Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ

30/11/2025 16:03 GMT+7 | Multimedia

Không gian Art Space (42 Yết Kiêu, Hà Nội) cuối tuần bỗng trở nên khác biệt và giàu sinh khí với sự xuất hiện của triển lãm Hội họa - Điêu khắc Đinh Phong. Một thế giới tràn ngập sắt, thép, inox, nơi ánh sáng phản chiếu lên bề mặt kim loại tạo thành hiệu ứng như chuyển động, như đang thở. Khán giả từ tò mò đến choáng ngợp khi chứng kiến một nghệ sĩ tự học, có thể "đánh thức" kim loại và trao cho vật chất thô ráp một đời sống mềm mại, tinh tế và giàu xúc cảm đến vậy.

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 1.

Người xem có thể sờ vào từng tác phẩm để cảm nhận chất liệu mà Nghệ sĩ Đinh Phong thực hành sáng tạo - Ảnh: Harry Nguyễn

Vượt khỏi logic của mỹ thuật kinh viện

Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông cho rằng thế giới đã từng ghi nhận nhiều nghệ sĩ tự học trở thành tên tuổi lớn, nhưng trường hợp của Đinh Phong mang đến ông sự bất ngờ đặc biệt. Bởi các sáng tác của Đinh Phong gần như không tuân theo bất kỳ logic tạo hình quen thuộc nào của hội họa hay điêu khắc.

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 2.

Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông (bìa trái) chia sẻ tại buổi khai mạc - Ảnh: Harry Nguyễn

Với nghệ sĩ được đào tạo bài bản, nguyên tắc tạo hình vừa là nền tảng, vừa là giới hạn. Nhưng Đinh Phong - người dựa vào bản năng và trực giác lại bước thẳng ra khỏi những quy ước ấy để tìm ngôn ngữ riêng. Sự phá bỏ này không phải là liều lĩnh, mà là kết quả của một quá trình nội tâm nhiều giằng xé và tự vấn.

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 3.

Một góc triển lãm - Ảnh: Harry Nguyễn

Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông nhận định: "Nghệ thuật không phải là khoa học chỉ có một lời giải. Nghệ thuật là tiếng nói của đời sống tinh thần. Một tiếng nói mới, dám đi bằng giọng điệu riêng, luôn đáng trân trọng."

Trong triển lãm lần này, sắt thép trở nên mềm như lụa, inox lấp lánh như nước, kim loại trầm như đất… Những tấm thép được cắt - mài - uốn - oxy hóa - va đập - chồng lớp dường như kể câu chuyện về thời gian, về lực, và về tinh thần người nghệ sĩ.

Sắt thép trở nên mềm như lụa, inox lấp lánh như nước, kim loại trầm như đất… Ảnh: Harry Nguyễn

Họa sĩ Thành Chương: "Tôi phải chạm vào để xem nó là gì"

Đứng trước các tác phẩm, họa sĩ Thành Chương không giấu được sự ngạc nhiên và hào hứng: "Tôi xem rất kỹ và vô cùng thích thú. Có tác phẩm khiến tôi rung động. Đinh Phong là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi mang đến điều thật mới mẻ cho mỹ thuật Việt Nam."

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 5.

Họa sĩ Thành Chương (giữa) vô cùng thích thú với các tác phẩm tại triển lãm - Ảnh: Harry Nguyễn

Ông cho biết mình phải cúi sát, phải chạm tay vào từng bề mặt để xem chính xác chất liệu – những tấm thép, tấm tôn, lưới kim loại được biến hóa ra sao. Và từ đó mở ra vô vàn suy nghĩ về sức biểu đạt của chất liệu.

Dù bản thân luôn ưa thay đổi, họa sĩ Thành Chương thừa nhận: "Tôi chưa từng dám bứt phá mạnh như thế. Những cái mới ấy tạo ra nghệ thuật - hiệu quả, đẹp và rất thú vị."

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 6.

Ảnh: Harry Nguyễn

Nghệ sĩ Đinh Phong: "Tôi hạnh phúc khi được thử nghiệm trên chất liệu mới..."

Nếu cảm xúc của người xem là ngạc nhiên, thì với chính nghệ sĩ Đinh Phong, triển lãm này là kết quả của hành trình vượt qua bế tắc và khủng hoảng sáng tạo.

Ông kể: "Ba triển lãm trước, tôi chỉ vẽ sơn dầu, acrylic. Nhưng khi làm mãi một chất liệu, một mô típ, tôi không còn hứng thú. Tôi bế tắc, thậm chí khủng hoảng tinh thần."

Trong lúc bế tắc, ông bắt đầu quan sát những chất liệu quanh mình, để rồi kim loại trở thành lối thoát: "Tôi thấy chưa ai làm, thì tôi làm. Cứ thử nghiệm. Và khi tìm được chất liệu mới, tôi như người đang lạc trong rừng tăm tối bỗng thấy ánh sáng."

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 7.

Nghệ sĩ Đinh Phong chia sẻ về hành trình tìm kiếm và thử nghiệm nghệ thuật. Ảnh: Harry Nguyễn

Nhưng làm việc với kim loại không phải hành trình nhẹ nhàng: "Đó là lao động cực kỳ nặng nhọc. Phải tập trung cao độ và có sức khỏe. Tôi làm đến mòn cả vân tay."

Nghệ sĩ Đinh Phong không đi theo trào lưu, không vay mượn bút pháp. Ông đi từ lao động cơ thể, từ trực giác, từ va chạm trực tiếp với vật liệu - để tạo nên một ngôn ngữ hình ảnh vừa mạnh mẽ, vừa thô ráp mà đầy chất thơ.

Không "cấm sờ" - Hội họa và Điêu khắc Đinh Phong mang tới cảm nhận mới mẻ  - Ảnh 8.

Tác phẩm Điêu khắc Đinh Phong - Ảnh: Harry Nguyễn

Triển lãm không chỉ trưng bày tác phẩm, mà còn gợi mở câu hỏi: Nghệ thuật đến từ đâu - kỹ thuật, đào tạo, hay từ nhu cầu sâu thẳm muốn kể một câu chuyện chưa ai kể? Và câu trả lời đã có tại cuộc trưng bày Hội họa - Điêu khắc Đinh Phong: Nghệ thuật có thể đến từ bất cứ điều gì - miễn đó là tiếng nói thật của người sáng tạo.

Một số hình ảnh tại triển lãm Hội họa - Điêu khắc Đinh Phong. Ảnh: Harry Nguyễn

Triển lãm Hội họa - Điêu khắc Đinh Phong trưng bày 31 tác phẩm hội họa và điêu khắc, diễn ra từ ngày 30/11 đến 14/12/2025 tại Art Space, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Giám tuyển: Vũ Huy Thông. Cố vấn nghệ thuật: Điêu khắc gia Đào Châu Hải.

Sinh tại Hà Nội, lập nghiệp thành công tại Sài Gòn, nhưng đam mê nghệ thuật luôn âm ỉ trong ông. Khoảng 5 năm trở lại đây, nghệ sĩ Đinh Phong dành trọn thời gian cho hội họa và điêu khắc - hoàn toàn theo con đường tự học: xem, đọc, đối thoại và trải nghiệm. Trước triển lãm lần này, ông đã có triển lãm chung với Đào Châu Hải (2022) và ba triển lãm cá nhân: Người bay và giấc mơ siêu thực (2020), Giấc mơ siêu thực (2021), Hội họa - Điêu khắc Đinh Phong (2025).


Yên Khương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm