(TT&VH) - Vừa qua, có thông tin sẽ dỡ bỏ hệ thống đường sắt trên cầu Long Biên, đồng thời một cầu đường sắt thuộc tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ thực hiện nhiệm vụ cho tàu hỏa lưu thông qua sông Hồng như cầu Long Biên hiện nay.Xung quanh việc này có nhiều ý kiến khác nhau vì cầu Long Biên là một di sản đặc biệt của Hà Nội.
Trao đổi với TT&VH xoay quanh phương án này, nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc - người vừa đoạt giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, cho biết:
- Nhiều nước trên thế giới đã có tuyến đường sắt trên cao, giải tỏa được ách tắc giao thông rất nhiều. Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ phương án dỡ bỏ hệ thống đường sắt trên cầu Long Biên. Để tàu hỏa đi trên “mặt bằng đường phố” tôi nghĩ nó không thuận tiện cho giao thông thành phố, nếu không muốn nói là một trở ngại. Ngày xưa làm đường sắt, người Pháp nghiên cứu rất cẩn thận, khoảng cách an toàn giữa đường sắt với nhà dân ít nhất là cách nhau từ 10 đến 15m. Trong “cự ly” ấy người ta cũng không cho ai xây dựng gì hết cả. Bây giờ thì khác rồi, nhà dân cách đường tàu chỉ còn trong khoảng 2-3m và không thể giải tỏa được nên đã có nhiều tai nạn xảy ra khi tàu hỏa đi qua khu dân sinh trong thành phố.
* Với một “nhà Hà Nội học” như ông chả nhẽ không có chút tiếc nuối?
- Theo tôi không có gì phải tiếc nuối ghê gớm cả.
* Nhưng có người cho rằng, việc dỡ bỏ đường sắt trên cầu Long Biên “là sự vi phạm ghê gớm về di sản, văn hóa và kinh tế... Văn hóa Hà Nội ngàn năm sẽ không còn nguyên vẹn”. Ý kiến của ông thế nào?
- Không có vấn đề gì liên quan đến văn hóa trong việc này cả, hoặc có theo tôi cũng rất ít. Chỉ có điều đối với người Hà Nội, bao nhiêu năm đã quen với tàu hỏa rồi. Tiếng tàu hỏa đi, tiếng còi hú đã thành một kỷ niệm trong lòng người Hà Nội từ lâu. Bây giờ dỡ bỏ đi, dù chỉ là phần đường sắt trên cầu Long Biên, nhiều người sẽ nghĩ mất đi một phần hoài niệm trong tâm khảm của họ nên cảm thấy tiếc nuối, thấy ảnh hưởng đôi chút thôi rồi sau dần cũng sẽ quen. Bởi vì ga Long Biên là ga đầu mối phía Bắc của Hà Nội. Nếu xây một cầy cầu khác dành cho tàu hỏa ở một ví trí khác nghĩa là hàng hóa không đổ về ga Long Biên nữa. Nếu chuyển đi nơi khác đương nhiên chợ đầu mối này cũng phải chuyển theo, ảnh hưởng đến sinh hoạt buôn bán của người dân, kinh tế nói chung của Hà Nội, đó là chưa kể đến việc nếu làm mới, ở một vị trí khác chắc chắn sẽ lại liên quan đến vấn đề giải tỏa, đền bù, phá vỡ cảnh quan này khác... nên cần phải cân nhắc thật kỹ, thận trọng là một việc làm không thừa...
Công nhân duy tu cầu Long Biên
* Theo thông tin mới đưa ra, dự án khôi phục cầu Long Biên xác định là sẽ sửa chữa triệt để nhằm bảo tồn khôi phục nguyên hình dạng ban đầu trước năm 1965. Nếu nói vậy thì hình dạng cầu Long Biên sau năm 1965 đến nay đã bị biến dạng nhiều lắm sao, thưa ông?
- Biến dạng nhiều lắm chứ, sao không?! Được xây dựng năm 1899 đến năm 1902 thì xong một làn đường sắt chạy giữa và hai làn đường xe nhẹ chạy hai bên. Trải qua trên 100 năm tồn tại và hai cuộc chiến tranh, đến nay cầu Long Biên đã bị hư hỏng nặng nề. Tôi thi thoảng vẫn đi qua cầu Long Biên, và cũng để ý thấy các thanh dàn gốc thời Pháp đã bị han gỉ, hiện tượng xói lở ở xung quanh khu vực cầu có nguy cơ xuất hiện ngày càng nhiều... Khôi phục cầu Long Biên, xác định là sửa chữa triệt để nhằm bảo tồn khôi phục nguyên hình dạng ban đầu trước năm 1965, nếu làm được thì tốt quá, hay quá bởi cầu Long Biên là một di sản đáng giá của Hà Nội, cây cầu có hình dáng tôi cho là đẹp nhất nước mình.
Vào hồi 13h2 ngày 12/ 7/2025 (giờ Paris), tức 18h2 ngày 12/ 7/2025 (giờ Việt Nam), tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO) tại Paris, Pháp, Giáo sư Nikolay Nenov đã chính thức gõ búa công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới.
Tối 12/7, tại đêm Chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF – 2025, đội pháo hoa Jiangxi Yangfeng (đến từ Trung Quốc) đã xuất sắc giành chức vô địch với màn biểu diễn tuyệt vời, mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.
Triển lãm ảnh về Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức đang được tổ chức tại Vườn Thế giới ở trung tâm thủ đô Berlin trong hai ngày 12-13/7.
Ngày 12/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen chỉ trích các mức thuế quan mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cùng ngày, song cho biết EU vẫn muốn hợp tác để đạt được một thỏa thuận thương mại với Washington.
Tối 12/7, Đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 với chủ đề "Đón kỷ nguyên mới" diễn ra với phần tranh tài giữa hai đội pháo hoa Z121 Vina Pyrotech - Việt Nam và đội Jiangxi Yangfeng - Trung Quốc.
Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) chính thức giới thiệu thẻ F-card – sản phẩm tài chính hướng tới nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sở hữu hoặc quản lý nhiều phương tiện vận tải.
Chỉ thị 20 yêu cầu Hà Nội thực hiện lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1...
Chiều tối nay 7/12 tại Paris (Pháp), Giáo sư Nikolay Nenov (Bulgaria) - Chủ tịch kỳ họp lần thứ 47 của UNESCO - đã chính thức gõ búa công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới.
Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết Lịch thi đấu bóng chuyền SEA V.League 2025 (giải vô địch bóng chuyền Đông Nam Á 2025) của ĐT bóng chuyền nam Việt Nam ngày 13/7.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 đã thông báo quyết định áp thuế nhập khẩu 30% đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) và Mexico, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.
Lịch thi đấu FIFA Club World Cup 2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu chi tiết FIFA Club World Cup 2025 (Giải vô địch thế giới các CLB 2025) ngày 13/7.
Đại hội khóa I, nhiệm kỳ 2025–2030 của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của đất nước trong bối cảnh kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.