Những năm trở lại đây, ngành múa đã có những nỗ lực để khẳng định vị thế của mình trong đời sống xã hội. Tuy nhiên có không ít tác phẩm được gắn
với cái mác “hiện đại” hay “đương đại” lại khiến những người trong cuộc
khi xem cũng không thể hiểu nổi vì nó được làm theo kiểu “tương đại”...
Tác phẩm múa “Những con người huyền thoại” được đánh giá cao
Hội thảo Những vấn đề hiện đại trong nghệ thuật xây dựng tác phẩm múa Việt Nam do Hội Nghệ sĩ múa VN tổ chức vào ngày 4.12 tại Hà Nội nhằm định ra phương hướng phát triển nghệ thuật trong sáng tạo múa khi phản ánh những vấn đề của hiện đại.
Ngay từ đầu hội thảo, PGS.TS.NSND Lê Ngọc Canh đã chỉ thẳng, bên cạnh những tác phẩm thành công thì không thiếu những tác phẩm thiếu tính thẩm mĩ, ngôn ngữ thiếu sáng tạo, rất chung chung, rất quen thuộc, thật khó hiểu tác phẩm phản ánh cái gì, nói cái gì? Nhận định này cũng là của số đông khán giả khi tiếp cận một số tác phẩm múa gần đây được gọi là “hiện đại” hay “đương đại”. Có rất nhiều tác phẩm mà người xem không thể hiểu nổi, không lẽ trình độ và kiến thức của công chúng ngày nay khó có thể thẩm thấu được những ý tưởng cài cắm ở một số tác phẩm?
Với ba mươi tham luận, nhiều nhà nhiên cứu, biên đạo và nghệ sĩ đã đi sâu nhìn nhận về mọi góc độ trong quan niệm về múa hiện đại và đương đại. Múa hiện đại và đương đại là hai khái niệm không đồng nhất. Múa hiện đại có thể coi là những gì mới, mốt, thời thượng, gắn bó với sự thể hiện tìm tòi sáng tạo. Đương đại gắn với thời gian, không lặp lại qua từng giai đoạn lịch sử. Những điệu múa xuất hiện tại thời điểm hiện tại là múa đương đại.
Cụm từ “hiện đại”, “đương đại” chỉ nhằm nói tới cái mới, tính cập nhật với thời cuộc, với thực tế đời sống, sinh hoạt của mỗi đất nước, mỗi dân tộc. Ngành múa đã có rất nhiều tác phẩm múa hiện đại và đương đại được ghi nhận như: Bà mẹ miền Nam, Võ Thị Sáu người con gái đất đỏ, Bão táp Thăng Long, Cánh chim biên giới, Phan Đình Giót, Trở lại Điện Biên, Những con người huyền thoại, Trăng thề, Mênh mang mùa xuân, Bến lũy, Kẹp ba lá, Đồng đội, Mùa nước nổi, Hồn đá, Đạp bằng sóng gió, Vệt sáng...
Theo nhà phê bình múa Thái Phiên, con đường sáng tạo múa hiện đại của các nhà làm nghệ thuật múa hiện đại - đương đại VN không thể xa rời tính dân tộc mới có thể tạo nên một tác phẩm hiện đại, không lai căng, mất gốc.
Qua cách nhìn đó, ông cũng đã liệt kê ra hàng loạt các hiện tượng “tương đại” như, đầu thế kỉ 19, phần lớn các tác phẩm múa của ta đều dựng theo phong cách múa hiện đại châu Âu. Sự dập khuôn, sao chép một cách máy móc, khiên cưỡng đã khiến các động tác, tư thế nhảy múa, cách biểu hiện tình cảm trong nhiều tác phẩm đều na ná, lạnh lùng, vô cảm.
Trên sân khấu diễn viên tự do quăng quật, ra vào tự do, vô cớ “lăn đùng, ngã ngửa, giãy đành đạch”! Rất nhiều tác phẩm múa thì xử lí âm nhạc như một thứ nhạc đệm, múa một đằng, nhạc một nẻo; rất nhiều điệu múa được dàn dựng theo chủ quan của tác giả, không có nội dung, chủ đề và người xem rất khó hiểu. Có người đã nói ngay sau đêm diễn: “Chịu, chẳng hiểu là cái gì cả!”.
Nhà biên đạo múa Thái Bá kể rằng ông và đồng nghiệp đã chứng kiến “cái chết tức tưởi” của vở múa Màu xanh bất diệt về đề tài bảo vệ môi trường với sự tham gia của gần 50 diễn viên có tay nghề thuộc đẳng cấp cao, ê kíp sáng tạo thuộc hàng ưu tú của TP.HCM. Tiếc thay tác phẩm có dung lượng 50 phút và dàn dựng tốn trăm triệu đồng mà chỉ diễn được 3 buổi. Số vé bán buổi đầu là 18 vé, hai đêm sau chỉ tới có 10 người...
Nguyên do là tác phẩm quá “rắc rối” trong chuyển tải nội dung, bố cục tác phẩm không ăn nhập với đề tài, các thủ pháp sân khấu cầu kỳ nhưng lại tùy tiện... Tất cả đã khiến vở hoàn toàn trở nên xa lạ, khó hiểu.
Hiện đại trong quá trình xây dựng tác phẩm là một đòi hỏi không hề mới, nhưng nhiều năm qua trong quá trình sáng tác và biểu diễn đã cho thấy ngành múa VN cần phải có sự định hướng hơn nữa để làm sao các sáng tạo không trở nên xa lạ với đời sống.
NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa VN cho rằng, hội thảo lần này nhằm nâng cao chất lượng sáng tác, những ý kiến trao đổi về sáng tạo có thể chưa đồng thuận, chưa dứt điểm vẫn phải tiếp tục có sự bàn bạc trao đổi...
Tuy nhiên, bằng lý luận và thực tiễn, những người làm nghệ thuật múa đều đã thống nhất được phần nào những tư duy cụ thể hơn trong sáng tác múa như cách lựa chọn đề tài, cấu trúc, xây dựng ngôn ngữ sử dụng công nghệ cao, không gian, môi trường trình diễn, kỹ năng biểu diễn của nghệ sĩ, xử lý âm nhạc cho tới công tác đào tạo diễn viên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của công chúng hôm nay.
Liên quan đến góp ý của người dân về công trình Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sau khi chỉnh trang, cải tạo, chiều 10/9, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch kiến trúc đô thị, Trường đại học Xây dựng Hà Nội đại diện đơn vị thiết kế đã nêu ý kiến về ý tưởng thiết kế phương án chỉnh trang, cải tạo công trình này.
Tối 10/9, tại Quảng trường xã Triệu Phong, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, UBND xã Triệu Phong phối hợp với Báo và Phát thanh truyền hình Quảng Trị tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật với chủ đề “Theo dấu chân người mở cõi”, nhân kỷ niệm 500 năm ngày sinh Chúa tiên Nguyễn Hoàng. Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ sau phiên họp lần thứ 19, đồng thời bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.
Khi trở lại thi đấu vào cuối tháng trước, Venus Williams - nhà vô địch đơn nữ Grand Slam 7 lần - đã thốt lên: “Bạn có biết chơi tennis vất vả thế nào không?... Bạn phải chạy liên tục, nâng tạ và cơ thể như đang chết dần vậy. Rồi hôm sau lại lặp lại y như thế”. Còn tay vợt đồng hương Frances Tiafoe cũng từng chia sẻ với Sky Sports một quan điểm tương tự vào năm ngoái: “Tennis là môn thể thao khó nhất thế giới”.
Câu chuyện Bích Tuyền quyết định rút khỏi danh sách tuyển Việt Nam thi đấu tại giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025 và sau đó lí giải nguyên do trên trang cá nhân đã qua đi hơn 3 tuần. Nhưng sự thật thực sự đằng sau quyết định này vẫn thu hút mối quan tâm của đông đảo người hâm mộ.
Cải lương TP.HCM đang lúc khó khăn, ít suất diễn, sân khấu thỉnh thoảng mới sáng đèn. Đây là điều được nhắc đi nhắc lại suốt nhiều năm qua. Ấy vậy mà dạo gần đây, cải lương đang rơi vô một tình huống thật khó tin: Vở diễn không thể sáng đèn vì nghệ sĩ kẹt lịch diễn nơi khác.
Trong tiếng Việt, tùy theo ngữ cảnh, trốc/đầu có nhiều tầng nghĩa. Nếu hiểu đầu như "Đại từ điển tiếng Việt" (1999): "Phần trên cùng có chứa não của cơ thể người, cơ thể một số động vật hoặc phần trước nhất của cơ thể động vật" - thì một khi nói đến từ trái nghĩa của nó, ta thường nghĩ đến chân.
Tối 10/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân đã chủ trì chiêu đãi trọng thể Toàn quyền Australia Sam Mostyn và phu quân cùng đoàn cấp cao Australia đang có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 9 đến 12/9/2025.
Giải MTV Video Music Awards (MTV VMA) 2025 vừa diễn ra tốt đẹp với những chiến thắng vang dội và những khoảnh khắc đáng nhớ. Nổi bật nhất, tất nhiên phải là chủ nhân của giải Video của năm. Và năm nay, đó là Ariana Grande với video "Brighter Days Ahead".
Ngày 10/9, tại thôn Làng Nủ, UBND xã Phúc Khánh (tỉnh Lào Cai) đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ quét do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Ngày 10/9, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết quốc gia này đã kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để triệu tập cuộc họp khẩn cấp của liên minh quân sự sau khi nhiều thiết bị bay không người lái (UAV) xâm phạm không phận nước này vào đêm qua.
Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Thùy Linh đang những hy vọng của cầu lông Việt Nam ở giải Vietnam Open 2025 sau khi Tiến Minh, Vũ Thị Trang và Đức Phát dừng bước.
U23 Việt Nam đang đứng trước cơ hội thuận lợi tại lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết U23 châu Á 2026, khi được xếp vào nhóm hạt giống số 2, trong khi U23 Thái Lan ngậm ngùi rơi xuống nhóm 3 do những diễn biến kịch tính ở vòng loại.
Trong Triển lãm thành tựu đất nước, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có một không gian trưng bày “Việt Nam hạnh phúc” (tầng 2, Nhà triển lãm A, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia), thu hút đông đảo người dân đến tham quan, trải nghiệm.
Ngày 10/9, Kho bạc Nhà nước đã ban hành Công điện số 12/CĐ-KBNN, yêu cầu Giám đốc Kho bạc Nhà nước các khu vực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp xã, đảm bảo 100% đơn vị hoàn thành việc mở tài khoản và thanh toán lương tại Kho bạc Nhà nước trước ngày 15/9.
Tối 10/9/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp lần thứ 20.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, trưa 10/9, Toàn quyền Australia Sam Mostyn đã tiếp, làm việc với Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.