Lái xe ở Việt Nam là một thử thách

30/05/2016 10:07 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - “Rất nhiều xe cộ trên đường phố và tôi rất ấn tượng với kỹ năng lái xe chuyên nghiệp của mọi người ở đây. Tuy nhiên với tôi, lái xe ở Việt Nam là một thử thách không hề dễ dàng”, ông Choi Duk Jun, người vừa đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành khối xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam, chia sẻ. Sau hơn 20 năm, có mặt tại Việt Nam, lần đầu tiên vị trí quan trọng nhấtcủa hãng xe sang nước Đức, lại được quản lý bởi một người Hàn Quốc.

* Người Hàn ở TP.HCM khá đông, nhiều người Việt Nam thích xem phim Hàn, một số khác mua xe Hàn Quốc…Nhưng thú thật, khá ngạc nhiên khi lần đầu tiên giám đốc điều hành khối xe du lịch Mercedes Việt Nam lại không phải người Đức hay đến từ châu Âu, châu Mỹ…Còn ông, cảm giác thế nào khi nhận được lời đề nghị làm việc tại Việt Nam?

Tôi biết rằng tập đoàn xem xét đến nhiều yếu tố khác nhau ngoài quốc tịch khi lựa chọn Giám đốc điều hành cho một thị trường. Tôi đã có 17 năm kinh nghiệm làm việc ở thị trường châu Á mới nổi, bao gồm Hongkong, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc. Trong suốt thời gian làm việc tại Hàn Quốc, tôi cùng với đội ngũ của mình đã đưa doanh số bán hàng tăng gấp đôi từ 24.780 xe lên gần 47.000 xe trong năm 2015.

Tuy nhiên khi nhận được đề nghị làm việc tại Việt Nam, với tôi quả thật là một sự ngạc nhiên đến thú vị. Rất bất ngờ nữa. Nhưng tôi cũng rất hứng thú vì Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, với người dân nồng hậu và nền ẩm thực tuyệt vời. Điều quan trọng nhất là Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng đối với Mercedes.

* Những ngày đầu tiên làm việc tại Việt Nam  của ông thế nào?

Ngày đầu tiên à - thời tiết nóng đến 40 độ. Rất nóng. Tuy nhiên, TP.HCM rất sôi nổi, năng động nên tôi cũng cảm thấy mình năng động theo. Rất nhiều xe cộ trên đường phố và tôi rất ấn tượng với kỹ năng lái xe chuyên nghiệp của mọi người ở đây. Lái xe ở Việt Nam là một thử thách không hề dễ dàng.


Ông Choi Duk Jun, người vừa đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành khối xe du lịch Mercedes-Benz Việt Nam

Rất may là với tôi, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng hơn dự kiến. Vì vậy tôi không hoàn toàn cảm thấy mình bị lạc lõng. Thử thách lớn nhất với tôi là ngôn ngữ. Ngoài tiếng mẹ đẻ là tiếng Hàn, tôi có thể nói được tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Mã Lai… khá lưu loát. Nhưng sau 2 tuần ở đây, tôi nhận thấy rằng học tiếng Việt có lẽ là thách thức lớn nhất vì những ngữ âm rất phức tạp.

* Tuy được đánh giá là nhiều tiềm năng nhưng thị trường ô tô Việt Nam cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Tháng 7 tới đây thị trường xe sang dự báo sẽ bị ảnh hưởng mạnh từ quyết định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe phân khối lớn. Rồi chỉ một năm rưỡi nữa, Việt Nam phải hạ mức thuế nhập khẩu cho nhiều hãng xe trong khu vực ASEAN. Ông chuẩn bị thế nào cho việc chèo lái “con tàu” Mercedes?

Danh mục sản phẩm của chúng tôi được củng cố bởi các dòng xe có động cơ nhỏ gọn nhưng vẫn mạnh mẽ. Sau khi AFTA được hoàn toàn thông qua, chúng tôi sẽ vẫn hoạt động tại Việt Nam và hiện chưa có kế hoạch thay đổi chiến lược về việc nhập khẩu và lắp ráp tại đây.

* Có khả năng nào Mercedes-Benz Việt Nam sẽ xuất khẩu xe của mình ra thị trường các nước ASEAN khác để tận dụng thuế nhập khẩu ưu đãi không?

Việt Nam là một trong những thị trường đầy hứa hẹn trong khu vực. Năm ngoái, thị trường Việt Nam đạt tỉ lệ tăng trưởng 55% với doanh số bán gần 250.000 xe mới. So với các quốc gia khác trong khu vực, vẫn còn có nhiều cơ hội để thị trường Việt Nam phát triển và tôi dự đoán rằng mức tăng trưởng này sẽ còn cao hơn nữa. Chúng tôi mong muốn khai thác toàn bộ tiềm năng của phân khúc hạng sang ở thị trường Việt Nam hơn là xuất khẩu các sản phẩm của mình ra bên ngoài.

* Xin cám ơn ông.

Th.Ph (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm