(TT&VH Cuối tuần) - Cường Vũ là một nghệ sĩ trumpeter gốc Việt rất tiếng tăm ở Mỹ. Ở tuổi 41 anh có trong tay 2 giải Grammy và cộng tác với nhiều đại thụ làng Jazz thế giới mà trong đó phải kể đến Pat Metheny. Dưới đây là cuộc trao đổi ngắn giữa anh và TT&VH Cuối tuần.
* Anh có thể chia sẻ về một số kỉ niệm thời thơ ấu khi anh còn ở Việt Nam cũng như các ảnh hưởng của nó đến âm nhạc của anh?
- Tôi cho rằng mọi điều xảy ra với mình trong đời đều để lại sự ảnh hưởng, một số trong đó thậm chí là rất sâu đậm, do đó nếu nói nhạc Việt Nam hay là các kí ức ngày trước của tôi về nơi này không ảnh hưởng gì đến nhạc của tôi sẽ là không đúng. Thế nhưng các ảnh hưởng đó lại là vô thức và tôi cũng không có chút nỗ lực nào để suy nghĩ nó là những gì. Có lẽ nên cho rằng tôi là một người Việt đã bị Mỹ hóa và một khi đã nói ra điều này, nó cũng tương tự như việc anh đi hỏi một người Mỹ gốc Phi liệu anh ta có sự ảnh hưởng nào từ nhạc Phi hay không. Và trực khởi mà nói, tôi nghĩ câu trả lời cũng sẽ là không. Thế nhưng mặc dù hầu hết những người Mỹ gốc Phi đều cách xa tổ tông của mình, tức những người Phi đầu tiên có mặt ở đất Mỹ hàng nhiều thế hệ, thật sự vẫn có một mĩ cảm, một cách tiếp cận khác biệt đối với âm nhạc do những nghệ sĩ người da màu thể hiện. Do vậy, nếu nói theo cách này, có lẽ tôi cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều.
Trumpeter Cường Vũ
* Khi còn bé, anh đã được tiếp xúc với những thể loại nhạc Việt Nam nào và anh đã có ảnh hưởng từ đó ra sao?
- Phần lớn nhạc Việt mà tôi được dịp tiếp xúc khi đó đều là nhạc pop Việt đã bị Tây hóa. Về phần giai điệu, phần lớn bắt rễ từ nhạc dân gian Việt Nam đó, thế nhưng lại hòa âm bằng hòa âm của phương Tây và chơi theo mùi phương Tây. Tôi cũng có nghe qua một số nhạc Việt Nam truyền thống chơi trên các nhạc cụ truyền thống, và cả “cải lương”.
* Hiện tại ở Mỹ, càng có nhiều nghệ sĩ gốc Việt trở về Việt Nam để thể hiện mình, liệu anh có dự định chia sẻ nhạc của mình đến với khán giả người Việt, những người hầu hết đều rất mới mẻ với nhạc của anh nói riêng và nhạc jazz nói chung?
- Nhạc pop và rock hay bất kì thể loại nào khác đều có lượng fan đông đảo hơn jazz, thậm chí khi nhạc jazz đã trưởng thành và phát triển đến độ nó bao hàm và hấp thụ vào mình nhạc pop, rock hay bất kì thể loại nào nó tiếp xúc, điều này là hết sức tự nhiên trong thời buổi này. Như hầu hết các loại hình nghệ thuật (tôi đang nói nghệ thuật vị nghệ thuật chứ không phải nghệ thuật phục vụ cho mục đích giải trí), những người yêu thích nó sẽ tự tìm đến nó. Nghệ thuật đích thực không tự đi tìm khán giả. Tôi thường thấy, à có lẽ mình đang bị bỏ rơi đâu đó vì lối nghĩ này, nhưng tất cả những điều kia lại nào có phù hợp với tôi đâu, và có lẽ tôi cũng sẽ sell-out nếu tham gia vào những khía cạnh âm nhạc kia thay vì chỉ thực hiện những gì tôi cho là cần thiết ngay vào lúc này.
Nếu có cơ may nào đó các tác phẩm của tôi được nhiều người ở Việt Nam biết đến, khi đó tôi chắc chắn, thậm chí hết lòng và hào hứng, đón lấy nó. Nhưng không đời nào tôi rời bỏ con đường mình đang chọn chỉ cốt để biến điều đó thành hiện thực.
Những ngày gần đây, dư luận xã hội lan truyền nhiều thông tin trái chiều liên quan đến "vụ gà lôi"- vụ án hình sự sơ thẩm "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm" do Tòa án nhân dân khu vực 5, Hưng Yên xét xử đối với bị cáo Thái Khắc Thành.
Tại Bảo tàng Lịch sử quân sự quốc gia, Km 6+500 Đại lộ Thăng Long, Xuân Phương, Hà Nội, triển lãm "Giữ trọn lời thề độc lập" đã tái hiện hào khí của mùa thu lịch sử năm 1945, đồng thời là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về giá trị thiêng liêng của độc lập, chủ quyền.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh chính thức ra mắt MV "Nguyện thề vì bình yên", một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập (16/1/1956 - 16/1/2026), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam mở rộng lần thứ nhất nhằm lan tỏa tình yêu xiếc tới công chúng.
Sau đêm công diễn đầy cảm xúc tại Hà Nội, chuỗi hòa nhạc "Alive Again: Music from Hans Zimmer" do 8 The Theatre tổ chức đã công bố bổ sung thêm đêm diễn đặc biệt nhằm đáp lại tình cảm nồng nhiệt của khán giả.
Trong không khí đậm sắc màu văn hóa, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tại Hà Nội đã tổ chức lễ hội Raksha Bandhan, một sự kiện độc đáo thu hút đông đảo người yêu mến văn hóa Ấn Độ.
Ngày 13/8, kết luận Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng nội dung giai đoạn 2026 – 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chương trình này khó mấy cũng phải làm và phải làm có hiệu quả thực chất.
Sau hơn 3 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng hậu Covid-19 vẫn là một thách thức lớn đối với y học và hệ thống y tế toàn cầu. Tuy nhiên, nhận thức về căn bệnh này vẫn tồn tại nhiều quan điểm sai lệch.
XSMN 13/8: Xổ số miền Nam ngày 13/8/2025 gồm các xổ số Cần Thơ, Đồng Nai và Sóc Trăng. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Tư ngày 13/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Bất chấp áp lực tâm lý lớn từ án phạt của Liên đoàn bóng chuyền thế giới, U21 Việt Nam có chiến thắng 3-1 trước U21 Ai Cập để giành vé vào vòng phân hạng 17-20 giải U21 thế giới.
Tối 12/8/2025, sân Lạch Tray (Hải Phòng) bùng nổ trong trận đấu đỉnh cao giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan tại lượt cuối bảng A ASEAN Cup nữ 2025. Tuy nhiên, bên cạnh chiến thắng 1-0 đầy thuyết phục của Việt Nam, một sự việc bất ngờ đã thu hút sự chú ý: nữ cầu thủ Thái Lan Karnjanathat Phomsri (số 16) bị phát hiện cầm vật nhọn nghi là kéo ngay trên sân, khiến khán giả và truyền thông ngỡ ngàng.
Từ Tràng An tới chợ nổi Cái Răng, chương trình thực tế Free Fire Xuyên Việt đưa 24 KOLs khám phá văn hóa đặc sắc của từng vùng miền, tái hiện trò chơi sinh tồn.