19/11/2008 05:00 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH Cuối tuần) - Trong phóng sự đặc biệt kèm theo ấn bản đặc biệt DVD A new day…, tức đĩa hình ghi lại show diễn đã làm thay đổi cả kinh đô giải trí Las Vegas, tạo ra các chuẩn mực mới về sân khấu live show, ca sĩ Céline Dion – nhân vật chính của show này - kể rằng ngay sau đêm công diễn, các chuyên viên của chương trình đã trà trộn vào giữa khán giả ở tiền sảnh để nghe các nhận xét của họ về những gì vừa diễn ra. Rất nhiều fan ruột của Céline đã sửng sốt thốt lên: “Tại sao lại phải làm quá như thế? Đâu có cần lộng lẫy như vậy? Chúng tôi tới đây để nghe Céline hát thôi mà, với chúng tôi thế là đủ rồi!”
Celine Dion trong liveshow
A New Day |
Barbra Streisand |
Mylene Farmer |
Nhưng lý do phổ biến nhất cho một live show quốc tế vẫn là để quảng bá album mới. Đây là trường hợp nhất cử lưỡng tiện, vừa có show thương mại bán vé - với những tên tuổi lớn, lợi nhuận thường rất cao, vừa giới thiệu - nhân đó bán luôn - các đĩa mới ra lò, mà bán ở đây là bán thực sự, bán rất nhiều chứ không phải theo kiểu nhân thể thì bày một quầy như thường thấy ở một số liveshow trong nhà ở Việt Nam. Các ca sĩ quốc tế họ khôn lõi ra, ngoài cái album mới phát hành mà ai cũng có thể mua được, họ vẫn thường bán các ấn bản chỉ phát hành tại các liveshow, thường là thêm vài bài hát hay thêm quà tặng, hay cũng có khi làm nguyên một album mới chỉ bán cho khách đi xem live show, không có bất kỳ chỗ nào khác (Sarah Brightman đã làm như thế với đĩa Fly II, chỉ bán trong tour Harem).
Vậy là dù với mục đích nào thì yếu tố kinh doanh, thương mại vẫn bao trùm lên các live show. “Thương mại” ở đây không phải nói về khái niệm “thương mại hóa” lấn át nghệ thuật, mà đơn giản live show là một lĩnh vực kinh doanh nghệ thuật, nghệ sĩ và nhà sản xuất cũng cần phải thu hồi vốn, có lãi để tiếp tục làm các show khác mà thỏa mãn quần chúng bỏ tiền mua vé. Mà để kéo được người ra đến xem, rút ví ra mua vé, thì show phải hay, phải hấp dẫn theo các chuẩn mực mà người xem đã… thuộc lòng, đừng hòng lừa họ. Điều này khác với ở Việt Nam, khi mà phần lớn live show vẫn luôn được xác định trước là sẽ… lỗ, và mọi người cứ yên tâm làm để được lỗ vì nhắm tới mục tiêu đánh bóng hình ảnh ca sĩ nhiều hơn. Sự đánh bóng đương nhiên là cần thiết, ai phản ứng lại chỉ thuần túy dị ứng từ ngữ chứ bản chất sự việc là không khác nhau. Sau khi đánh bóng rồi thì hy vọng tên tuổi sẽ sáng hơn, sẽ bán được đĩa mới, sẽ có nhiều show để chạy, để có tiền rồi lại… làm show để lỗ. Công nghệ kiểu này ngày trước ở thế giới họ còn dùng để lăng-xê ca sĩ mới, nhưng giờ thì tình hình kinh tế xuống dốc, không ai mạo hiểm thế nữa, bởi không có gì đảm bảo một show thất bại về doanh thu - tức là không được nhiều khán giả ủng hộ - lại có thể giúp ca sĩ chính của show đó trở thành ngôi sao được hâm mộ. Trừ trường hợp trở thành ngôi sao trên báo chí, vào mỗi live show, như ở Việt Nam.
Nguyễn Minh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất