30/09/2025 07:17 GMT+7 | Giải trí
Sau nhiều chờ đợi, bộ phim bom tấn bậc nhất của năm - cả về doanh thu lẫn phê bình - One Battle After Another (Trận chiến sau trận chiến) vừa ra mắt thành công vào cuối tuần qua.
Nhiều nhà phê bình đã bắt đầu dự đoán các giải Oscar dành cho bộ phim cũng như đạo diễn Paul Thomas Anderson và nam diễn viên chính Leonardo DiCaprio.
Ấp ủ từ lâu
Đạo diễn thiên tài Paul Thomas Anderson chỉ mới làm 4 bộ phim lấy bối cảnh hiện tại. Ngoại trừ các bộ phim này, ông hầu như dành cả sự nghiệp của mình để lục lọi trong những ngăn kéo lịch sử nước Mỹ, khám phá những kẻ điên rồ và nhà tiên tri, những linh hồn lạc lối loạng choạng bước đi qua những ngày hậu chiến đầy ám ảnh.
Đó là bữa tiệc tận thế trong Boogie Nights (1997), nỗi kinh hoàng nguyên thủy trong There Will Be Blood (2007), rồi The Master (2012) về cơn đói tâm linh giữa thế kỷ 20, hay sự kiệt quệ của những kẻ hippie trong Inherent Vice (2014).
Áp phích quảng bá phim “One Battle After Another”
Sau khi dành chút thời gian cho những tình cảm ủy mị trong Phantom Thread (2017), Anderson lại chọn quay lại Los Angeles những năm 1970 của Boogie Nights, trong bộ phim hài chính kịch Licorice Pizza (2021). Theo một cách nào đó, ông đã khép lại vòng lặp, giải phóng bản thân để quay lại đối mặt với thực tế đang ập đến với mình. Và đó là One Battle After Another.
Lần này, đạo diễn Anderson lại tiếp tục lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà văn bí ẩn Thomas Pynchon. Cụ thể, đó là cuốn tiểu thuyết năm 1990, Vineland. Trước đó, bộ phim Inherent Vice của ông cũng được dựa trên tác phẩm cùng tên của Pynchon.
Anderson đã cân nhắc việc chuyển thể Vineland từ nhiều năm trước khi quá trình tiền sản xuất của One Battle After Another bắt đầu. Lý do trì hoãn là bởi ông sợ tình yêu quá lớn với cuốn tiểu thuyết này sẽ khiến ông không thể làm lại nó một cách đúng đắn.
Thế là, thay vì chuyển thể, ông đã viết một loạt truyện riêng biệt. One Battle After Another chính là sự kết hợp giữa loạt truyện đó với một số yếu tố của Vineland, đặc biệt là trong mối quan hệ cha con.
Đầu năm 2024, dàn diễn viên One Battle After Another được công bố gồm Leonardo DiCaprio, Sean Penn và Regina Hall. Sau đó, có thêm các xác nhận từ Alana Haim, Wood Harris, Teyana Taylor, Shayna McHayle và Chase Infiniti. Leonardo DiCaprio được cho là đã nhận khoản thù lao lên tới 20 triệu USD để đóng phim.
One Battle After Another đánh dấu màn hợp tác điện ảnh thứ 6 giữa Anderson và nhà soạn nhạc Jonny Greenwood - thành viên nhóm Radiohead lừng danh. Đây cũng là lần hợp tác thứ 6 và là cuối cùng giữa Anderson và trợ lý đạo diễn kiêm nhà sản xuất Adam Somner - người đã qua đời vào tháng 11/2024. Bộ phim này được dành tặng cho Somner.
Đạo diễn Paul Thomas Anderson (phải) và DiCaprio trên phim trường “One Battle After Another”
Quá trình quay phim chính bắt đầu tại California vào ngày 22/1/2024, kéo dài nửa năm, rải rác tại nhiều địa điểm khác nhau. Phim được quay trên phim 35mm, bằng máy quay VistaVision của Michael Bauman, đánh dấu lần hợp tác thứ 2 của nhà quay phim này với đạo diễn Anderson, sau Licorice Pizza.
One Battle After Another có kinh phí lên tới 130 triệu USD, dù phim có doanh thu cao nhất của Anderson, There Will Be Blood, chỉ thu về 76 triệu USD. Theo tờ The Wall Street Journal, "ban giám đốc điều hành của hãng phim Warner Bros nói rằng thành tích phòng vé của DiCaprio hợp lý với kinh phí dành cho Anderson". Đây là bộ phim tốn kém nhất trong sự nghiệp của Anderson.
Bắt đầu từ tháng 1/2025, phim đã có nhiều buổi chiếu thử. Đây là lần đầu tiên kể từ Boogie Nights (1997), Anderson đồng ý cho khán giả xem thử. Dựa trên phản hồi, ông đã cắt giảm từ 8 đến 10 phút phim.
"Một bộ phim điên rồ"
Trong One Battle After Another, Leonardo DiCaprio vào vai một người từng chiến đấu cho quyền sinh sản, mở biên giới, bình đẳng chủng tộc… Hiện, sau 16 năm nghỉ hưu, khi anh dần trở nên tàn tạ thì bỗng bị cuốn trở lại cuộc chiến với kẻ thù cũ để giải cứu con gái.
Chỉ đóng vai trò khiêm tốn trong các hoạt động trước đây (đốt pháo hoa đánh lạc hướng và ăn mừng), anh phải nhờ cậy tới các đồng đội cũ trong vụ lần này. Và rồi, một bí mật động trời được tiết lộ…
Leonardo DiCaprio trong phim “One Battle After Another”
Một trong những khán giả nhiệt thành nhất của One Battle After Another là đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg: Ông đã xem bộ phim tới 3 lần!
"Trời đất ơi, đúng là một bộ phim điên rồ" - Spielberg thốt lên - "Một tiếng đầu của phim này có nhiều cảnh hành động hơn tổng cộng các phim mà Anderson từng đạo diễn. Mọi thứ, thật sự là mọi thứ đều đáng kinh ngạc. Đây là sự pha trộn của những điều vừa kỳ lạ nhưng đồng thời lại rất thực".
Spielberg cũng so sánh One Battle After Another với bộ phim hài đen kinh điển Dr. Strangelove (1964) của đạo diễn Stanley Kubrick. "Tôi chưa từng xem phim nào có tông điệu gần với Dr. Strangelove của Kubrick đến vậy" - ông nói - "Bộ phim này mang đến kiểu hài phi lý, được xem xét rất nghiêm túc, bởi vì nó phản ánh rất nhiều điều đang diễn ra ngày nay, hàng ngày, trên khắp đất nước này. Nhưng đến một lúc, nó khiến ta muốn cười, vì nếu không cười thì chắc sẽ phải hét lên: "Chuyện này quá thật!".
"Kubrick trong Dr. Strangelove đã sử dụng ngày tận thế làm phương tiện để kể câu chuyện, để đưa ra tuyên bố của mình. Cả 2 đều rất nghiêm túc, với cùng một tông điệu, đưa ta đến cùng một bờ vực của cảm giác phi lý. Khi đó, ta ước sẽ có gì đó đáng cười, cho nhẹ nhõm" - ông nói thêm - "Tôi đã cười một cách hồi hộp suốt cả bộ phim Dr. Strangelove, và, hơn cả hồi hộp, tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời khi cười suốt bộ phim One Battle After Another…".
Spielberg và Anderson cũng chia sẻ chuyện làm việc cùng DiCaprio. Nam tài tử từng đóng trong phim Catch Me If You Can năm 2002 mà Spielberg đạo diễn.
Sean Penn cũng có màn thể hiện đỉnh cao trong “One Battle After Another”
"Khi anh nói "cắt", Leo (Leonardo DiCaprio) có vội chạy đến màn hình để xem lại cảnh quay của mình mỗi ngày không?" - Spielberg hỏi Anderson, và Anderson gật đầu rằng "đôi khi" nam diễn viên cũng làm vậy.
"Leo có một điểm rất tuyệt vời" - Anderson kể - "Cậu ấy sẽ thuyết phục ta bằng cách nói: "Đây là một ý tưởng tồi tệ, và anh sẽ ghét nó đấy". Rồi cậu ấy lại tiếp tục nói với ta một ý tưởng thật sự tuyệt vời!".
"Cậu ấy luôn làm vậy" - Spielberg đồng tình - "Và thật tuyệt vời khi xem cậu ấy trong phim này. Tôi phải nói về Sean Penn nữa: Đây là màn trình diễn của Sean Penn mà tôi thích nhất trong sự nghiệp của cậu ấy".
DiCaprio đã muốn cộng tác với Anderson từ nhiều thập kỷ nay. Trước đó, nam diễn viên phải từ chối đóng Boogie Nights vì bận đóng Titanic. Anh luôn coi việc bỏ lỡ bộ phim là "điều hối tiếc lớn nhất" của mình.
"Bất cứ khi Paul Thomas Anderson đề nghị, tôi liền đồng ý. Anh ấy là 1 trong những nhà làm phim có tầm nhìn vĩ đại nhất của thế hệ tôi" - DiCaprio chia sẻ - "Cho tới tận ngày nay, tôi vẫn còn bị những bộ phim của anh ấy cuốn hút. Tôi vẫn mãi nhắc đến The Master, Boogie Nights, There Will Be Blood, Magnolia - những bộ phim sẽ còn tồn tại qua nhiều thế hệ. Vì vậy, phải chớp ngay lấy cơ hội được làm việc với Anderson".
Đại thắng cả doanh thu lẫn phê bình
One Battle After Another, dài 162 phút, chính thức công chiếu vào ngày 26/9/2025. Đây là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Paul Thomas Anderson được phát hành dưới định dạng IMAX. Trước đó, phim dự kiến phát hành vào ngày 8/8/2025, nhưng đã được dời lại để phù hợp với mùa giải thưởng. Đoạn giới thiệu đầy đủ đầu tiên của bộ phim đã giành được Giải Đoạn giới thiệu Vàng cho nhạc phim.
Tính đến hết cuối tuần đầu tiên (ngày 28/9/2025), One Battle After Another đã thu về 22,4 triệu USD tại Mỹ và Canada, trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất của Anderson. Cộng với 26,1 triệu USD tại các quốc gia khác, tổng doanh thu toàn cầu của phim trong tuần đầu lên tới 48,5 triệu USD.
Đánh giá của giới phê bình dành cho phim là vô cùng nồng nhiệt. Trên trang tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, 96% trong số 278 bài đánh giá của các nhà phê bình là tích cực. Trang này bình luận: "Một cuộc phiêu lưu sử thi điên rồ với đầy những cảnh hành động đầy cảm hứng, One Battle After Another là bộ phim giải trí nhất của Paul Thomas Anderson cho đến nay, đồng thời cũng là 1 trong những bộ phim có chủ đề phong phú nhất của ông".
Trang Metacritic, sử dụng điểm trung bình có trọng số, chấm bộ phim tới 95/100 điểm, dựa trên 53 nhà phê bình, cho thấy "sự hoan nghênh toàn cầu".
Khán giả được CinemaScore thăm dò đã cho bộ phim điểm trung bình là "A" trên thang điểm từ A+ đến F.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất