điều này đã lý giải cho việc tại sao K+ liên tục truyền thông thông điệp trận đấu đỉnh cao đón đầu mùa giải mới 2012-2013. Thậm chí, từ giữa mùa giải trước, K+ còn tung ra cả một chương trình bình luận Super Match để khẳng định đẳng cấp của mình.

Từ Super Sunday đến Super Match

Từ lâu, dân mộ điệu thường ví von những trận cầu hấp dẫn với các tên gọi mỹ miều như Super Sunday của Ngoại hạng Anh, El Clasico của La Liga, derby Italia, derby Milan, của Serie A,…Mỗi vòng đấu, mỗi giải đấu đều có những trận cầu mà người yêu bóng đá không thể bỏ qua. Ở VN, K+ đã xây dựng định nghĩa mới Super Match. Vậy tại sao lại có Super Match? 

Sở dĩ có Super Match vì K+ ở hầu hết các giải đấu hấp dẫn K+ có toàn quyền lựa chọn trận đấu hấp dẫn nhất ở mỗi vòng đấu. Ngoại hạng Anh, K+ độc quyền Super Sunday,  2 giải La Liga và Serie A, K+ độc quyền lựa chọn phát sóng trận hay nhất trên hệ thống của mình.

SCTV hoặc VCTV có lựa chọn trận đấu hấp dẫn thứ nhì, tương đương với lựa chọn số 2, và sau khi K+ thực hiện xong lựa chọn số 3 thì các nhà cung cấp khác mới lấy nốt lựa chọn số 4. Tuy nhiên, các khán giả thuê bao K+ vẫn xem được các trận mà SCTV và VCTV giữ bản quyền trên các kênh thể thao Bóng đá TV và Thể thao TV vì 2 kênh này đều có trên hệ thống của K+.

Trong khi các kênh truyền hình quảng bá còn chưa biết có tiếp tục phát sóng giải Champions League và Europa League mùa giải 2012 – 2013 hay không thì các thuê bao của K+ vui mừng vì K+ tiếp tục độc quyền 2 giải đấu này trên hệ thống truyền hình trả tiền cùng với bản quyền một loạt các giải đấu mới như Bundesliga, Carling Cup, Championship, League One, League Two,...

Như vậy, xét về cơ bản, ưu thế độc quyền của K+ so với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác rõ ràng hơn hẳn, vì chỉ khách hàng của K+ mới được bảo đảm theo dõi đầy đủ nhất tất cả các trận đấu hấp dẫn nhất của 3 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay.

Tuy nhiên, với những khách hàng là thuê bao của các nhà cung cấp dịch vụ trả tiền khác, chỉ cần được xem một số trận La Liga hay Serie A trên sóng truyền hình cũng đủ để an ủi họ, vì như thế vẫn tốt hơn nhiều so với việc chẳng được xem bất cứ trận đấu nào của La Liga hay Serie A trong cả mùa giải.

Ngoài ra, với việc hợp tác phát sóng các kênh K+1 và K+NS trên hệ thống truyền hình HD của VCTV, truyền hình Internet của FPT và Viettel, các thuê bao của các hệ thống truyền hình này vẫn có thể xem được những trận cầu hấp dẫn nếu đăng ký thêm 2 kênh này.

Câu chuyện bản quyền truyền hình bóng đá lúc nào cũng “nóng” như chính các giải đấu. Trong khi các đài khác còn đang loay hoay tìm cách úp mở thông tin nhằm thu hút thuê bao thì cách đơn giản nhất để thúc đẩy kinh doanh chính là tạo dựng lòng tin với khách hàng bằng thông tin minh bạch và dịch vụ chất lượng.

Xuân Lê

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm