'Missing' - bộ phim 'giữ lửa' cho thể loại screenlife

22/02/2023 08:53 GMT+7 | Giải trí

Sắp tới, bộ phim Missing (tựa Việt: Mất tích) sẽ có màn công chiếu trên toàn cầu. Đây là phần tiếp theo, nhưng độc lập, của bộ phim Searching (Truy tìm tung tích ảo), từng "làm mưa làm gió" tại rạp chiếu vào năm 2018.

Cụ thể, Missing do Sony Pictures phân phối, sẽ chính thức công chiếu tại các nước châu Âu như Pháp, Đức, Bỉ… từ ngày 22/2. Sau đó, khán giả tại thị trường như Hàn Quốc hoặc Việt Nam sẽ được thưởng thức từ ngày 24/2. Trước đó, phim đã ra mắt tại Bắc Mỹ vào tháng 1 và thu về doanh thu ấn tượng cũng như những đánh giá tích cực.

Thể loại phim gắn liền với cuộc sống hiện đại

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người đã quá quen thuộc với máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh… khiến nó trở thành nguồn cảm hứng cho ra đời thể loại phim screenlife.

Screenlife tạm hiểu là phim màn hình máy tính; hoặc khắc họa sự kiện trên màn hình các thiết bị điện tử kể trên. Nó có nguồn gốc từ thể loại foundfootage (một thể loại phim giả tư liệu) như The Blair Witch Project (Dự án phù thủy rừng Blair, 1999), hoặc Paranormal Activities (Hiện tượng siêu nhiên, 2007)…

'Missing' - bộ phim 'giữ lửa' cho thể loại screenlife - Ảnh 1.

“Missing” là phần tiếp theo độc lập của “Searching”

Thể loại screenlife trở nên phổ biến hơn vào những năm 2010 khi Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các phimThe Den (Ma quái, 2013) của Zachary Donohue và Unfriended (Hủy kết bạn, 2014) của Timur Bekmambetov được xem là những tác phẩm đầu tiên của thể loại này.

Tuy nhiên, bộ phim thành công nhất thuộc thể loại này chính là Searching do Aneesh Chaganty đạo diễn và Timur Bekmambetov sản xuất. Phim xoay quanh hành trình tìm kiếm cô con gái mất tích của người cha David Kim (John Cho đóng) thông qua các tài khoản mạng xã hội của cô. Bộ phim thành công vang dội về mặt doanh thu và nhận vô số lời khen ngợi của khán giả lẫn giới phê bình.

'Missing' - bộ phim 'giữ lửa' cho thể loại screenlife - Ảnh 2.

“Searching” từng đem về lợi nhuận khổng lồ vào năm 2018

Cụ thể, Searching đã đem về 75,6 triệu USD trên toàn cầu, trong khi ngân sách sản xuất chỉ tốn chưa tới 1 triệu USD. Trên trang đánh giá Rotten Toamatoes, bộ phim này còn đạt 92% "cà chua tươi". Với những thành tích đáng nể đó, các nhà làm phim của Searching đã trở lại với Missing.

Trailer phim "Missing"

Phần tiếp theo độc lập

Được giới thiệu là phần tiếp theo, vì lấy bối cảnh trong cùng một vũ trụ, nhưng độc lập với Searching, nên Missing có rất ít cảm hứng từ phần trước của nó về mặt cốt truyện. Cho nên khán giả có thể thưởng thức nó mà không cần xem bộ phim trước đó.

Phim do Will Merrick và Nick Johnson đạo diễn, kiêm biên kịch. Câu chuyện bắt đầu khi Grace (Nia Long đóng) cùng bạn trai là Kevin Lin (Ken Leung) đi du lịch ở Colombia. Sau vài ngày không liên lạc, cô con gái June Allen (Storm Reid) bàng hoàng khi nhận ra mẹ mình đã mất tích một cách bí ẩn.

'Missing' - bộ phim 'giữ lửa' cho thể loại screenlife - Ảnh 3.

Ngôi sao trẻ Storm Reid tại buổi ra mắt phim “Missing”

Bất lực trước những cuộc gọi không bắt máy, June đành phải cố đăng nhập vào các tài khoản liên lạc hoặc mạng xã hội của mẹ mình để tìm manh mối. Từ đó, cô dần khám phá ra những bí mật đen tối mà Grace che giấu suốt bấy lâu nay. Hàng loạt câu hỏi ập xuống đầu cô gái trẻ. Những mối quan hệ xã hội của Grace là ai? Thân phận thật sự của Kevin là gì? Liệu gã có phải thủ phạm và đã lên kế hoạch bắt cóc Grace?

Khi ra mắt tại Bắc Mỹ hồi tháng 1/2023, với cốt truyện thú vị, Missing cũng thành công không kém Searching khi mang về 29,7 triệu USD, mặc dù phải chạm trán với nhiều bom tấn đáng gờm như Avatar: The Way Of Water, Puss In Boots: The Last WishM3GAN. Đây là một khởi đầu ấn tượng khi so với kinh phí sản xuất là 7 triệu USD.

'Missing' - bộ phim 'giữ lửa' cho thể loại screenlife - Ảnh 5.

Cốt truyện của “Missing” có mô-típ đảo ngược so với “Searching”

Phim nhận được 86% "cà chua tươi" trên Rotten Tomatoes cùng đánh giá chung là: "Missing khiến khán giả phải liên tục đoán già đoán non. Nhịp phim nhanh và cùng yếu tố giật gân với kỹ thuật độc đáo khiến mọi thứ trở nên bùng nổ".

Nhà sản xuất Natalie Qasabian cho biết bộ phim là một "bước nhảy lớn". "Bởi vì Missing được kể qua lăng kính của June, một thiếu niên thuộc Gen Z, trong khi bộ phim Searching đầu tiên được kể qua lăng kính một ông bố. Vậy nên sự khác biệt về số lượng ứng dụng trong thiết bị điện tử được sử dụng hàng ngày là thực sự thú vị. Tôi nghĩ rằng nó đã mang lại một sự mới mẻ về mặt điện ảnh cho bộ phim này" - Natalie Qasabian bày tỏ.

Ngôi sao trẻ được đánh giá cao của Hollywood

Storm Reid là một nữ diễn viên người Mỹ, sinh năm 2003. Sự nghiệp diễn xuất của Storm bắt đầu khi cô mới 9 tuổi qua một vai nhỏ trong bộ phim truyền hình A Cross to Bear (2012) và 12 Years A Slave (2013).

Sau đó, cô được thủ vai vai chính trong phim siêu anh hùng Sleight (2016) và có bước đột phá với bộ phim giả tưởng A Wrinkle In Time (2018), nhờ đó cô nhận được đề cử của giải Teen Choice Award cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất và giải thưởng Hình ảnh NAACP cho Vai diễn đột phá xuất sắc nhất.

Những năm gần đây, Reid tiếp tục xuất hiện trong bộ được giới phê bình đánh giá cao như Don't Let Go (2019), When They See Us (2019) và The Invisible Man (2020). Cô hiện đang tham gia bộ phim truyền hình dài tập Euphoria của HBO (2019 - nay) và đóng một vai nhỏ trong bộ phim siêu anh hùng Biệt đội cảm tử (2021). Vào năm 2020, Reid đã nhận được đề cử cho Giải thưởng BET YoungStars. Kể từ đó, cô đã đóng vai chính trong bộ phim Missing.

Thành Quách

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm