(TT&VH Cuối tuần) - Dường như bất kì một khuôn mẫu kinh điển nào đều không vừa với nhạc Việt. Rock Việt không theo tiêu chuẩn rock Anh - Mỹ, blues Việt cũng không phải là blues thường thấy trong những quán rượu Hoa Kỳ, hip-hop Việt thì như lâu nay bàn cãi, cứ “thế nào ấy”, tức là cũng chẳng giống ai. Jazz, một loại nhạc tinh tế và khó khăn vào bậc nhất, khi được Việt hóa đã thành hình hài thế nào?
Chắc chắn trong trường hợp này, càng không tìm đâu ra chiếc áo vừa người cho nó.
Sự “thay thế”, biến cách (alternation) của nhạc đại chúng Việt bắt nguồn từ cách thức chúng ta tiếp cận với nhạc đại chúng thế giới. Tiếp cận ào ạt, hiểu nhanh, song chúng ta không có thì giờ đi từ đầu, không có thì giờ xây móng cho ngôi nhà tương lai, không có thì giờ và dường như quá ít kiên nhẫn cho việc học hỏi căn cơ những nguyên tắc căn bản của một thể loại âm nhạc. Chúng ta cứ “alter” tất cả, cứ nhặt lấy cái gì dễ nhặt nhất, ít phải đào bới nhất, tức lớp vỏ, để mà dùng ngay. Rock, blues, hip-hop, R&B và trăm nghìn phong cách khác nữa, cứ vào tay chúng ta là thành một thứ khác hẳn. Jazz không là ngoại lệ.
Saxophonist Trần Mạnh Tuấn
Trường nhạc Berklee đặt cơ sở toàn bộ giáo trình của họ, dẫu ở phân môn nào, bằng jazz. Nghĩa là, dù bạn đăng kí học sản xuất âm nhạc hay kèn, học thu âm hay hát, thì đều phải hiểu đến ngọn ngành jazz là gì, và dĩ nhiên, phải chơi được loại nhạc này ở một trình độ khá. Lý thuyết jazz có ích cho mọi thể loại nhạc khác vì nó phức hợp, đa dạng và bao trùm rất nhiều hướng âm nhạc. Chẳng hạn, hòa âm jazz làm nền tảng cho hòa âm fusion, rock và cả electronica.
Lý thuyết phối khí trong jazz khiến cho người sở đắc nó dễ dàng ứng dụng vào pop, soul và cả cổ điển. Kĩ thuật nhạc cụ jazz thì tuyệt vời, vô song: những bậc thầy về kèn, đàn phím và guitar đều xuất thân từ jazz. Và trên hết, jazz là một thứ nhạc hình như khó bề tự học. Người tự học mau chóng lạc vào rừng những khái niệm, những cấu trúc, những hệ thống kĩ thuật vừa phức tạp vừa đầy ngẫu hứng, đến độ nếu không bỏ cuộc thì lại tự lừa dối mình, rằng ta đây hiểu jazz rồi, rằng cái gì cũng là jazz!
Và jazz Việt đã được xây bằng quan niệm như thế: cái gì cũng là jazz.
Chỉ có một số ít những người chơi jazz như Trần Mạnh Tuấn, Trọng Hiếu hay Quyền Thiện Đắc có học jazz ở trường một cách căn cơ; và hiển nhiên, những học trò jazz như vậy phải mất rất nhiều thời gian cho việc “ngấm” cái gọi là standard jazz. Jazz tiêu chuẩn, tức jazz Mỹ thời kỳ phôi thai, với những phong cách swing, be-bop, với biên chế dàn nhạc diexiland hay tam tấu, là những bài học không thể bỏ qua cho người muốn luyện jazz. Mà bài bản của standard jazz thì nhiều không kể xiết: những real books, fake books dày cộp cả nghìn trang chắc chắn làm những người thiếu kiên nhẫn bỏ cuộc ngay từ ngày đầu. Thế nên người học jazz căn cơ ở nước ta cứ gọi là… lá mùa Thu.
Vậy thì, những người tự xưng là jazzmen ở Việt Nam đang chơi loại jazz gì?
Nếu dễ tính, ta có thể gọi là contemporary jazz, hay modern jazz. Đương đại, hiện đại là những thuật ngữ rộng thùng thình đủ sức chứa tất cả những gì mông lung và khó xếp loại nhất. Thật tình mà nói, do những biến cách của jazz quốc tế ngày càng nhiều, người ta dễ dàng lập lờ nhét nhiều thứ phi-jazz vào jazz mà không mang tiếng khiên cưỡng. Chơi nhạc pop, đưa vài hợp âm min 9 hay maj 13 vào, là “có mùi” jazz ngay. Chơi blues cổ kiểu B.B.King, cũng chen ngang vài hợp âm chồng chất để lai jazz một cách hợp lý. Rồi world jazz, ôi chao, đấy mới là thế giới biến ảo của những cái phi-jazz – không cần biết jazz là gì, biên chế dàn nhạc hay hòa thanh cũng chẳng dính dấp chút gì vào jazz, mà lại cứ là jazz, ai cấm được nào?
Vậy, Tùng Dương đang hát jazz, nhạc của Huy Tuấn và Anh Quân cũng jazz, Hà Dũng rất nhiều sáng tác jazz, và cơ man nào là jazz ở xứ Việt mênh mông này. Càng ở Việt Nam lâu, jazz càng biến cách đến khó lòng nhận ra vậy sao? Hay nước ta chỉ có mỗi một loại nhạc, là jazz?
Bài 3: Trumpeter Cường Vũ - Những người yêu thích jazz sẽ tự tìm đến nó
Những ngày gần đây, dư luận xã hội lan truyền nhiều thông tin trái chiều liên quan đến "vụ gà lôi"- vụ án hình sự sơ thẩm "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm" do Tòa án nhân dân khu vực 5, Hưng Yên xét xử đối với bị cáo Thái Khắc Thành.
Tại Bảo tàng Lịch sử quân sự quốc gia, Km 6+500 Đại lộ Thăng Long, Xuân Phương, Hà Nội, triển lãm "Giữ trọn lời thề độc lập" đã tái hiện hào khí của mùa thu lịch sử năm 1945, đồng thời là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về giá trị thiêng liêng của độc lập, chủ quyền.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh chính thức ra mắt MV "Nguyện thề vì bình yên", một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập (16/1/1956 - 16/1/2026), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam mở rộng lần thứ nhất nhằm lan tỏa tình yêu xiếc tới công chúng.
Sau đêm công diễn đầy cảm xúc tại Hà Nội, chuỗi hòa nhạc "Alive Again: Music from Hans Zimmer" do 8 The Theatre tổ chức đã công bố bổ sung thêm đêm diễn đặc biệt nhằm đáp lại tình cảm nồng nhiệt của khán giả.
Trong không khí đậm sắc màu văn hóa, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tại Hà Nội đã tổ chức lễ hội Raksha Bandhan, một sự kiện độc đáo thu hút đông đảo người yêu mến văn hóa Ấn Độ.
Ngày 13/8, kết luận Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng nội dung giai đoạn 2026 – 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chương trình này khó mấy cũng phải làm và phải làm có hiệu quả thực chất.
Sau hơn 3 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng hậu Covid-19 vẫn là một thách thức lớn đối với y học và hệ thống y tế toàn cầu. Tuy nhiên, nhận thức về căn bệnh này vẫn tồn tại nhiều quan điểm sai lệch.
XSMN 13/8: Xổ số miền Nam ngày 13/8/2025 gồm các xổ số Cần Thơ, Đồng Nai và Sóc Trăng. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Tư ngày 13/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Bất chấp áp lực tâm lý lớn từ án phạt của Liên đoàn bóng chuyền thế giới, U21 Việt Nam có chiến thắng 3-1 trước U21 Ai Cập để giành vé vào vòng phân hạng 17-20 giải U21 thế giới.
Tối 12/8/2025, sân Lạch Tray (Hải Phòng) bùng nổ trong trận đấu đỉnh cao giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan tại lượt cuối bảng A ASEAN Cup nữ 2025. Tuy nhiên, bên cạnh chiến thắng 1-0 đầy thuyết phục của Việt Nam, một sự việc bất ngờ đã thu hút sự chú ý: nữ cầu thủ Thái Lan Karnjanathat Phomsri (số 16) bị phát hiện cầm vật nhọn nghi là kéo ngay trên sân, khiến khán giả và truyền thông ngỡ ngàng.
Từ Tràng An tới chợ nổi Cái Răng, chương trình thực tế Free Fire Xuyên Việt đưa 24 KOLs khám phá văn hóa đặc sắc của từng vùng miền, tái hiện trò chơi sinh tồn.