Máy bay ATR-72 rơi mất bánh trước: Việt Nam Airlines không phải là trường hợp đầu tiên

22/10/2013 15:23 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Từ sự cố với máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines trong lịch sử khai thác máy bay ATR-72 trên thế giới đã có hai trường hợp máy bay tầm trung này gặp phải những sự cố với bánh trước khiến máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam sử dụng máy bay ATR-72

Thế hệ máy bay ATR-72 chính thức đưa vào hoạt động kể từ năm 1988. Cho đến nay máy bay ATR-72 đã có nhiều loại khác nhau với tổng cộng 611 chiếc được đưa vào hoạt động cho đến năm 2012.

ATR-72 nằm trong lớp máy bay thương mại tầm trung có tốc độ tối đa 511 km/giờ, trần bay 7.620 mét và tầm hoạt động tối đa 1.324 km. ATR-72 có thể mang theo tối đa 74 hành khách và tổ bay gồm 2 phi công tùy theo các phiên bản.Cho đến nay ATR-72 vẫn là thế hệ máy bay an toàn nhất trên thế giới với chỉ 10 trường hợp tai nạn được ghi nhận kể từ khi máy bay được đưa vào hoạt động. Trong số 10 trường hợp ghi nhận ATR-72 gặp tai nạn chỉ có 7 trường hợp máy bay gặp sự cố dẫn tới chết người và 3 trường hợp toàn bộ hành khách thiệt mạng trong đó có cả vụ rơi máy bay tại miền Nam Lào.

Máy bay ATR72-200 gặp sự cố rơi mất bánh trước ở Thụy Điển

Ngày 13 tháng 2 năm 2012, máy bay ATR72-200 chở theo 16 hành khách trên chuyến bay từ Bergen tới sân bay Rygge ,Oslo thì gặp phải sự cố. Bánh trước của máy bay vì một lý do nào đó đã không thể hoạt động khiến máy bay buộc phải hạ cánh mà không có bánh trước.

Máy bay ATR72-200 đến từ Bergen dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Rygge vào lúc 9 giờ 35 phút (giờ địa phương). Tuy nhiên máy bay đã phải lượn vòng quanh khu vực cho đến 11 giờ 16 phút mới thực hiện quá trình hạ cánh khẩn cấp nhằm làm lượng nhiên liệu còn lại trên máy bay.

11 giờ 16 phút máy bay thực hiện quá trình hạ cánh khẩn cấp. Trên đường băng, nhóm cứu hộ đã chuẩn bị sẵn thiết bị tạo bọt nhằm làm giảm độ ma sát cho máy bay trong quá trình hạ cánh. ATR72-200 sau đó đã hạ cánh thành công. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.

Lực lượng cứu hộ ở sân bay Rygge đã huy động 6 xe cứu hỏa, một trực thăng bay phía trên cùng với hàng chục cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đưa các hành khách ra khỏi máy bay an toàn.

Máy bay ATR72-212 buộc phải hạ cánh bằng mũi tại Ireland

Máy bay ATR72-212 hạ cánh bằng mũi ở Ireland năm 2011

Trường hợp tai nạn máy bay ATR-72 duy nhất được ghi nhận năm 2011 tại Ireland. Chuyến bay xuất phát từ Anh đến sân bay quốc tế Shannon của Ireland thì gặp nạn. Máy bay đã hạ cánh bằng mũi do sai sót của nhóm phi hành đoàn. Toàn bộ 21 hành khách và tổ bay gồm 4 người đều thoát khỏi máy bay thành công.

Động cơ của máy bay trong quá trình hạ cánh cũng đã gặp phải vấn đề khiến tổ bay buộc phải sử dụng hệ thống cứu hỏa khẩn cấp để ngắt động cơ khẩn cấp. Chiếc máy bay sau đó đã lao vào một bụi cỏ bên đường băng, cách khu vực va chạm đầu tiên khoảng 1.200 mét.

Cuộc điều tra sau đó xác định do gió lớn tại thời điểm máy bay hạ cánh cùng sai sót của phi công trong quá trình đưa máy báy hạ cánh đã khiến bánh trước của chiếc ATR72-212 hư hại hoàn toàn.

Chiếc máy bay đã trượt dài ra khỏi đường băng bằng mũi trong khi các nhân viên sân bay quốc Shannon đã phải điều động lực lượng cứu hỏa và cảnh sát để đưa các hành khách ra ngoài an toàn.


Nguyễn Hồng Đăng
Tổng hợp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm