Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích"

17/12/2025 06:05 GMT+7 | Giải trí

Sau một tuần ra mắt, phim Thế hệ kỳ tích chỉ thu về hơn 770 triệu đồng, theo Box Office Vietnam. Thậm chí đạo diễn Hoàng Nam đã viết trên trang cá nhân: với doanh thu quá khiêm tốn này, anh sẽ từ bỏ công việc làm phim để quay trở lại làm YouTuber.

Lựa chọn đề tài người trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, Hoàng Nam kỳ vọng mang đến câu chuyện đậm tính thời sự dịp cuối năm. Tuy nhiên, sau hơn 2 tiếng đồng hồ, điều đọng lại của Thế hệ kỳ tích chỉ là cảm giác hụt hơi.

Mạch truyện lê thê

Phim xoay quanh nhân vật Tiến (Trần Tú thủ vai), một sinh viên mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống nương tựa bà nội Nga Tứ (NSND Thanh Hoa). Để thực hiện giấc mơ tạo ra một trò chơi vươn tầm thế giới, Tiến phải đối mặt với muôn vàn thử thách, từ mâu thuẫn gia đình, áp lực mưu sinh đến những biến cố khó lường của số phận.

Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích" - Ảnh 1.

Nhân vật bà Nga Tứ do NSND Thanh Hoa thể hiện khá tốt, nhưng do ít đất diễn và cấu trúc kịch bản còn nhiều lỗ hổng

Với câu chuyện này, Thế hệ kỳ tích lẽ ra nên tập trung khai thác hành trình theo đuổi đam mê của Tiến. Thế nhưng, phần đầu của phim lại bị kéo giãn một cách không cần thiết, khiến nhân vật chính gần như mất hút giữa chuỗi tình tiết vụn vặt. Các bi kịch sau đó xuất hiện dồn dập nhưng không tạo ra bất kỳ chuyển biến tâm lý hoặc động lực nào ở nhân vật, thậm chí không đóng góp gì cho sự phát triển của câu chuyện về sau.

Trái ngược với sự dàn trải ở nửa đầu, nửa sau phim bất ngờ chuyển hướng sang quá trình khởi nghiệp game, đẩy nhanh nhịp kể đến mức vội vã, khiến các tình tiết quan trọng chỉ được lướt qua một cách sơ sài. Câu chuyện vốn dĩ cần được khai thác kỹ lưỡng lại bị rút gọn thành chuỗi sự kiện nối tiếp, nên thiếu cả chiều sâu lẫn sức thuyết phục.

Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích" - Ảnh 2.

Được giao cho tuyến vai chính, nhưng các diễn viên trẻ như Trần Tú, Hồng Khanh, Nàng Mơ… đã bộc lộ nhiều hạn chế trong diễn xuất

Ở tầng ý tưởng, Thế hệ kỳ tích cho thấy nỗ lực bắt nhịp với các vấn đề xã hội đương thời, đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò của trí tuệ nhân tạo trong mọi lĩnh vực của đời sống. Thế nhưng, việc ôm đồm quá nhiều khiến phim không thể chỉ dựa vào ngôn ngữ điện ảnh để truyền tải thông điệp, mà buộc phải biến nhân vật thành công cụ phát ngôn qua những lời thoại đậm tính diễn giải, khẩu hiệu. Điều này không chỉ khiến nhịp phim trở nên nặng nề, mà còn làm giảm tính điện ảnh, nặng tính tuyên truyền...

Cấu trúc đầy lỗ hổng

Một trong những điểm gây tranh luận nhiều nhất của Thế hệ kỳ tích là việc khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Một nhóm bạn trẻ không có nền tảng rõ ràng về lập trình, lại có thể làm ra một trò chơi điện tử trở thành hiện tượng toàn cầu, đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng chỉ trong 1 tháng, là điều vô cùng khó thuyết phục, đặc biệt với những khán giả am hiểu về ngành công nghiệp này.

Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích" - Ảnh 3.

Câu chuyện về những “đại diện cho thế hệ tạo nên kỳ tích” trong phim được triển khai rời rạc, khó thuyết phục

Thậm chí, phim còn tô hồng quá mức hành trình khởi nghiệp của Tiến, giản lược toàn bộ những khó khăn thực tế về vốn, nhân sự, chiến lược vận hành hoặc các biến động thị trường. Nhiều tình huống thuận lợi giúp nhân vật "giải nguy" một cách dễ dàng, khiến nghị lực và bản lĩnh không có cơ hội được bộc lộ, dù kịch bản đặt ra rất nhiều thử thách. Kết quả là thông điệp tôn vinh thế hệ trẻ dám nghĩ dám làm bị lý tưởng hóa, trở nên hời hợt và thiếu chiều sâu.

Một điểm trừ nữa, đó là việc phát triển tâm lý nhân vật. Nhiều nhân vật đang ở trạng thái đối đầu gay gắt, nhưng chỉ sau vài tình huống ngắn ngủi, đã chuyển sang thấu hiểu và yêu thương. Sự thay đổi tâm lý đột ngột mà không trải qua quá trình chuyển biến hợp lý khiến toàn bộ những xung đột ban đầu trở thành những màn kịch giả tạo và gượng ép. Mối quan hệ giữa các nhân vật cũng vì thế mà mất đi tính chân thực, khó tạo được sự đồng cảm nơi khán giả.

Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích" - Ảnh 4.

Các tình tiết liên quan đến công nghệ và lập trình game được khai thác hời hợt, thiếu tính thực tế

Diễn xuất còn nhiều hạn chế

Sự góp mặt của nhiều thế hệ diễn viên tưởng chừng là lợi thế, nhưng thực chất lại làm bộc lộ rõ sự chênh lệch về diễn xuất. Là nhân vật chính của câu chuyện, Trần Tú vẫn chưa thể tạo được ấn tượng với khán giả khi liên tục tỏ ra hụt hơi trong các phân đoạn quan trọng. Tương tự, các vai diễn do Hồng Khanh hoặc Nàng Mơ đảm nhận cũng bộc lộ sự non nớt về diễn xuất, khiến phần thể hiện của các diễn viên trẻ trở nên nhạt nhòa.

Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích" - Ảnh 5.

Sự xuất hiện của nhiều YouTuber, TikToker… quen mặt tạo thêm màu sắc giải trí, song cũng khiến tổng thể phim trở nên thiếu đồng nhất về phong cách

Trong khi đó, các gương mặt gạo cội như NSND Bùi Bài Bình, NSND Trần Lực và NSND Chiều Xuân đều giữ phong độ ổn định, dù đất diễn hạn chế. Riêng NSND Thanh Hoa dù lần đầu thử sức với điện ảnh, nhưng tạo được dấu ấn về hình ảnh một người bà truyền thống, đôi lúc cổ hủ, nhưng luôn dành cho con cháu tình yêu thương vô điều kiện. Song, do kịch bản vốn thiếu đầu tư vào xây dựng tâm lý, nên vai diễn này chưa thể phát huy hết tiềm năng trong việc tạo sức nặng cảm xúc cho tác phẩm.

Không có kỳ tích nào cho "Thế hệ kỳ tích" - Ảnh 6.

Vai diễn Phương Tứ do Hà Hương thể hiện có thể xem là điểm sáng hiếm hoi của “Thế hệ kỳ tích”

Nhân vật Phương Tứ là điểm sáng hiếm hoi của bộ phim khi được khắc họa với tâm lý tương đối phức tạp, bắt nguồn từ những tổn thương dai dẳng do sự phân biệt đối xử trong gia đình. Diễn xuất tiết chế và linh hoạt của Hà Hương giúp Phương Tứ trở thành 1 trong số ít nhân vật khơi gợi được cảm xúc.

Mặt khác, sự xuất hiện của nhiều YouTuber, TikToker quen mặt như Bà Tân Vlog, chị Phiến, Tiêu Thố… tuy mang lại hiệu ứng nhận diện nhất định, nhưng cũng làm loãng bớt nội dung chính. Lối diễn suồng sã, cường điệu quá mức của các nhân vật này khiến không ít phân đoạn trở nên khiên cưỡng, khó hòa nhập với tinh thần chung của tác phẩm.

Không thể phủ nhận, Thế hệ kỳ tích là một nỗ lực đáng ghi nhận của Hoàng Nam trong việc mở rộng không gian kể chuyện cho điện ảnh. Tuy nhiên, thay vì tạo nên một "kỳ tích" điện ảnh về thế hệ trẻ, thì sự thiếu tiết chế trong ý tưởng, những lỗ hổng của cấu trúc, cùng cách truyền tải nặng tính diễn giải đã khiến phim chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

KHÁNH CHÂU - QUỐC HUY

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm