21/02/2023 18:00 GMT+7 | Kbiz
Với thành công Không ngoa khi nói NewJeans là "tân binh khủng long" đã thúc đẩy sự chuyển dịch thế hệ nhóm nhạc nữ K-pop.
Ngày 22/7/2022, bài hát đầu tiên của NewJeans - nhóm nhạc tiếp thêm năng lượng cho người nghe trong ngày Hè nóng nực và mệt mỏi - đã được phát hành.
Mặc dù video âm nhạc cho các ca khúc đầu tay của NewJeans là Attention và Hype Boy được tải lên mà không có bất kỳ sự quảng bá nào, nhưng các bài hát này đã lan truyền nhanh chóng, lọt vào top đầu của các trang web âm nhạc lớn và trở thành đại diện cho năm 2022, vượt xa các bản hit.
Sau khi phát hành OMG vào tháng trước, NewJeans cũng báo trước các hoạt động tích cực vào năm 2023.
Đặc biệt, với đĩa đơn mở đường Ditto, NewJeans đã cho thấy sự nổi tiếng của mình khi lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard – một kỳ tích mà họ làm được trong vòng 6 tháng, trong khi các thần tượng khác phải mất nhiều năm mới đạt được.
Như vậy, với thành tích đầu tiên là nhóm nhạc thế hệ thứ 4, NewJeans đã vượt xa những tân binh khủng long khác và củng cố vị thế ngôi sao toàn cầu.
Vì vậy, hãy cùng xem qua một số "quy tắc thành công của nhóm nhạc nữ" mới được viết bởi NewJeans.
1. Đáng tin cậy - nhóm nhạc nữ do Min Hee Jin thành lập
Mối quan hệ của Min Hee Jin với SM Entertainment (gọi tắt là SM) bắt đầu từ năm 2002, đã dẫn dắt khái niệm về các thần tượng lớn thế hệ thứ 2 và thứ 3 như Girls' Generation (SNSD), SHINee, f(x), Red Velvet , và EXO.
Với tư cách là giám đốc hình ảnh, cô trực tiếp phụ trách ý tưởng album và nghệ thuật tạo hình của các nghệ sĩ SM.
Tuy nhiên, vì quá kiệt sức, Min Hee Jin - người có tác động tích cực đến giới thần tượng bằng sự mơ mộng và nét độc đáo riêng biệt của mình - cuối cùng đã từ chức khỏi SM.
Năm 2019, Min Hee Jin tuyên bố sẽ lại tạo nên cơn sốt đổi mới thương hiệu khi bắt tay với HYBE - công ty quản lý của BTS.
Từng chịu trách nhiệm về "giá trị đạo đức" của các thế hệ thần tượng trước đây, cô đặt nhiều kỳ vọng vào cảm xúc cho nhóm nhạc nữ NewJeans.
2. "Không trang điểm cũng xinh", thể hiện phong cách thoải mái
NewJeans - trước đây chỉ được biết đến với cái tên "nhóm nhạc nữ của Min Hee Jin" - đã bất ngờ tung ra hàng loạt MV.
Đặc biệt, khi nghe các ca khúc của NewJeans, người ta có thể thấy được sự mới lạ không theo công thức chuẩn của K-pop.
Thể loại mà NewJeans mới thành lập trong thế giới K-pop là "Easy Listening" (dễ nghe), chứa đựng giọng hát trong trẻo và tự nhiên của các thành viên theo nhiều cách đơn giản, mang lại cảm giác "tinh tế tự nhiên".
Trong khi đó, công thức hiện tại của K-pop là mang đến "những sân khấu cuồng nhiệt và lộng lẫy, hớp hồn công chúng".
Trong số đó, Blackpink đã thành công nhờ công thức này và kéo theo đó là nhiều nhóm nhạc nữ nhất quyết theo đuổi concept "girl crush".
Điều này được thể hiện trong serie Queendom của Mnet - nơi mà ngay cả những nhóm nhạc nữ trước đây vẫn duy trì concept ngây thơ cũng chuẩn bị sân khấu "girl crush" hết mình để giành chiến thắng.
Tuy nhiên, ngày nay, công chúng có thể đã mệt mỏi với những nhịp đập và âm thanh liên tục đập vào tai, cũng như những màn trình diễn căng thẳng.
3. Khơi gợi sự hoài cổ cho những người ở độ tuổi 30 với concept Y2K
Đối với hầu hết mọi người, tuổi thiếu niên là một giai đoạn đáng nhớ khơi gợi hoài niệm.
Khi thế hệ thiên niên kỷ - những người siêng năng sản xuất và thưởng thức văn hóa - bước vào độ tuổi 30, cơn sốt Y2K cũng đến Hàn Quốc.
Xu hướng này đã bắt đầu lan rộng nhanh chóng trong ngành công nghiệp âm nhạc và ngay từ đầu đã có NewJeans - những người hoàn toàn nắm bắt tinh thần "Y2K".
Trong Attention, mái tóc thẳng dài, áo phông và phong cách quần jeans rộng thùng thình của các thành viên NewJeans cũng đủ kích thích cảm xúc ngày xưa.
Trong khi đó, trong Hype Boy, NewJeans đã hóa thân hoàn hảo thành ngôi sao tuổi teen đầu những năm 2000 và tỏa ra sức hút hào nhoáng.
Ngoài ra, trong Ditto, những bộ đồng phục học sinh cũ, máy quay phim và sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ đã tạo nên bầu không khí của những ngày đi học đã qua.
NewJeans tuân thủ khái niệm Y2K xuyên suốt, từ kiểu dáng đến album và hàng hóa.
Một ví dụ điển hình là ứng dụng giao tiếp với người hâm mộ của họ có tên là "Phoning", tuân thủ trung thực khái niệm Y2K.
Ngoài ra, NewJeans đã tung ra một cửa hàng pop-up nơi họ bán các mặt hàng như đĩa CD, túi đựng đĩa CD và giá sách, tất cả đều là những món đồ nổi tiếng trong thập niên 1990.
Phù hợp với NewJeans, những người thể hiện khát vọng đoàn kết tất cả các thế hệ, khái niệm Y2K của họ đã nắm bắt hoàn hảo thị hiếu của thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20, những người coi văn hóa của thế hệ cũ là "sành điệu", cũng như những người ở độ tuổi 30.
4. Sự ra đời của "NewJeans meme", hiệu ứng tiếp thị lan truyền cho Gen Z
Ngày nay, nếu bạn hỏi thế hệ MZ (còn được gọi là "Gen Z") về âm nhạc, họ sẽ trả lời Hybe Boy của NewJeans.
Trong một nội dung trên YouTube, một MC hỏi những người đi bộ trên phố đeo tai nghe về tên bài hát họ đang nghe và những người này hầu như luôn trả lời bằng Hybe Boy.
Thế hệ MZ thích video hơn hình ảnh và video ngắn hơn video dài. Kết quả là, đã có sự xuất hiện tự nhiên của nội dung "dạng ngắn", kéo dài khoảng một phút, để đáp ứng nhu cầu của họ.
Điều này đã làm cho việc sản xuất nội dung trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, dẫn đến tốc độ thậm chí còn nhanh hơn của các xu hướng trong văn hóa đại chúng.
Trong thời đại truyền thông qua video này, meme NewJeans đã trở thành một cơn sốt tiếp thị lan truyền, góp phần làm cho NewJeans nổi tiếng một cách đáng sợ.
5. Tất cả các thành viên đều đủ hoàn hảo để ai cũng có thể là center.
Là thần tượng, chỉ cần mỗi thành viên trong nhóm nỗ lực hết mình trong vai trò được giao.
Lợi thế chính của nhóm nằm ở sự kết hợp sức mạnh tổng hợp giữa các điểm mạnh chính của mỗi thành viên, thay vì để mọi người cố gắng trở thành trung tâm.
Tuy nhiên, trái ngược với chuẩn mực này, cả 5 thành viên của New Jeans đều là "nghệ sĩ toàn năng".
Mỗi thành viên đều có những phẩm chất thần tượng như ngoại hình đẹp và sức hút, cũng như tài năng đặc biệt.
Đặc biệt, tất cả các bài hát của NewJeans đều dựa trên vũ đạo hip-hop, vũ đạo này được nâng cao khi thêm vào sự năng động và linh hoạt phù hợp.
Tất cả các thành viên của New Jeans đều có thể xử lý vũ đạo có độ khó cao một cách dễ dàng, không để lại khoảng trống nào trong màn trình diễn vũ đạo của họ.
NewJeans cũng xuất sắc trong các buổi biểu diễn trực tiếp. Vào thời điểm mà một số thần tượng gặp vấn đề với việc hát nhép hoặc kỹ năng biểu diễn trực tiếp tương đối thấp trên các chương trình âm nhạc, các buổi biểu diễn trực tiếp của nhóm thường được đón nhận nồng nhiệt.
Họ có kỹ năng thanh nhạc tuyệt vời và cả 5 cô nàng đều có tông giọng hợp thời, điều này đã tạo nên phong cách "pop dễ nghe" của riêng New Jeans.
Theo các trang âm nhạc Hàn Quốc, dù đã được phát hành từ tháng trước nhưng ca khúc Ditto và OMG của NewJeans vẫn đang giữ vững 2 vị trí đầu bảng.
Đáng chú ý, ca khúc đầu tay Hype Boy vẫn nằm trong Top 10, chiếm vị trí thứ 3.
New Jeans đã đảm bảo vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp K-pop với khái niệm vững chắc và tài năng của họ, một lần nữa chứng minh tiềm năng và khả năng vô tận của K-pop.
Thành công của họ đã trở thành manh mối quan trọng cho thấy tiềm năng và khả năng của K-pop vẫn đang tiếp diễn.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất